Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

UBND tỉnh họp báo về Dự án khu đô thị Kim Sơn


Ngày 24-12, tại huyện Đông Triều, UBND tỉnh tổ chức họp báo về Dự án khu đô thị Kim Sơn. Dự buổi họp báo có đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Đông Triều cùng các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Quảng cảnh buổi họp báo.
Quảng cảnh buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, đồng chí Vũ Kiên Cường, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh thông báo khái quát về quá trình triển khai Dự án khu đô thị Kim Sơn và vụ việc gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông xảy ra ngày 21-12 trên địa bàn xã Kim Sơn.

Theo đó, trong quá trình triển khai GPMB dự án, UBND tỉnh, huyện Đông Triều đã giải quyết đúng chế độ, chính sách đền bù cho người dân.

Tuy nhiên, đến tháng 12- 2012, còn 74/852 hộ chưa nhận tiền đề bù và bàn giao mặt bằng.

Chính vì vậy, ngày 5-12, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1838/QĐ- UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với 74 hộ dân trú tại các thôn: Gia Mô, Kim Sen, Cổ Giản, xã Kim Sơn (Đông Triều) chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo phương án đã duyệt.

Quyết định nêu rõ, nếu đến hết ngày 23-12, các hộ dân không nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng thì sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi.

Đồng chí Vũ Kiên Cường, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh cung cấp thông tin báo chí về Dự án Khu đô thị Kim Sơn.
Đồng chí Vũ Kiên Cường, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về Dự án Khu đô thị Kim Sơn.

Trong các ngày từ 18 đến 20-12, một số hộ dân đã dựng 3 lều bạt và căng khẩu hiệu tại khu đất giải phóng mặt bằng. Trước tình hình trên, sáng 21-12, các tổ chức, đoàn thể của xã Kim Sơn đã đến vận động, tuyên truyền người dân tháo dỡ lều bạt, khẩu hiệu trái quy định.

Tuy nhiên, một số đối tượng đã kích động người dân tập trung ra khu vực lều bạt nhằm gây áp lực với các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ.

Khi lực lượng chức năng tiến hành tuyên truyền vận động thì một số đối tượng đã dùng gậy, gạch đá tấn công và kéo ra đường ngăn cản giao thông.

Cơ quan Công an huyện Đông Triều đã xác định có khoảng 30 người gây rối trật tự công cộng.

Đến thời điểm này, đã có 12 đối tượng liên bị tạm giữ hình sự (5 đối tượng bị bắt khẩn cấp; 7 đối tượng tự ra đầu thú).

Trong 12 đối tượng này, chỉ có 7 đối tượng có đất bị thu hồi, 5 đối tượng không có đất. Cơ quan Công an huyện Đông Triều đã xử phạt hành chính một đối tượng.

Tại buổi họp báo, các nhà báo, phóng viên đã đưa ra các câu hỏi xung quanh việc đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ việc làm cho người dân khi bị thu hồi đất.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo, ông Vũ Văn Học, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều cho biết, cơ chế chính sách đối với người bị thu đất nông nghiệp, huyện đã vận dụng và giải quyết theo đúng trình tự, chính sách của Nhà nước.

Ngoài ra, huyện còn vận động Hiệp hội doanh nghiệp Đông Triều có nhiều hình thức hỗ trợ thêm cho các hộ dân. Đến thời điểm này không có hộ dân nào đăng ký xin nhận đất sản xuất thay cho nhận tiền đền bù và không có hộ dân đăng ký nhu cầu giải quyết việc làm.

Đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi họp báo.
Đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận buổi họp báo.

Kết luận tại buổi họp báo, đồng chí Đỗ Thông cho biết, sự việc xảy ra vào chiều 21-12 là vụ việc đáng tiếc. Tuy nhiên, quan điểm của tỉnh là giải quyết dứt điểm các quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân. Ngoài ra, chính quyền xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng và cản trở giao thông, tuy nhiên sẽ tạo điều kiện để các đối tượng này sửa chữa.

Đồng chí biểu dương Hiệp hội doanh nghiệp huyện Đông Triều đã cùng chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ, đền bù GPMB cho người dân; các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã đưa tin, phản ánh đúng sự việc.

Thu Hằng – Nghĩa Hiếu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét