Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Tuần du lịch Châu Âu tại Hạ Long: Cú hích mới cho ngành du lịch di ...


Chính vì vậy, ngoại trừ những cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng của vịnh Hạ Long, khách du lịch quốc tế không có nhiều động lực để ở lại Hạ Long trong hơn 1 ngày…

Đó quả thật là một bình luận chưa vui, mặc dù sau 5 năm, hoạt động du lịch Quảng Ninh – ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh – đã có bước tiến dài, với nhiều dấu ấn quan trọng.

Các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp đã tổ chức khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương, làm tốt công tác đầu tư, tôn tạo, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới – vịnh Hạ Long, quần thể di tích danh thắng Yên Tử và các di tích lịch sử văn hóa khác trên địa bàn.

Hoạt động kinh tế du lịch có nhiều bước phát triển mới về số lượng và chất lượng, tạo nên một hệ thống doanh nghiệp chuyên ngành rộng lớn, có uy tín, có thương hiệu; kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch không ngừng được đầu tư phát triển, không gian du lịch mở rộng; sản phẩm, dịch vụ du lịch được đa dạng hóa, công tác quản lý nhà nước có nhiều tiến bộ.

Ngành du lịch Quảng Ninh thu hút được khá nhiều nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tạo ra một số khu, điểm du lịch có sức hấp dẫn, làm thay đổi diện mạo, cảnh quan đô thị và các vùng trung tâm du lịch, giải quyết thêm việc làm cho hàng ngàn lao động trực tiếp và hàng chục ngàn lao động gián tiếp, tích cực giải phóng năng lực lao động xã hội, thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh liên tục tạo ra môi trường kinh doanh năng động, có tính cạnh tranh cao, không ngừng nâng cao nhận thức, tư duy phát triển kinh tế du lịch, đồng thời làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị, bản sắc văn hoá dân tộc, đảm bảo an ninh – quốc phòng, trật tự an toàn xã hội và phát triển bền vững.

Hằng năm, hoạt động kinh tế du lịch Quảng Ninh thường xuyên duy trì, phát triển được một hệ thống thị trường quốc tế đa dạng với mạng lưới 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, cá biệt có năm đạt tới 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần tích cực đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị, không ngừng nâng cao năng lực hội nhập với khu vực và thế giới.

Giai đoạn 5 năm gần đây, những chỉ tiêu kinh tế cơ bản trong hoạt động du lịch Quảng Ninh hằng năm vẫn đạt được nhiều con số tăng trưởng trung bình ấn tượng: Tổng số khách du lịch tăng trung bình 15,73%, doanh thu du lịch tăng 15,48%, khách thăm vịnh Hạ Long tăng 12,81%, số lượng tàu du lịch tăng hơn 11%…

Tuy nhiên, bên cạnh những con số tăng trưởng nói trên, bức tranh kinh tế du lịch Quảng Ninh cũng còn bộc lộ khá nhiều vấn đề cần được quan tâm, nghiên cứu:

Tốc độ tăng trưởng số lượng khách du lịch ngang bằng, thậm chí cao hơn tốc độ tăng doanh thu, chứng tỏ mức chi tiêu bình quân trên mỗi khách du lịch không hề tăng lên. Điều đó không thể hiện được sự tăng trưởng về chất – một nội dung được ưu tiên hàng đầu trong các tiêu chí phát triển của du lịch Quảng Ninh hiện nay.

Mặc dù số lượng khách du lịch tăng cao, nhưng thời gian lưu trú bình quân của du khách năm 2011 cũng chỉ đạt xấp xỉ 1,5 ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc thực hiện chưa thành công mục tiêu kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch.

Lượng khách lữ hành nói chung và khách du lịch tàu biển nói riêng đang có mức tăng trưởng âm, vẫn chứng tỏ một điểm yếu truyền thống của du lịch Quảng Ninh trong hoạt động lữ hành là: Chưa có năng lực vươn ra nhiều thị trường khác và bị chi phối quá nhiều bởi thị trường du lịch Trung Quốc.

Thêm nữa, hệ thống sản phẩm du lịch Quảng Ninh cũng bộc lộ một số vấn đề cần được tiếp tục quan tâm, khắc phục.

Những yếu tố nói trên đã và đang cảnh báo vị thế và hiệu quả kinh doanh của du lịch Quảng Ninh trong sự so sánh với một số trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam.

Tuần du lịch dành cho thị trường khách Châu Âu vừa được tổ chức tại TP.Hạ Long chính là cú hích mới, nhằm lấy lại vị thế của một ngành du lịch đang sở hữu một di sản thiên nhiên thế giới vô song.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét