Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Phụ nữ huyện Tiên Yên: Không ngừng vươn lên khẳng định vị thế


Bà Tô Thị Dương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiên Yên, cho biết: "Cũng như phụ nữ ở các vùng, miền khác, trình độ nhận thức và vị thế của người phụ nữ vùng cao Tiên Yên nay đã được nâng lên đáng kể. Ở Tiên Yên, mặc dù những hủ tục lạc hậu đã giảm hơn nhiều so với trước nhưng để thực sự "nam nữ bình quyền" thì còn nhiều việc phải làm lắm. Và bằng sự nỗ lực của chính bản thân mình trong việc học để xoá mù chữ, học để hiểu biết về luật pháp, về xã hội, học để có cách làm ăn, phát triển kinh tế gia đình tốt hơn v.v.. chị em phụ nữ đã và đang ngày càng tự tin vươn lên trong cuộc sống".

Với sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ, chị Nguyễn Thị Hồi, xã Đông Ngũ, Tiên Yên, đã đầu tư nuôi gà để phát triển kinh tế gia đình.
Với sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ, chị Nguyễn Thị Hồi, xã Đông Ngũ, Tiên Yên, đã đầu tư nuôi gà để phát triển kinh tế gia đình.

Trong sự nỗ lực ấy, vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ là rất quan trọng. Trong năm vừa qua, Hội Phụ nữ huyện đã tổ chức cho hơn 80 phụ nữ người dân tộc thiểu số ở xã Điền Xá và Đông Ngũ tham gia 2 lớp xoá mù chữ, chống tái mù chữ. Kết thúc lớp học, cơ bản các học viên đã biết đọc, biết viết và làm phép tính cộng trừ trong phạm vi 100. Điều này đã mang lại niềm vui rất lớn cho những người phụ nữ thôn bản vốn dĩ từ trước đến nay không biết chữ, không biết tính toán. Họ trở nên tự tin hơn trong giao tiếp và mạnh dạn đi dự các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, việc mà trước đây chủ yếu chỉ có đàn ông tham gia.

Với nỗ lực giúp người phụ nữ không ngừng nâng cao vị thế của mình, Hội LHPN huyện Tiên Yên đã lồng ghép nhiều chương trình tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới hay các kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản v.v.. vào chương trình hoạt động của Hội. Nhờ đó, nhận thức của đại bộ phận các tầng lớp phụ nữ trong huyện đã được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH cho hội viên vay vốn sản xuất. Đồng thời xây dựng nhiều mô hình kinh tế, tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật để chị em chủ động trong phát triển kinh tế gia đình. Riêng trong năm 2012, Hội LHPN huyện đã phối hợp tổ chức 3 lớp học nghề (2 lớp học về kỹ thuật trồng các loại nấm, 1 lớp học nghề may công nghiệp) cho 105 phụ nữ nông thôn tại Yên Than, Đông Ngũ, Đông Hải. Đến nay, đã có 70 chị tham gia thực hiện mô hình trồng nấm có triển vọng phát triển tốt.

Song song với các hoạt động trên, ngay từ đầu năm, Hội LHPN các xã đã tiến hành khảo sát, đăng ký thực hiện xây dựng 12 mô hình phụ nữ phát triển kinh tế; đăng ký giúp 30 hộ phụ nữ thoát nghèo. Đồng thời duy trì hoạt động 59 mô hình kinh tế quy mô tổ, nhóm, hộ phát triển kinh tế gia đình, với 836 thành viên tham gia. Các mô hình trồng rau xanh, chăn nuôi gà, vịt, vườn ươm cây giống, trồng mía, trồng ổi không hạt… được triển khai khá hiệu quả ở Đồng Rui, Đông Ngũ, Đông Hải, Tiên Lãng, Yên Than và Hải Lạng. Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ còn vận động các cá nhân, tập thể làm kinh tế giỏi hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình phụ nữ nghèo; phân công cụ thể cho từng chi hội, cá nhân phụ trách tổ chức các hoạt động hỗ trợ giúp đỡ phụ nữ nghèo có địa chỉ, đảm bảo cuối năm đạt chỉ tiêu thoát nghèo. Như chị Lục Thị Cúc, ở xã Hải Lạng đã trao tặng gia đình chị Bùi Thị Chon, một hộ phụ nữ nghèo 2 con lợn giống và 2 bao thức ăn cho lợn để phần nào giảm bớt khó khăn, giúp chị Chon nhanh chóng thoát nghèo.

Với sự vào cuộc giúp đỡ của các cấp Hội Phụ nữ, vị thế của người phụ nữ Tiên Yên nay đã cải thiện đáng kể. Thay vì suốt ngày phải cặm cụi trong xó bếp, góc nương, chị em đã tích cực tham gia công tác Hội, giao lưu văn hoá, văn nghệ trong các ngày lễ, tết v.v.. Một số cán bộ nữ đã được tổ chức giới thiệu đi học các lớp đại học tại chức, trung, cao cấp chính trị, quản lý hành chính… để tạo nguồn cán bộ kế cận; nhiều chị em phụ nữ nông thôn, miền núi đã được kết nạp vào Đảng…

Chu Việt Thuý



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét