Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Quy hoạch Móng Cái: Yếu tố quyết định để phát triển toàn diện


Phát triển TP Móng Cái thành đô thị loại 2 và là thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, xanh, thân thiện với môi trường là hạt nhân của KKT mở, một trung tâm kinh tế của vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ là một trong những mục tiêu quan trọng tại Quyết định số 99/2009/QĐ-TTg ngày 29-7-2009 của Thủ tướng Chính phủ khi phê duyệt Đề án phát triển thành phố cửa khẩu quốc tế Móng Cái đến năm 2020.

Thực hiện Quyết định 99 của Thủ tướng Chính phủ, TP Móng Cái đã và đang nỗ lực với quyết tâm cao. Cùng với việc tập trung nguồn lực để xây dựng một số công trình trọng điểm tạo sự đột phá và phát triển bền vững; xây dựng thể chế kinh tế – hành chính theo hướng hội nhập ngang với thông lệ quốc tế, Móng Cái đã xác định, thực hiện công tác quy hoạch là một trục xương sống để phát triển toàn diện, có đủ sức cạnh tranh ở vị thế đối tác với các thành phố đối diện phía Trung Quốc và các thành phố khác trong khu vực và trở thành một thành phố trung chuyển hàng hoá, trung tâm thương mại giao thương tự do quốc tế với sự kết nối tăng trưởng năng động của vùng. Trong bức tranh tổng thể, dự kiến quy hoạch sẽ tạo dựng một Móng Cái trong hệ thống trục Móng Cái – Hải Hà – Vân Đồn – Hạ Long – Hải Phòng, gắn với việc xây dựng đặc khu kinh tế Móng Cái – Hải Hà với đặc khu kinh tế Vân Đồn (như tinh thần của đề án phát triển tỉnh Quảng Ninh); phát triển hành lang kinh tế dựa trên khai thác hiệu quả cụm cảng Hải Phòng – Quảng Ninh. Đồng thời, Móng Cái có thể chế hành chính và kinh tế vượt trội so với các đô thị khác trong cả nước.

Thành phố Móng Cái đang ngày càng phát triển.
Thành phố Móng Cái đang ngày càng phát triển.

Đến thời điểm này, TP Móng Cái đã cùng với đơn vị tư vấn nước ngoài triển khai 2 quy hoạch chiến lược (quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH và quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030). Đã ký hợp đồng nguyên tắc với Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn – Bộ Xây Dựng và Công ty CP Thiết kế SanVaDor, triển khai thu thập số liệu và các thông tin khác để nghiên cứu lập nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Hiện, đơn vị tư vấn đã lập xong nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, lấy ý kiến tham gia của các sở, ngành của tỉnh, hoàn thiện trình UBND tỉnh và Chính phủ phê duyệt theo quy định. Ngày 28-11-2012, Hội đồng thẩm định lựa chọn tư vấn thành phố đã bầu, lựa chọn tư vấn triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, báo cáo UBND tỉnh quyết định. Xây dựng Đề án nâng cấp Móng Cái trở thành đô thị loại II trước năm 2015 trình BTV Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và đã được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đồng ý cho triển khai theo quy định. Ngoài ra, TP Móng Cái đã lập, trình UBND tỉnh phê duyệt địa điểm xây dựng Trạm Kiểm soát liên ngành cửa khẩu Bắc Luân 2 để lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; quy hoạch và lập dự án Trung tâm dịch vụ hành chính công (tại khu 8 – phường Hải Hoà); quy hoạch khu trung tâm phường Hải Hoà (để bố trí tái định cư cho dự án đường dẫn cầu Bắc Luân 2). Thẩm định, thoả thuận trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch điều chỉnh chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu Công nghiệp Hải Yên; quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở công nhân nhà máy sợi Texhong tại khu công nghiệp Hải Yên; quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 kho, bến bãi tại xã Bắc Sơn; quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị tại khu 8 – phường Hải Hoà; quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trạm cấp nước sạch cho khu công nghiệp Hải Yên tại phường Hải Yên.

Mặc dù, TP Móng Cái đang đứng trước những thách thức do năng lực cạnh tranh còn hạn chế bởi thiếu yếu tố chiến lược và các khâu đột phá, hạ tầng kỹ thuật còn thiếu đồng bộ, chưa theo kịp yêu cầu phát triển, môi trường phát triển kinh tế không ổn định, chất lượng nguồn nhân lực thấp, việc triển khai đầu tư các dự án trọng điểm còn thiếu nguồn lực và điều kiện thực hiện; thế nhưng với những định hướng lớn trong quy hoạch, tin tưởng Móng Cái sẽ sớm trở thành một đô thị giàu tiềm năng, mạnh về kinh tế quốc phòng.

Bá Khang



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét