Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Gà thải loại tại Móng Cái giá 10.000 – 15.000 đồng/kg


Chiều 8/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến khảo sát tại tuyến biên giới Móng Cái, nhằm khảo sát tình hình nhập khẩu thực phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là gia cầm nhập lậu.

Tại khu vực biên giới ở Móng Cái, các cơ quan chức năng Việt Nam đã xác định được 2 bến chuyển hàng bằng đò và 3 lối mở chuyên sử dụng để mang vác gà qua biên giới.

Tại Đồn biên phòng số 11 khu vực Móng Cái, bộ đội biên phòng đã báo cáo nhiều biện pháp quyết liệt của địa phương, cũng như kết quả bước đầu xung quanh việc kiểm soát gia cầm nhập lậu, đồng thời một số khó khăn, vướng mắc đã được đề xuất, kiến nghị tới Chính phủ.

Lực lượng biên phòng cũng như các cơ quan chức năng tại Móng Cái còn rất mỏng, chế tài xử lý, xử phạt đối với những người mang gà nhập lậu có giá trị dưới 100 triệu còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe các đối tượng. Đặc biệt, quá trình tiêu hủy gà thải loại bị thu giữ rất phức tạp, tốn kém.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung quyền hạn cho lực lượng quản lý thị trường nhằm góp phần nâng cao năng lực xử lý, đủ khả năng giải quyết những vấn đề tồn tại trong việc chống buôn lậu hiện nay.

Hiện nay, tại khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc, lượng gà thải loại phải tiêu hủy, chôn lấp rất lớn. Vì vậy giá gà thải loại ở khu vực biên giới Móng Cái chỉ 10.000-15.000 đồng/kg, khi về đến các chợ đầu mối tại Hà Nội lên tới 50.000-60.000 đồng/kg.

Sự chênh lệch giá quá lớn là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều thương lái và người dân tìm đủ mọi cách để ồ ạt đưa gà thải loại vào Việt Nam, bất chấp sức khỏe của cộng đồng và các doanh nghiệp chăn nuôi gia cầm trong nước đứng trước nguy cơ phá sản.

Theo kế hoạch, ngày 9/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác của Chính phủ tiếp tục khảo sát tại khu vực biên giới Móng Cái và có buổi làm việc chuyên đề với Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về nỗ lực ngăn chặn gà nhập lậu qua  biên giới./.



    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét