Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Giảm tải tại các bệnh viện: Nỗ lực của ngành Y tế Quảng Ninh


Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm tải bệnh nhân tại các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến trên, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người dân, đồng thời nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Ngành Y tế tỉnh đã triển khai các giải pháp như: củng cố mạng lưới y tế cơ sở; tăng cường cơ sở vật chất của tuyến huyện, tuyến xã; ưu tiên đào tạo thêm nguồn cán bộ và tăng cường cán bộ tuyến dưới… Nhờ đó, rút ngắn khoảng cách chất lượng dịch vụ y tế giữa bệnh viện tuyến tỉnh với địa phương, góp phần giảm tải các bệnh viện tuyến trên.

Đoàn khám chữa bệnh lưu động của Sở Y tế tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho bà con xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ.
Đoàn khám chữa bệnh lưu động của Sở Y tế tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho bà con xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ.

Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 06/CT-TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng về củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, tỉnh đã sắp xếp lại mô hình tổ chức bộ máy của ngành Y tế phù hợp và phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Hiện, toàn tỉnh đã có 20 bệnh viện huyện và Trung tâm Y tế huyện, 14 phòng y tế huyện tham mưu giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế; 186 trạm y tế xã, phường, thị trấn và gần 1.000 cơ sở hành nghề tư nhân. Tất cả các thôn, khe, bản của tỉnh đều có y tế thôn bản. Với mô hình tổ chức y tế này, việc quản lý,  phát huy hiệu quả của các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn được thực hiện tốt hơn, có tính chuyên môn sâu hơn. Bên cạnh đó, trang thiết bị y tế của các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện cũng cơ bản đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh và cấp cứu bệnh nhân, như: Máy chụp X.quang, máy siêu âm, các máy xét nghiệm huyết học, sinh hoá máu, sinh hoá nước tiểu, thiết bị phòng mổ, cấp cứu, gây mê hồi sức, bơm tiêm điện, máy monitor… Nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến được ứng dụng thành công, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến huyện. Với tuyến xã, 186 xã trên địa bàn đều đã đạt chuẩn quốc gia về y tế và được trang bị thiết bị hiện đại.

Bên cạnh đó, công tác phát triển nguồn nhân lực cho tuyến y tế cơ sở cũng được tỉnh và các địa phương quan tâm. Bằng việc triển khai hiệu quả đa dạng hoá các loại hình đào tạo nhân lực cho ngành y như: phối hợp với các trường đại học mở các lớp chuyên tu cho bác sĩ tuyến xã, khuyến khích các đơn vị chủ động nâng cao năng lực cho đội ngũ y, bác sĩ… Đến nay, tuyến huyện đã có hơn 1.150 cán bộ y tế, trong đó có tới 238 bác sĩ. Tuyến xã, đội ngũ cán bộ y tế cũng ngày càng được củng cố với gần 860 người. Trong 186 trạm y tế xã, phường, thị trấn thì đã có 134 trạm có bác sĩ biên chế. Năm 2012, đã có thêm 171 bác sĩ về công tác tại các đơn vị trong ngành, tăng  288,6% so với năm 2011.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, các bệnh viện tuyến huyện còn thực hiện liên kết với bệnh viện tuyến Trung ương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám chữa bệnh chất lượng cao, một mặt tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân được sử dụng dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại ngay tại địa phương, mặt khác, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế của đơn vị. Với hệ thống mạng lưới y tế cơ sở ngày càng được củng cố và nâng cao chất lượng, đã góp phần nâng cao thể trạng sức khoẻ cho người dân trên địa bàn. Đến nay, y tế tuyến huyện của Quảng Ninh có trên 1.200 giường bệnh; tỉ lệ giường bệnh/10.000 dân trong toàn tỉnh đạt 42,3 giường, vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. Mạng lưới y tế cơ sở đã khám và điều trị bình quân trên 1 triệu lượt bệnh nhân/năm. Tỷ lệ bệnh nhân được điều trị khỏi ngày càng cao, bệnh nhân phải chuyển tuyến và số người bệnh tử vong giảm dần. Năm 2012, tổng số lượt khám bệnh tuyến tỉnh đạt 107,4% so với cùng kỳ năm 2011; tuyến huyện đạt 90,65% so với cùng kỳ năm 2011. Công suất sử dụng giường bệnh tuyến tỉnh là 124%, bằng 94,8% so với cùng kỳ năm 2011; tuyến huyện là 112,8%, bằng 102% so với cùng kỳ năm 2011. Công tác phòng chống dịch bệnh và các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện và xã.

Những kết quả tích cực từ việc giảm tải tại các bệnh viện, không chỉ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các đơn vị y tế trong tỉnh mà còn góp phần thực hiện tốt nhất sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Nguyễn Thanh Tùng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét