Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Những sai lầm thường gặp phải khi uống sữa


Hiện nay các sản phẩm sữa được sử dụng phổ biến trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng để có lợi cho sức khoẻ.

Bác sĩ. An Thị Kim Cúc, Nguyên phó chủ nhiệm khoa sức khỏe cộng đồng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, chúng ta thường bảo quản sữa trong tủ lạnh, nhưng khi không muốn uống lạnh thì cũng không nên đun sôi sữa. Khi đun quá lâu, lactora trong sữa sẽ bị biến chất, đường tan chảy làm cho sữa ngả màu nâu và trở thành một số axit làm cho sữa có vị chua, ảnh hưởng đến mùi vị của sữa.

Những khi cảm thấy đói, chúng ta cũng thường uống một chút sữa, nhưng quan niệm như vậy là sai. Trong sữa có chứa đạm cao, giàu protein nên khi sử dụng sữa làm xoa dịu cơn đói sẽ phản tác dụng. Vì protein lúc này không phát huy được vai trò dinh dưỡng của nó. Khi muốn dùng sữa xoa dịu cơn đói tốt nhất nên sử dụng cùng với ăn một chút bánh mì hoặc các thức ăn có chứa tinh bột.

Sữa và thuốc cũng hoàn toàn không nên uống cùng nhau. Vì trong sữa có chứa rất nhiều sắt, canxi và các yếu tố vi lượng khác. Nếu sử dụng thuốc cùng với sữa như thuốc Tetracilin thì sẽ dẫn đến sự hình thành phức hợp ổn định hoặc muối không hoà tan, điều này không những làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa mà còn làm giảm hiệu quả của thuốc.

 Sai lầm khi nghĩ rằng uống sữa càng pha đặc càng có lợi cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)
Sai lầm khi nghĩ rằng uống sữa càng pha đặc càng có lợi cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Nhiều người nghĩ rằng uống sữa càng pha đặc càng có lợi cho sức khoẻ vì cho rằng cách đó khiến cơ thể sẽ hấp thu được càng nhiều dinh dưỡng. Đây cũng thực sự là một sai lầm. Pha sữa quá đặc là nguyên nhân gây nên bệnh tiêu chảy hoặc táo bón do bộ máy tiêu hoá phải hấp thu một lượng dưỡng chất quá lớn.

Một số bà mẹ còn pha sữa vào cháo vì nghĩ sẽ tăng thêm dinh dưỡng, điều này cũng không đúng. Vì khi pha sữa với nước cháo có thể làm cho trẻ chậm tiêu hóa do cơ quan nội tạng của trẻ còn yếu ớt, không chịu được những áp lực quá lớn, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi. Khi pha sữa vào nước cháo, các chất dinh dưỡng trong hai thứ này được pha vào bổ sung lẫn nhau, khiến nồng độ dinh dưỡng tăng cao, làm vượt quá khả năng hấp thu dinh dưỡng của trẻ.

Theo Kiến Thức



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét