Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Hải Hà cán đích đầu tư lưới điện nông thôn giai đoạn 2


Khối lượng công trình nhiều và địa hình phức tạp nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả một hệ thống chính trị, Hải Hà đã hoàn thành lưới điện nông thôn giai đoạn 1 và một lần nữa tiếp tục trở thành huyện đầu tiên cán đích lưới điện nông thôn – giai đoạn 2.

Công ty Điện lực Quảng Ninh nghiệm thu kỹ thuật công trình cấp điện cho bản Sáu Cáy Coọc (xã Quảng Sơn, Hải Hà).
Công ty Điện lực Quảng Ninh nghiệm thu kỹ thuật công trình cấp điện cho bản Sáu Cáy Coọc (xã Quảng Sơn, Hải Hà).

Giống như tất cả các địa phương khác, khi triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng lưới điện nông thôn giai đoạn 2 huyện Hải Hà cũng gặp rất nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Để tháo gỡ được những vướng mắc này huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành Điện và đơn vị thi công cùng tháo gỡ. Ông Kim Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Trong quá trình triển khai thi công, khi nhận được thông tin công trình có vướng mắc từ phía người dân, chúng tôi đều xuống trực tiếp để vận động, tuyên truyền cho bà con về lợi ích của dự án. Bài học lấy dân làm gốc được vận dụng một cách sáng tạo và triệt để theo phương châm "khó vạn lần, dân liệu cũng xong", nên không có công trình nào bị dừng đến 2 ngày. Có nơi, bà con sẵn sàng tự chặt hạ hàng trăm cây keo, cây thông của gia đình nhưng không đòi bồi thường". Có thể thấy, với sự vào cuộc tích cực của địa phương trong việc tạo ra mặt bằng "sạch" cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng để góp phần đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Về phía các nhà thầu xây lắp, việc tập trung nguồn lực, nhân lực và xử lý tình huống một cánh linh hoạt cũng là một cách để đảm bảo tiến độ. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đáp, Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình điện Quảng Ninh cho biết: Càng vào sâu, mới càng thấy đời sống của bà con khó khăn và lạc hậu, một trong những nguyên nhân là do chưa có điện lưới quốc gia. Chính vì vậy đơn vị càng quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Nhất là ở thôn 9 (xã Quảng Phong), bản Sáu Cáy Coọc (xã Quảng Sơn), cuộc sống của bà con như tách biệt hẳn với khu vực khác. Do vậy, trong quá trình thi công dựng cột, kéo dây nếu đi qua rừng keo của bà con, chúng tôi sẵn sàng bỏ tiền ra thuê máy cắt giúp bà con thu hoạch, hay hỗ trợ trực tiếp nếu rừng cây còn quá nhỏ. Vì sớm hoàn thành công trình trước ngày nào, mình càng giảm chi phí nhân công và khẳng định được năng lực của nhà thầu.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, Hải Hà là huyện có số lượng công trình nhiều nhất so với các địa phương khác. Với 10 công trình, cấp điện cho hơn 300 hộ dân và tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng. Phần lớn các công trình đều phải qua đồi, suối, rừng cây nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực và quyết tâm cao độ của tất cả các đơn vị liên quan nên tính đến thời điểm này, Hải Hà đang là địa phương duy nhất vượt tiến độ. Các công trình đều đạt 80-90% khối lượng và đang tổ chức nghiệm thu kỹ thuật (khâu cuối cùng trong việc đấu nối và bàn giao đưa vào sử dụng) và sẽ hoàn thành đóng điện 10/10 công trình theo đúng thời gian cam kết.

Hy vọng, trong thời gian tới cách làm của Hải Hà sẽ được nhân rộng ra những địa phương khác để dự án lưới điện nông thôn sớm hoàn thành, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống của người dân tại chính những địa phương đó.

Hoàng Nga



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét