Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Hải quan Hải Phòng: Phát hiện nhiều trường hợp gian lận thương mại


Hôm qua (23.12), ông Phạm Mạnh Tự – Đội trưởng Đội kiểm soát hải quan – Cục Hải quan Hải Phòng – cho biết: Để tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012 và dịp Tết Nguyên đán, Cục Hải quan Hải Phòng đã triển khai phương án công tác, trong đó có nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường quản lý kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và cho gửi kho ngoại quan, đồng thời tập trung lực lượng đấu tranh đối với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa vào VN qua cảng Hải Phòng.

Theo đó, tháng 12.2012, Đội kiểm soát hải quan Hải Phòng phối hợp với các chi cục kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình xuất – nhập khẩu hàng hóa. Điển hình trong số này là lô hàng 190 xe môtô phân khối lớn đã qua sử dụng được đóng trong 3 container nhập lậu vào cảng Hải Phòng do đại lý hãng tàu RCL (tại Hải Phòng) chuyển từ Hồng Kông (TQ) về hồi tháng 6.2012. Tuy nhiên, đơn vị nhận hàng trên vận đơn (2 DN ở Hải Phòng) đã từ chối nhận hàng. Qua kiểm tra, lô hàng gồm các xe môtô phân khối lớn (từ 100 – 1.800 phân khối, là hàng cấm nhập).

Một vụ khác là lô hàng gồm 6 container chứa 16 xe ôtô du lịch đã qua sử dụng cũng không có chứng từ hợp lệ. Đơn vị đứng tên nhận hàng trên vận đơn là một DN ở Móng Cái (Quảng Ninh) đã từ chối nhận hàng, hiện số hàng trên được đưa về kho tang vật của Hải quan Hải Phòng để  điều tra làm rõ.

Không những nhập hàng có dấu hiệu gian lận thương mại, đối tượng buôn lậu còn nhập cả hàng cấm. Hải quan Hải Phòng mới bắt lô hàng 2,6 tấn vảy tê tê và mai đồi mồi (Hàng cấm nhập theo công ước Citex). Lô hàng khai báo trên vận đơn là vỏ ốc, đi từ Philippines trên tàu Nithi Bhum cập cảng Chùa Vẽ hôm 31.5. Khi đại diện hãng tàu làm thủ tục tái xuất, Hải quan kiểm tra phát hiện ra số vảy tê tê và mai đồi mồi trên.  

Gần đây nhất là vụ Cty TNHH phát triển và đầu tư thương mại An Thịnh (địa chỉ tại Đan Phượng, Hà Nội) làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu khu vực II để nhập 19 tấn nhựa nguyên sinh dạng hạt. Nghi vấn, hải quan kiểm tra, phát hiện trong container loại 40 feet  có 295.000 lọ mỹ phẩm  các loại, dược phẩm, đồ gia dụng, điện tử và  1 xe ôtô đã qua sử dụng…

Tất cả các lô hàng nói trên hiện đã được chuyển về kho tang vật của Hải quan Hải Phòng để điều tra. Những vụ việc có dấu hiệu gian lận thương mại rõ ràng, Cục Hải quan Hải Phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khởi tố vụ án để điều tra làm rõ trong thời gian sớm nhất.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét