Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

9.089,4 tỉ đồng sử dụng không đúng quy định của Nhà nước


Trong năm 2012, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện 161 cuộc kiểm toán và kiến nghị xử lý tài chính 9.089,4 tỉ đồng. Năm 2013, trọng tâm kiểm toán chuyển vào việc khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản, đất đai và một số vấn đề dư luận, Quốc hội quan tâm.

Sáng 21.12, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã công bố trước báo giới kế hoạch kiểm toán nhà nước năm 2013. Theo đó, ngoài việc tập trung kiểm toán việc sử dụng NSNN thì KTNN cũng sẽ có một số chuyên đề kiểm toán việc sử dụng tài nguyên, khoáng sản, đất đai… và những vấn đề nóng mà dư luận và Quốc hội quan tâm.

Hiện ngân sách nhà nước đang bị sử dụng không hiệu quả, lãng phí và thậm chí có rất nhiều tham nhũng. Ảnh: Internet
Hiện ngân sách nhà nước đang bị sử dụng không hiệu quả, lãng phí và thậm chí có rất nhiều tham nhũng. Ảnh: Internet

Tại cuộc họp báo, ông Bùi Xuân Dũng – Phó Chủ nhiệm UBTC-NS của QH – cho biết, kết quả kiểm toán hằng năm đã giúp Quốc hội quyết định vấn đề tối quan trọng của đất nước đó là phê chuẩn quyết toán NSNN và dự toán NSNN những năm tiếp theo.

Theo thông tin được công bố tại cuộc họp báo, KTNN sẽ thực hiện kiểm toán tại 16 bộ ngành, 34 tỉnh, TP, 25 dự án đầu tư và 4 ngân hàng gồm: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cùng với 6 tập đoàn kinh tế (Than – Khoáng sản VN, Dệt-May, Dầu khí, Điện lực, Caosu, Bưu chính Viễn thông) và 18 TCty nhà nước sẽ được kiểm toán trong năm 2013.

Theo ông Lê Minh Khái – Phó tổng KTNN – trong năm 2012, KTNN đã thực hiện 161 cuộc kiểm toán, đã công bố, phát hành 98 báo cáo kiểm toán. KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 9.089,4 tỉ đồng trong đó có 5.765,6 tỉ đồng phải nộp, hoàn trả NSNN; chuyển hồ sơ và kiến nghị cơ quan CSĐT xử lý 4 vụ vi phạm với số tiền hàng trăm tỉ đồng. Cũng qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị sửa, hủy, bổ sung 64 văn bản, quy phạm pháp luật không phù hợp với thực tiễn.

Trả lời câu hỏi của Báo Lao Động về việc tại sao KTNN chuyển trọng tâm vào việc kiểm toán việc khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản, đất đai và một số vấn đề dư luận, Quốc hội quan tâm? ông Lê Minh Khái cho biết: "Năm 2013 chúng tôi tập trung vào kiểm toán việc sử dụng tài nguyên khoáng sản, đất đai là vì đây là vấn đề dễ xảy ra tham nhũng nhất và cũng là vấn đề xã hội bức xúc nhất. Phải khẳng định rằng, tài nguyên khoáng sản là nguồn lực lớn của quốc gia, là nguồn thu chủ yếu của NSNN, thế nhưng hiện nay nó đang bị sử dụng không hiệu quả, lãng phí và thậm chí có rất nhiều tham nhũng. Tôi biết, có những doanh nghiệp khai thác khoáng sản đến cả chục năm mà không có giấy phép vì vậy chúng tôi sẽ tập trung vào vấn đề này".

Ông Lê Minh Khái cũng cho biết, thông qua kiểm toán, KTNN đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra đề nghị xử lý những sai phạm trong vụ việc Bảo hiểm Xã hội (BHXH)Việt Nam cho Công ty cho thuê tài chính II (ALC II, thuộc Agribank) vay cả ngàn tỉ đồng và có nguy cơ tổn thất số tiền này.

Theo Lao động



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét