Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Khẩn trương xây dựng, vận hành các trung tâm dịch vụ hành chính công


Trong các văn bản chỉ đạo của tỉnh và Đề án xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) tỉnh đều xác định nhiệm vụ gắn việc xây dựng CQĐT với các trung tâm dịch vụ hành chính công (TTDVHCC). Thực hiện nhiệm vụ này, các cấp, các ngành trong tỉnh đã cố gắng triển khai để xây dựng, sớm đưa vào vận hành các TTDVHCC của tỉnh và các địa phương thuộc tỉnh.

Theo Đề án xây dựng CQĐT tỉnh: TTDVHCC là cơ quan trực thuộc quản lý hành chính của Văn phòng UBND cấp tương ứng. Nhân viên làm việc tại đây là cán bộ chuyên môn của các đơn vị chức năng, hoặc cán bộ của TTDVHCC được đào tạo về tiếp nhận các thủ tục hành chính (TTHC) theo quy trình ISO 9000:2008. Cán bộ làm việc tại đây thực hiện nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ của công dân; kiểm tra, hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Trường hợp hồ sơ không đủ hoặc không hợp lệ thì trực tiếp hướng dẫn công dân hoàn thiện; trường hợp hồ sơ đủ điều kiện thì chuyển đến đơn vị chức năng xử lý và hẹn thời gian trả kết quả theo quy định.

Cũng theo Đề án thì các TTDVHCC cần được bố trí ở các địa điểm tiện lợi, gần các khu cơ quan hành chính; cơ sở vật chất khang trang, tạo môi trường giao dịch thuận tiện cho người dân. Các dữ liệu được nhập vào hệ thống chung, người dân có thể tự tra cứu thông tin về các thủ tục hành chính liên quan, thông tin về tình trạng hồ sơ đang xử lý.

Cán bộ Văn phòng UBND thành phố Móng Cái vận hành hệ thống chính quyền điện tử của thành phố.
Cán bộ Văn phòng UBND thành phố Móng Cái vận hành hệ thống chính quyền điện tử của thành phố.

Cùng với TTDVHCC cấp tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng 5 TTDVHCC cấp huyện, ở các địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí và Vân Đồn. Triển khai nhiệm vụ trên đây, Văn phòng UBND tỉnh cùng với Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Tổ công tác rà soát các TTHC tỉnh; giúp UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị lựa chọn và đề xuất danh mục các TTHC để đưa vào thực hiện tại TTDVHCC. Cụ thể, các sở, ngành thuộc tỉnh đã rà soát, lựa chọn và đề xuất danh mục gồm 386 TTHC trong tổng số 1.378 TTHC thuộc thẩm quyền của đơn vị để đưa vào giải quyết tại TTDVHCC cấp tỉnh. 5 địa phương được xây dựng TTDVHCC cấp huyện cũng đã rà soát, lựa chọn các TTHC để đề nghị được đưa vào giải quyết ở TTDVHCC của cấp mình. Tuy nhiên, theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, bên cạnh những đơn vị chủ động thực hiện tốt, vẫn còn những đơn vị triển khai chậm hoặc còn làm hình thức. Đến ngày 18-12, Sở Nội vụ cũng mới nhận được dự thảo Đề án thành lập TTDVHCC của TP Móng Cái, TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn.

Bên cạnh việc rà soát các TTHC, các sở, ngành chức năng và các địa phương cũng đang rà soát, chuẩn bị nguồn nhân lực cho các TTDVHCC; quy hoạch địa điểm và chuẩn bị xây dựng trụ sở của TTDVHCC. Theo tìm hiểu của phóng viên, việc xây dựng trụ sở TTDVHCC của các địa phương hiện đang gặp khó khăn. Ở TP Móng Cái, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố cho biết địa phương đã lựa chọn được địa điểm để xây dựng TTDVHCC của thành phố với diện tích trên 1.000m2. Thành phố đang tiến hành các thủ tục để đến năm 2013 có thể khởi công được. Tuy nhiên, hiện nay thành phố đang khó khăn về vốn bởi nguồn thu, nhất là nguồn thu từ đất đai đang gặp nhiều khó khăn.

Tại cuộc họp rà soát nhiệm vụ này do UBND tỉnh triệu tập vào ngày 18-12-2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu yêu cầu các ngành, địa phương đẩy nhanh việc thực hiện để đưa TTDVHCC các cấp vào hoạt động trong quý I năm 2013. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện công tác rà soát các TTHC, nghiên cứu cắt giảm đến mức tối đa các thủ tục, thống nhất chuẩn xác về danh mục, từ ngữ và gửi Sở Nội vụ bản đề xuất các TTHC thực hiện tại TTDVHCC trước ngày 4-1-2013. Sở Nội vụ có trách nhiệm tổng hợp, hoàn thiện báo cáo UBND tỉnh trước 10-1-2013 để UBND ban hành quyết định công bố các TTHC. Về cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các TTDVHCC, đồng chí Đặng Huy Hậy chỉ đạo trên cơ sở những địa điểm sẵn có, các đơn vị cần tiến hành cải tạo một cách hợp lý. Đồng chí giao Sở KHĐT tham mưu mức kinh phí đầu tư và Sở Thông tin Truyền thông tham mưu về chủng loại đối với hệ thống thiết bị lắp đặt tại những trung tâm này. Như vậy, còn nhiều việc phải làm và làm ngay để xây dựng và đưa vào vận hành TTDVHCC của tỉnh và các địa phương như ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Thực hiện chủ đề năm công tác 2013 là cải cách TTHC, ngay từ giờ, các cấp, các ngành cần tăng tốc để đảm bảo nhiệm vụ được thực hiện thành công.

Ngọc Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét