Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Thách thức lớn nhất vẫn là tính chuyên nghiệp - Lao động


Bên lề Tuần Hạ Long 2012 cho thị trường khách du lịch Châu Âu, được tổ chức tại TP.Hạ Long từ 27 – 30.11, chúng tôi có cuộc phỏng vấn bà Vũ Thị Thu Thủy – PCT UBND tỉnh Quảng Ninh (ảnh):



Thưa bà, Quảng Ninh có đủ "nguyên liệu" để làm thành một "mâm cỗ" ngon cho du khách. Tuy nhiên, đến nay, Quảng Ninh vẫn chưa thể làm ra được "mâm cỗ" đó. Phải chăng Quảng Ninh đang thiếu một "đầu bếp" giỏi?


- So sánh như thế cũng chưa chuẩn xác. Quảng Ninh, Hạ Long cũng giống như các tỉnh, thành khác thôi: Có nhiều danh lam thắng cảnh, với bề dày lịch sử phong phú, điều kiện thiên nhiên cũng rất ưu đãi, đa dạng. Tất cả những yếu tố này rất hấp dẫn với du khách, nhất là khách châu Âu, châu Mỹ. Tuy nhiên, chưa hẳn mình thiếu một "đầu bếp" giỏi, mà việc để đưa ngành du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn thực sự thì phải có lộ trình, làm từng bước. Vì đa phần người dân Việt Nam xuất phát từ nông thôn, mà lại đi cung cấp dịch vụ chất lượng cao, với tính chuyên nghiệp cao thì rất khó. Vì thế, tôi mới nói chưa hẳn mình thiếu một ông "đầu bếp", hay một ông "nhạc trưởng" giỏi. Đầu mình có to, nhưng chân tay nhỏ thì mình cũng không đi nhanh được.



Đây cũng là vấn đề được đại diện các Cty lữ hành, các nhà báo châu Âu góp ý cho tỉnh Quảng Ninh tại Tuần Hạ Long 2012 dành cho thị trường khách du lịch châu Âu?


- Góp ý đầu tiên của các bạn là du lịch Quảng Ninh cần phải có tính chuyên nghiệp cao hơn nữa trong việc cung cấp các dịch vụ du lịch. Góp ý này rất chuẩn xác và cần phải tiến hành triển khai ngay để nâng cấp tính chuyên nghiệp, vì thị trường khách du lịch châu Âu là thị trường rất tiềm năng, có sức chi tiêu rất lớn. Đây là thị trường mà Quảng Ninh cũng như Việt Nam rất mong muốn hướng tới. Tuy nhiên, đây lại là thị trường rất khó tính, đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao. Quảng Ninh không thiếu những sản phẩm độc đáo, nhưng rõ ràng như các bạn góp ý, chúng ta thiếu tính chuyên nghiệp.


Ở nội dung này, thời gian qua, chúng tôi cũng đã có những giải pháp, trong đó tăng cường đào tạo đội ngũ làm du lịch bằng nhiều hình thức. Không chỉ ở Quảng Ninh, mà cả nước, đội ngũ làm du lịch và đào tạo đội ngũ làm du lịch còn yếu, đòi hỏi phải có sự đào tạo bài bản, công phu từ ngay trong nhận thức, ý thức và tư duy. Điều này không thể làm một sớm một chiều. Chúng tôi hy vọng, với sự kiên trì, quyết liệt của cả chính quyền và các doanh nghiệp làm du lịch, Quảng Ninh sẽ sớm có đội ngũ làm du lịch chuyên nghiệp.



Theo bà, Tuần Hạ Long 2012 dành cho thị trường khách du lịch châu Âu đã đạt được những mục tiêu gì?


- Có thể khẳng định, Tuần Hạ Long 2012 đã thành công như mong đợi. Việc đầu tiên là qua sự kiện này, chúng tôi đã nhận được những góp ý, gợi mở của bạn bè quốc tế để Quảng Ninh biết được đâu là điểm mạnh, điểm yếu, để từ đó có giải pháp phát huy và khắc phục. Thông qua đây, Quảng Ninh cũng hy vọng thu hút được các nguồn khách du lịch ở các nước Châu Âu – một thị trường rất tiềm năng. Cũng thông qua sự kiện này, chúng tôi cũng kêu gọi, thu hút để các bạn nghiên cứu đầu tư vào các công trình, dự án… liên quan đến tương lai phát triển của du lịch Quảng Ninh.



Sau Tuần Hạ Long 2012, Quảng Ninh sẽ làm gì tiếp theo để thực sự khai thác có hiệu quả thị trường châu Âu?


- Tuần Hạ Long 2012 chỉ là bước khởi đầu. Sau đây, những việc như thế này sẽ định kỳ hơn. Thực ra, trước Tuần Hạ Long 2012, ngay trong cuộc làm việc với  Vietnam Airlines, chúng tôi đã tính tới các hướng tiếp theo. Dự kiến, vào ngày gần đây nhất, chúng tôi sẽ bàn với Vietnam Airlines về việc nghiên cứu mở các đường bay để kết nối Quảng Ninh với Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng hoặc Huế, để nó trở thành đường bay du lịch của Vietnam Airlines. Theo đó, các địa phương được kết nối sẽ có những hoạt động cụ thể. Cái đó đã nằm trong ý tưởng chúng tôi bàn với nhau. Chúng tôi tin rằng trong thời gian tới sẽ triển khai thành công những việc thực tế.



- Xin cảm ơn bà!

Source Article from http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Thach-thuc-lon-nhat-van-la-tinh-chuyen-nghiep/94418.bld



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét