Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Năm 2012: Cứ chủ nhà là giành ngôi hậu?


Vẫn biết, kết quả của một cuộc thi nhan sắc lớn khó làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng thời gian gần đây, các cuộc thi hoa hậu từ quy mô lớn, uy tín nhất nhì thế giới như Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Hoàn vũ cho đến cuộc thi nhỏ hơn như Hoa hậu Quốc tế, đều có sự lựa chọn thiếu thuyết phục đối với khán giả.

Nhìn lại một năm vừa qua, những người yêu cái đẹp, thích sự "tôn vinh vẻ đẹp hoàn hảo" của các Hoa hậu đã chứng kiến sự lên ngôi "một cách ngoạn mục" của các nước chủ nhà. Chẳng hạn Tân Hoa hậu Thế giới 2012 vào tháng 8 được trao cho Vu Văn Hà- nước chủ nhà Trung Quốc hay Tân Hoa hậu Quốc tế được trao cho Ikumi Yoshimatsu – thí sinh nước chủ nhà Nhật Bản. Hoa hậu Trái đất diễn ra ở Philippines, mặc dù Tân Hoa hậu không thuộc về nước chủ nhà nhưng Hoa hậu Philippines vẫn "ẵm" về giải thưởng Hoa hậu Khí (Á hậu 1). Và đến cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012 diễn ra ở Las Vegas mới đây, những tưởng sự lo ngại về "ưu tiên chủ nhà là đăng quang" sẽ không xảy ra. Nhưng cuối cùng, cô Hoa hậu người Mỹ- nước chủ nhà cao chưa đầy 1m7 vẫn giành vương miện cao nhất.

Uy tín các cuộc thi Hoa hậu giảm sút?

Còn nhớ vào tháng 8, cuộc thi Hoa hậu Thế giới tổ chức ở Trung Quốc, nước chủ nhà Trung Quốc- Tân Hoa hậu Thế giới Vu Văn Hà đã đăng quang. Ngay khi cuộc thi Hoa hậu Thế giới kết thúc, trên nhiều trang web, cư dân mạng đã lên tiếng bày tỏ sự bất bình với Tân Hoa hậu Thế giới. Không ít ý kiến cho rằng nhan sắc của Vu Văn Hà quá bình thường, không xứng với ngôi hoa hậu, thậm chí còn có nghi án cô là quân cờ trong chiến lược “mua giải” Hoa hậu thế giới của Trung Quốc. Cô còn bị cho là trả lời ứng xử thiếu thông minh, đặc biệt Vu Văn Hà còn là thí sinh duy nhất chọn cách trả lời bằng tiếng mẹ đẻ chứ không phải tiếng Anh. Phải chăng đây cũng là sự ưu ái của ban tổ chức dành cho nước chủ nhà? Cô còn khiến khán phòng cười ồ khi gửi lời chào "Good morning!" (Chào buổi sáng) dù buổi chung kết diễn ra vào ban đêm.

Tân Hoa hậu Thế giới 2012- Vu Văn Hà
Tân Hoa hậu Thế giới 2012- Vu Văn Hà

Tiếp sau đó đến tháng 10, cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2012 diễn ra ở Nhật Bản, thí sinh chủ nhà cũng đăng quang ngôi vị cao quý nhất. Rất nhiều người cho rằng, Ikumi Yoshimatsu- Tân Hoa hậu Quốc tế 2012 không có dáng dấp của một Hoa hậu, gương mặt cô giống như của một phụ nữ sồ sề với nụ cười đơ, thiếu tự nhiên.

Vào tháng 11, cuộc thi sắc đẹp uy tín nhất nhì thế giới- Hoa hậu Trái đất được tổ chức ở Philippines. Lại một lần nữa, thiên vị chủ nhà đã tiếp tục được diễn ra. Khi người đẹp Philippines vẫn ẵm huy chương vàng ở phần thi trang phục áo tắm với vòng eo bánh mỳ của cô. Không những thế, cô còn tiếp tục vào vòng sâu và đạt giải Á hậu 1 của Hoa hậu Trái đất 2012- Hoa hậu Khí.

Trước khi diễn ra cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2012, nhiều người đã lo ngại, liệu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ diễn ở Mỹ thì Hoa hậu Mỹ có được xướng lên như các nước chủ nhà kia không? Và điều lo ngại đó đã diễn ra. Sáng (20/12) theo giờ Việt Nam, cô sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Boston đã đánh bại 88 nữ hoàng sắc đẹp khác từ khắp nơi trên thế giới để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên giành danh hiệu từ năm 1997.

Cô gái "chân không dài" với chiều cao chưa đến 1m70 – Olivia Culpo-  Tân Hoa hậu Hoàn vũ 2012 là cô gái thấp nhất từng đăng quang Miss Universe trong vòng 35 năm trở lại đây. Năm 1977, người đẹp Trinidad Tobago cũng giành vương miện với chiều cao chỉ 1,66 m. Trong lịch sử 61 năm của Miss Universe, Olivia Culpo chỉ cao hơn hai Hoa hậu Hoàn vũ khác đến từ Colombia (1,58m) và Thái Lan (1,54 m).

Sau khi đăng quang Hoa hậu, cư dân mạng có nhiều ý kiến trái chiều về sự lựa chọn này. Nhiều người đã cho rằng việc đại diện chủ nhà đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2012 là một sự ưu ái và thiên vị quá lớn dành cho Olivia Culpo. Cô có chiều cao quá thấp, đứng trên sân khấu, người đẹp hoàn toàn bị lọt thỏm giữa một rừng người đẹp sở hữu chiều cao và nhan sắc vượt trội.

Tuy nhiên, có người lại cho rằng, tuy thấp nhưng sở hữu thân hình săn chắc, làn da khỏe đẹp. Ở Olivia có gương mặt mà người ta khó tìm thấy trong 1 xã hội luôn đề cao vẻ đẹp nóng bỏng. Đặc biệt cô có nụ cười rạng rõ, hiền hậu. Có thể nói Olivia Culpo chính là một “phát hiện mới” rất thú vị đối với những người đã quá nhàm chán với những hình mẫu người đẹp chân dài nhưng thiếu chiều sâu.

Xét cho cùng, nếu căn cứ vào tiêu chí của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đề ra thì một người đẹp sở hữu chiều cao và sắc vóc "khá nhỏ bé" của Olivia Culpo thì cô chưa phải là người đẹp thực sự nổi trội tại cuộc thi năm nay. Bởi Hoa hậu Hoàn vũ thường nghiêng về vẻ đẹp hình thể nhiều hơn.

Lời kết

Có thể nói, các cuộc thi sắc đẹp quốc tế nhằm tôn vinh những bông hoa đẹp, có hình thể, gương mặt hài hòa, tài trí, ứng xử thông minh. Tuy nhiên, gần đây, các đấu trường sắc đẹp dường như dành sự ưu ái quá lớn cho những nước chủ nhà đăng cai. Cứ nước nào đăng cai tổ chức thì "nghiễm nhiên" sẽ được tấm vé vào vòng trong mặc cho các tiêu chí của cuộc thi đề ra là như nào? Liệu các cuộc thi Hoa hậu có còn uy tín nữa không?

Dù ý kiến gì đi chăng nữa thì ban tổ chức cũng như các chuyên gia hàng đầu về sắc đẹp đều cân nhắc rất kỹ càng khi đưa ra lựa chọn cuối cùng. Hoa hậu nào xứng đáng với vương miện hay không thì thời gian sẽ minh chứng bằng những hoạt động của họ đối với xã hội.

Theo Eva



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét