Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Đồ ngọt và tuổi thọ: Tỷ lệ nghịch


 Nhiều người rất thích ăn đồ ngọt. Tuy nhiên, thức ăn ngọt có chứa nhiều calo và đường, đó là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, những người thích ăn ngọt thường bị rất nhiều bệnh do ăn đường quá mức:

Thiếu vitamin B, mệt mỏi

Một hậu quả nghiêm trọng khi ăn quá nhiều đường là rối loạn đường huyết, kèm theo đó là cảm giác mệt mỏi, khó chịu luôn thường trực trong cơ thể. Để chuyển hoá hết lượng đường đưa vào cơ thể cần "tiêu hao" một lượng vitamin B1 rất lớn. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn tới việc thiếu hụt vitamin B1- loại vitamin không thể thiếu cho hoạt động của não bộ.

Nếu cơ thể hấp thu quá nhiều đường sẽ làm cho cơ thể thiếu vitamin B vì tiêu thụ quá mức, dẫn đến độc tố tích lũy trong cơ thể con người.

Do vậy, ăn quá nhiều đường, bạn sẽ thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu, thậm chí là rối loạn hoạt động của hệ thần kinh, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của thị lực.

Gây ra cao huyết áp cao

Ăn uống quá nhiều đường sẽ làm tăng mức độ insulin trong cơ thể, tiết catecholamine và tăng hoạt động của thần kinh giao cảm, sẽ trực tiếp tăng tensity tàu. Điều này có thể trở thành lý do chính cho bệnh cao huyết áp gây ra bởi lượng đường cao. Ngoài ra, mức độ insulin cao trong máu cũng sẽ làm cho sự tái hấp thu muối và nước ở thận, làm cho quá nhiều nước và natri bị tích trữ trong cơ thể. Khối lượng máu tăng lên sẽ gây ra huyết áp cao.

Ăn nhiều đường nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.
Ăn nhiều đường nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Béo phì và tiểu đường

Nếu bạn ăn quá nhiều đường, phần còn lại sẽ được thay đổi thành chất béo và được lưu trữ trong cơ thể con người, dẫn đến béo phì. Béo phì là nguồn chính của nhiều bệnh. Hơn nữa, thực phẩm ngọt sẽ gây ra một loạt của “kẹo hội chứng”, trong đó có rất nhiều triệu chứng, như dysthymia,, bốc đồng, bướng bỉnh, dễ dàng cáu kỉnh, sâu răng, giảm thị lực, cận thị…

Lượng đường khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích tăng tiết chất insulin, từ đó làm tăng lượng cholesterol trong máu, là nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường, các bệnh về huyết áp và tim mạch khác.

Loãng xương

Ăn quá nhiều đường hoặc carbohydrate sẽ sản xuất một số lượng lớn các sản phẩm trung gian trong quá trình trao đổi chất của cơ thể con người, chẳng hạn như axit pyruvic và acid lactic.

Để duy trì sự cân bằng acid-base của cơ thể con người, các chất kiềm trong cơ thể con người như magiê, canxi và natri nên tham gia trong quá trình trung hòa. Thiếu hụt canxi trong cơ thể con người sẽ dẫn đến cơ bắp cứng và giảm căng thẳng của nó, và cơ chế điều tiết huyết áp sẽ được trong một mớ hỗn độn. Một số lượng lớn canxi đã được vô hiệu hóa, mà sẽ dẫn đến decalcification của xương và dẫn đến loãng xương.

Tóc bạc

Đường cũng là một loại thực phẩm có tính axit. Ở mức độ vừa phải, loại axit này sẽ rất có lợi cho hoạt động của các tế bào trong cơ thể.

Ngược lại, nếu quá nhiều sẽ làm hàm lượng glucoza trong máu tăng quá mức, ảnh hưởng tới sự sản sinh các tế bào hồng cầu, hoặc có thể làm trung hoà môi trường kiềm vốn có trong cơ thể, từ đó sẽ đẩy nhanh quá trình lão hoá các tế bào.

Sỏi mật

Lượng đường trong các đồ ăn ngọt khi bổ sung vào cơ thể quá nhiều sẽ gây trở ngại cho hoạt động của mật và tuyến tuỵ, nhất là đối với cơ thể phụ nữ ở độ tuổi từ 45 – 60. Đường và các chất cặn bã dư thừa trong cơ thể chưa được xử lý kịp thời sẽ là môi trường tốt làm đẩy nhanh quá trình tạo sỏi mật.

Tất cả các bệnh nhân bị các bệnh trên cần phải kiểm soát lượng đường và thức ăn có đường, để ngăn chặn sự trầm trọng của bệnh.

Theo các chuyên gia, không riêng gì người bệnh đái tháo đường phải kiêng ăn ngọt, ngay cả người khoẻ mạnh cũng nên hạn chế ăn ngọt. Không chỉ những thực phẩm chứa đường tinh mà kể cả các loại mật ong, xirô, các loại trái cây quá ngọt như nhãn, sầu riêng, vải, xoài chín… cũng chỉ ăn mức độ. Các loại thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo ngọt, chè… bạn có thể tránh được nhưng cũng có không ít thực phẩm ẩn chứa đường mà chúng ta hay bỏ qua như các loại sữa chua có đường, sinh tố xay (thường có thêm đường và sữa đặc có đường), bơ đậu phộng, nước ép trái cây đóng hộp, càphê sữa (hoặc càphê có pha đường)… đều rất ngọt và nhiều đường.
 

Theo VnMedia



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét