Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Quảng Ninh: Vĩnh biệt các đại gia "ấp bóng"! - Lao động


Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – ông Nguyễn Văn Đọc – cho biết, nhiều nhà đầu tư có dự án bị thu hồi hoặc nhờ "người quen" can thiệp, hoặc đến gặp trực tiếp, thậm chí đe dọa lãnh đạo địa phương nhằm giữ lại dự án. Tuy nhiên, QN sẽ không nương tay và tiếp tục rà soát, thu hồi những dự án kinh doanh theo kiểu "ấp bóng".


Tuyên chiến thẳng thừng


Phải gọi là tuyên chiến, bởi như lời bộc bạch mới đây của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc với báo chí thì đủ biết, có quá nhiều mối quan hệ lợi ích từ những dự án này. Trong 179 dự án bị thu hồi đợt này, có khá nhiều dự án được gia hạn vài lần, nhưng vẫn giậm chân tại chỗ bởi chưa… sang tên được. Số lượng các dự án bất động sản ở Quảng Ninh thời gian qua tăng khá nhanh chủ yếu do "đền bù rẻ, bán đắt", trong khi các điều kiện xin cấp đất cũng không quá khó. Hậu quả: Đang lãng phí rất lớn một nguồn tài nguyên “vàng”.


Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Quảng Ninh – ông Nguyễn Mạnh Cường – cho biết: trong 179 dự án trên, có 65 dự án đã được cấp đất, với tổng diện tích 4.500ha; còn lại 11.358ha, về mặt giấy tờ, đã giao cho các chủ đầu tư. Điều đó có nghĩa rằng, các hộ dân sống trong khu vực này lâu nay sống trong quy hoạch ”treo”.


323 dự án khác nằm trong diện "đôn đốc, yêu cầu cam kết thời gian thực hiện", nếu vẫn tiếp tục chậm tiến độ cũng sẽ bị thu hồi.


Nghị quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, gây lãng phí đất đai mà nguyên nhân chính do các nhà đầu tư đã được thông qua tại kỳ họp thứ năm của HĐND tỉnh vào tháng 7.2012. "Tuy nhiên, đợt đầu ra soát, các cơ quan chức năng không đề xuất được một dự án nào phải thu hồi. Đợt hai được vài dự án; nhưng với chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, đợt 3, con số dự án bắt buộc phải thu hồi lên tới 179" – Chủ tịch Nguyễn Văn Đọc chia sẻ.


Các dự án trên chủ yếu tập trung ở các thành phố Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái và thị xã Quảng Yên. Ông Đọc cho biết sẽ tiếp tục mở rộng diện rà soát, thu hồi các dự án đầu cơ để giao cho các nhà đầu tư có tiềm lực và có trách nhiệm. "Chúng tôi đã tạo điều kiện hết sức rồi, nhưng nhiều nhà đầu tư không chịu thực hiện dự án bởi không đủ năng lực, nên cứ lòng vòng mua đi, bán lại. Giờ là lúc không thể nào nương nhẹ nữa" – ông Đọc khẳng định. Với những dự án chậm tiến độ do lỗi của địa phương, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành cùng các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn để dự án nhanh chóng đi vào hoạt động.


Muốn xin đất, phải ký quỹ


Ông Nguyễn Văn Đọc thừa nhận, chính quyền thường ở thế bị động, bởi với cách cấp đất như lâu nay, các nhà đầu tư luôn "cầm đằng chuôi": "Từ nay trở đi, các nhà đầu tư muốn xin đất sẽ phải ký quỹ 20% tổng giá trị mảnh đất đó. Tỉnh sẽ trả lại số tiền đó cùng với lãi suất cho nhà đầu tư theo tiến độ dự án. Nếu dự án chậm do lỗi của nhà đầu tư, số tiền đó sẽ bị sung công quỹ".


Với cách làm này, Quảng Ninh tin rằng các nhà đầu tư sẽ phải thể hiện trách nhiệm của mình. "Vừa rồi, có doanh nghiệp tầm cỡ trong nước đến gặp tôi xin đất làm dự án. Nghe chuyện phải ký quỹ khi xin đất, họ lặn mất tăm từ đó tới giờ. Nhà đầu tư nào đến gặp lãnh đạo tỉnh cũng giới thiệu có tiềm lực, trách nhiệm. Đến như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, được cấp 4.000m2 với hi vọng tạo điểm nhấn cho nội đô TP. Hạ Long, mà còn bán dự án cho doanh nghiệp khác" – ông Đọc lắc đầu.


Việc đặt ra điều kiện ký quỹ trước khi cấp đất là hết sức cần thiết để loại bỏ những nhà đầu tư yếu kém, làm ăn chụp giật. Thực tế, địa phương thu chẳng được bao nhiêu từ những nhà đầu tư như vậy, trong khi phải theo hầu giải quyết nhiều hậu quả tiêu cực từ những dự án “rùa ấp trứng” là vô kể.


Để tăng thu cho ngân sách từ các dự án bất động sản, đồng thời lựa chọn được những nhà đầu tư hiệu quả, từ năm 2013, Quảng Ninh cũng sẽ thực hiện việc đấu giá đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất. Ngoài ra, tỉnh sẽ giao việc quản lý các dự án có sử dụng đất đai trực tiếp cho chủ tịch UBND cấp huyện, bởi đợt rà soát vừa qua phát hiện nhiều sai phạm, nhưng không ai chịu trách nhiệm vì nhiều sở, ban ngành cùng quản lý.

Source Article from http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Quang-Ninh-Vinh-biet-cac-dai-gia-ap-bong/95368.bld



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét