Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

“Quảng Ninh chọn tăng trưởng xanh”


Chiều 16/12, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với đoàn chuyên gia Nhật Bản thuộc các hiệp hội Koushi, International Culture Association "WA" và đại diện JICA tại Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Tăng trưởng xanh và những giải pháp thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh".

Tại buổi tọa đàm, hai bên đã trao đổi về việc Quảng Ninh có thể xây dựng cơ chế ưu đãi hay đặc thù để thu hút đầu tư, xu hướng và cơ hội nào mới cho Quảng Ninh trong thời gian tới… Các diễn giả cũng đưa ra các giải pháp, phối hợp chặt chẽ để có thể tạo lực đẩy đón dòng đầu tư chuyển dịch từ Nhật sang Việt Nam để vào Quảng Ninh.

Ông Yuchi Bamba – đại diện tổ chức xúc tiến Thương mại đầu tư Nhật Bản(JETRO) tại Hà Nội, cho rằng, Quảng Ninh cần phối hợp chặt chẽ với các cực tăng trưởng kinh tế trong khu vực, phát huy lợi thế địa lý, xây dựng hạ tầng thiết yếu, và sự hỗ trợ mạnh mẽ của các cấp chính quyền…

Tại buổi tọa đàm, ông Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh, Quảng Ninh quyết tâm lựa chọn con đường tăng trưởng xanh với quan điểm xuyên suốt là vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa điều chỉnh… kết hợp hài hòa hợp lý, giữ gìn, tôn trọng giá trị cũ để từ đó kế thừa, phát huy những sáng kiến mới, cách làm mới để hướng tới mục tiêu mới, xử lý hiệu quả mối quan hệ biện chứng giữa tốc độ tăng trưởng và chất lượng phát triển. Đồng thời, ông Phạm Minh Chính cũng đưa ra 8 giải pháp mà tỉnh Quảng Ninh đã, đang và sẽ thực hiện cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế xanh bền vững.

Hiện, Nhật Bản đang là quốc gia viện trợ vốn vay ODA lớn nhất cho Quảng Ninh với 13 dự án, tổng vốn cam kết 200 triệu USD. Ngoài ra, liên quan đến các dự án vốn FDI, Nhật Bản đang đứng thứ 12 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Quảng Ninh.

Được biết, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước đề cập vấn đề tăng trưởng xanh với Nhật Bản và cũng là địa phương đầu tiên đề nghị JICA làm tư vấn chiến lược cho quá trình thực hiện ý tưởng này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét