Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Khởi động lại dự án: Trung tâm Bảo trợ tâm thần tỉnh


Vừa qua, Sở Y tế đã được giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý Trung tâm Bảo trợ tâm thần tỉnh thay cho hai đơn vị khác được giao trước đó. Đồng thời, Trung tâm được chỉ định sẽ xây dựng trong khuôn viên của Bệnh viện Bảo vệ Sức khoẻ tâm thần (Quang Hanh, TP Cẩm Phả). Đây là chuyển động đáng mừng khi dự án Trung tâm Bảo trợ tâm thần tỉnh đã "dậm chân tại chỗ" từ hơn 3 năm nay do không tìm được địa điểm phù hợp.

Tư vấn sức khoẻ cho người bệnh tại Bệnh viện Bảo vệ Sức khoẻ tâm thần tỉnh. Ảnh: Tư Liệu
Tư vấn sức khoẻ cho người bệnh tại Bệnh viện Bảo vệ Sức khoẻ tâm thần tỉnh. Ảnh: Tư Liệu

Dự án Trung tâm Bảo trợ tâm thần tỉnh có quyết định thành lập từ tháng 12-2009 với tổng diện tích 10ha, số cán bộ, công nhân viên gần 70 người, có tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng. Trong đó bao gồm các hạng mục như: Nhà làm việc, nhà đối tượng, nhà ăn, công trình phụ, khu đất phục vụ lao động sản xuất và một số công trình khác. Đây là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc và điều trị cho 150 đối tượng người tâm thần, trong đó có 30 đối tượng tâm thần nặng, 60 đối tượng mắc bệnh ở dạng nhẹ và 60 đối tượng đang có dấu hiệu hồi phục.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TBXH, để đẩy nhanh tiến độ dự án, ngay sau khi có quyết định thành lập, đơn vị đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan liên quan để tìm địa điểm triển khai song đều không đạt kết quả như mong muốn. Cụ thể, đơn vị đã khảo sát tại thung lũng Cửa Chậu (tổ 2, khu 9, xã Việt Hưng, TP Hạ Long) và tại tổ 4B, khu 4, phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả). Nhưng cả 2 vị trí này đều đã nằm trong quy hoạch phát triển của địa phương. Sau đó, đơn vị cũng đã đề xuất phương án chuyển địa điểm xây dựng về các địa phương lân cận như Đông Triều, Quảng Yên, Uông Bí… và thu hẹp tổng diện tích xuống chỉ còn khoảng 6ha nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của các đơn vị liên quan. Vì vậy, trong hơn 3 năm qua mặc dù đơn vị chủ đầu tư (Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm) và đơn vị quản lý (Sở LĐ-TBXH) khá vất vả, song dự án Trung tâm Bảo trợ tâm thần tỉnh vẫn không có tiến triển nào đáng kể.

Đối với Sở Y tế, đơn vị vừa được chuyển giao trách nhiệm chủ đầu tư cũng như quản lý thì việc triển khai dự án Trung tâm Bảo trợ tâm thần tỉnh sẽ có nhiều thuận lợi. Theo ý kiến đánh giá của các sở, ngành liên quan thì Trung tâm Bảo trợ tâm thần nên gắn với ngành y tế. Bởi lẽ, ngành có đội ngũ nhân lực và hệ thống trang thiết bị phù hợp, thuận lợi trong việc phục vụ chăm sóc sức khoẻ cho người bị bệnh tâm thần. Việc kết hợp xây dựng Trung tâm Bảo trợ tâm thần trong khuôn viên của Bệnh viện Bảo vệ Sức khoẻ tâm thần sẽ có thể dùng chung nhiều hạng mục liên quan đã có sẵn. Hơn nữa, Bệnh viện Bảo vệ Sức khoẻ tâm thần lại đang trực thuộc Sở Y tế, từ đó dễ dàng trong công tác quản lý nói chung. Vì vậy, dự án Trung tâm Bảo trợ tâm thần tỉnh hứa hẹn sẽ được đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Được biết, ngay sau khi tiếp nhập dự án Trung tâm Bảo trợ tâm thần tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Bảo vệ Sức khoẻ tâm thần đề xuất hướng triển khai. Theo đó, Bệnh viện đề xuất xây mới khu quản lý có can thiệp điều trị các đối tượng lang thang, bị bỏ rơi, bệnh nhân mãn tính, đồng thời xây mới khoa dinh dưỡng để phục vụ hoạt động lâu dài của đơn vị. Đến thời điểm này, Sở Y tế cũng đã thuê đơn vị tư vấn để lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho công trình. Anh Nguyễn Văn Hoà, cán bộ Phòng Kế hoạch – Tài chính, phụ trách mảng xây dựng cơ bản của Sở Y tế khẳng định: "Đối với chúng tôi, việc tiếp nhận dự án Trung tâm Bảo trợ tâm thần tỉnh không hẳn là không có những khó khăn. Đơn cử như tổng diện tích đất của Bệnh viện tương đối nhỏ, đạt trên 4,4ha chỉ đủ cho Bệnh viện hoạt động với quy mô 350 giường. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng đất của Trung tâm Bảo trợ tâm thần tỉnh được xác định là 10ha. Tuy nhiên, sở cũng sẽ cố gắng quy hoạch và xây dựng hợp lý, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo đúng chỉ đạo của tỉnh…".

Thanh Bình



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét