Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Kỳ cuối: Gian nan theo dấu tướng cướp


Điều này cũng dễ hiểu, bởi quá trình bị án, Bùi Đức Thắng vừa dưỡng bệnh như một phế nhân ở phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, Hải Phòng, đồng thời vừa tung hoành như một đại gia ở đất Móng Cái, Quảng Ninh, tất phải được sự tiếp tay của một số quan chức trong các cấp chính quyền và công an địa phương.

Đại gia tính… đường lui

Vào cuối tháng 7.2012, khi chúng tôi bắt đầu mở hướng điều tra về nhân thân vốn là tên cướp ở Hải Phòng của đại gia Cao Quang Ngọc – Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của Cty cổ phần hợp tác thương mại ASEAN (Cty ASEAN), đại gia Cao Quang Ngọc đã đánh hơi thấy mùi nguy hiểm và chuyển công ty cho chị gái. Quá trình chuyển giao này được Cao Quang Ngọc giữ kín, trong khi Luật Doanh nghiệp quy định phải đăng tải thông tin trên báo chí.

Gần cuối tháng 11.2012, khi nắm được thông tin trên, chúng tôi đã đến Sở KHĐT tỉnh Quảng Ninh, đề nghị được cung cấp toàn bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh của Cty ASEAN. Sự việc tưởng như đơn giản khi đã có sự chấp thuận của Giám đốc sở và ông Hà Văn Thiều – Chánh Văn phòng Sở KHĐT tỉnh Quảng Ninh- bút phê ngay vào giấy giới thiệu và chuyển Phòng Đăng ký kinh doanh của sở.

Thế nhưng, khi nghe đến tên "Cao Quang Ngọc", Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh của sở là Lê Hồng Giang chỉ cung cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hiện đang có giá trị pháp lý của Cty ASEAN mà không chịu cung cấp đầy đủ hồ sơ cho phóng viên. Ông Giang lý luận: "Hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp chỉ được phép cung cấp cho cơ quan điều tra…". Khi tôi bảo: "Theo Luật Doanh nghiệp, bất cứ ai cũng được quyền tiếp cận hồ sơ đăng ký kinh doanh. Đề nghị anh lấy cuốn Luật Doanh nghiệp trên giá xuống đây", ông Giang trả lời: "Tôi cần gì phải mở luật, tôi còn ở trong ban soạn thảo Luật Doanh nghiệp" (?!).


Cuốn sổ hộ khẩu khống của Cao Quang Ngọc.

Theo hồ sơ đăng ký kinh doanh của Cty ASEAN do Sở KHĐT Quảng Ninh cung cấp, Cty ASEAN đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 8.3.2006. Trong các cổ đông sáng lập, ngoài vợ là Lê Thị Thu và người nhà bên vợ, Cao Quang Ngọc cũng cẩn thận gài thêm một người họ Bùi là Bùi Đức Quang (trú tại số 8/108 Cát Cụt, Hồ Nam, Lê Chân, Hải Phòng). Tại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh này, Cao Quang Ngọc với chức danh là tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty và lấy ngày sinh là 20.3.1974.

Đến lần thay đổi đăng ký kinh doanh thứ 10- ngày 2.8.2012, Cao Quang Ngọc đã nhường chức vụ cho chị gái là Bùi Thị Hường (sinh ngày 9.6.1973, trú tại số 33/89 phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng).

Như vậy có thể khẳng định, thông tin đại gia Cao Quang Ngọc đang chuẩn bị… đường lui là hoàn toàn có cơ sở. Cùng với việc chuyển Cty cho chị gái, Cao Quang Ngọc còn rao bán bất động sản và dự án mà Cty ASEAN đang thực hiện.

Hết xài sổ đỏ khống, lại đến sổ hộ khẩu… khống

Đầu tháng 9.2012, UBND TP.Móng Cái đã có công văn chuyển vụ đại gia Cao Quang Ngọc dùng sổ đỏ khống để cướp đất của vợ chồng ông bà Trịnh Văn Thôn, Đỗ Thị Chiên ở phường Ninh Dương sang Cơ quan CSĐT- Công an TP.Móng Cái. Thế nhưng ngày 27.11, khi chúng tôi làm việc với CA TP.Móng Cái thì được đại tá Nguyễn Trịnh Đông – Trưởng Công an TP.Móng Cái – cho biết: Công an TP.Móng Cái đã chuyển toàn bộ hồ sơ về Phòng Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh Quảng Ninh.

Khi tôi đề cập đến nhân thân của Cao Quang Ngọc vốn là tên cướp Bùi Đức Thắng được Báo Lao Động nêu trong phóng sự "Đi tìm tung tích một đại gia", đại tá Đông cho biết: "Các việc báo nêu là có cơ sở, căn cứ. Thế nhưng việc xóa án tích hay không xóa án tích (của Bùi Đức Thắng) cái này liên quan đến cơ quan bảo vệ pháp luật của Hải Phòng. Cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao cũng đã vào cuộc".

Khi tôi đặt câu hỏi: "Công an TP.Móng Cái đã xác định Cao Quang Ngọc đến Móng Cái khi nào? Có nguồn gốc gì không?", đại tá Nguyễn Trịnh Đông cho biết: "Đấy lại liên quan đến một việc khác, Công an tỉnh đang làm".

Vậy là tôi đành trở lại một vấn đề duy nhất còn nằm trong thẩm quyền của Công an TP.Móng Cái, đó là vấn đề quản lý nhân khẩu. Đại tá Nguyễn Trịnh Đông khẳng định, Công an TP.Móng Cái đang quản lý hộ khẩu của ông Cao Quang Ngọc. Lúc này, tôi đưa bản sao sổ hộ khẩu của Cao Quang Ngọc (được rút ra từ hồ sơ mua bán đất của Cao Quang Ngọc với ông bà Trịnh Văn Thôn, Đỗ Thị Chiên) cho đại tá Đông xem.

Cuốn sổ hộ khẩu này của Cao Quang Ngọc không hề có số seri và số lưu hồ sơ quản lý. Trước nghi vấn của tôi đây là cuốn sổ hộ khẩu khống, đại tá Nguyễn Trịnh Đông nói: "Các bạn nói thế không sai, nếu căn cứ giấy trắng mực đen. Nhưng cũng có thể trong quá trình làm của cán bộ có thể có những sơ suất, có thể có những cái sai. Đúng là sổ hộ khẩu chuẩn là phải ghi đầy đủ, thế còn cái không đầy đủ này do cái gì, do là cán bộ thiếu trách nhiệm hay là sổ hộ khẩu giả, sổ khống thì tôi chưa thể trả lời được. Cái đấy ta phải thẩm tra xác minh".

Một việc rất đơn giản để xác minh cuốn sổ hộ khẩu của Cao Quang Ngọc là sổ khống hay do cán bộ của Công an TP.Móng Cái quên điền các thông số là cho mở ngay sổ quản lý hộ khẩu của Công an TP.Móng Cái để kiểm tra. Tuy nhiên trước đề nghị được lặp lại của tôi, đại tá Đông đều khéo léo chối từ. Như vậy đấy!

Nhìn lại hành trình đi tìm tung tích đại gia Cao Quang Ngọc, tôi cũng không khỏi rùng mình. Biết bao chế định của Nhà nước được các nhà làm luật thiết kế cực kỳ chặt chẽ như: Quản lý chứng minh thư nhân dân, quản lý hộ khẩu, nhân khẩu, quản lý sổ đỏ… cho đến xét xử, thi hành án, hoãn thi hành án, xóa án tích… cuối cùng đại gia Cao Quang Ngọc hay tướng cướp Bùi Đức Thắng cũng đều vượt qua một cách dễ dàng. Và trong khi Công an quận Lê Chân, Hải Phòng vẫn quản lý nhân khẩu đối với Bùi Đức Thắng – tiền thân của Cao Quang Ngọc – thì Công an TP.Móng Cái, Quảng Ninh cũng quản lý nhân khẩu đối với Cao Quang Ngọc – hậu thân của Bùi Đức Thắng.

Sự việc còn tồi tệ hơn ở Công an phường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân, Hải Phòng) – nơi có trách nhiệm quản lý bị án Bùi Đức Thắng trong suốt thời gian tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh. Trong khi Bùi Đức Thắng đã "đi làm" đại gia ở Móng Cái, Quảng Ninh thì Công an phường Trần Nguyên Hãn liên tục xác nhận vào đơn xin hoãn thi hành án của Bùi Đức Thắng với nội dung: "Công an phường Trần Nguyên Hãn xác nhận Bùi Đức Thắng (tức Tần) sinh năm 1975, đăng ký thường trú: 242 Trần Nguyên Hãn, Lê Chân, HP. Tháng 12.2000, Tòa án TP.Hải Phòng xử 5 năm tù về tội cướp tài sản, sau đó cho tại ngoại để chữa bệnh. Trong thời gian tại ngoại cư trú tại địa phương, hiện nay chưa phát hiện sai phạm gì" (ngày 2.4.2002). Thay mặt ban chỉ huy – Phó Trưởng Công an phường Trần Văn Bé ký tên, đóng dấu.

Tháng 8.2012, khi tôi điện thoại cho Trưởng Công an quận Lê Chân Trần Văn Bé để hỏi về quá trình quản lý bị án Bùi Đức Thắng (tức Tần) tại phường Trần Nguyên Hãn và quận Lê Chân thì được ông Trần Văn Bé trả lời: "Cái này thì tôi không rõ đâu. Có gì anh gặp anh Quang – Phó Trưởng Công an quận" (?!).

Như vậy, nghịch lý và bi hài trong vụ án "hóa thân" của tên tướng cướp – dùng dao đâm nạn nhân không thương tiếc để cướp xe máy thành đại gia – dùng thủ đoạn để cướp đất của dân lành đầy mâu thuẫn và dối trá, nhưng có một điểm duy nhất vẫn nhất quán là bản chất "cướp của" từ Bùi Đức Thắng sang Cao Quang Ngọc không hề đổi thay.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét