Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Chợ Móng Cái: Trong hành trình tham quan du lịch Móng Cái, thành phố địa đầu Đông Bắc của


Tổ quốc, một trong những thú vui của du khách đó là tham quan, mua sắm hàng hoá tại các khu chợ, trung tâm thương mại nằm trên địa bàn thành phố…

Hiện nay, Móng Cái có một hệ thống chợ được xây dựng không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn để phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách. Hàng hoá bày bán trong chợ khá phong phú, chủ yếu là hàng hoá nhập từ Trung Quốc như: quần áo may sẵn, vải, chăn màn, giày dép, các đồ điện tử, bánh kẹo, hoa quả v.v.

Du khách tham quan và mua sắm tại chợ trung tâm Móng Cái.
Du khách tham quan và mua sắm tại chợ trung tâm Móng Cái.

Đối với những người thích mua sắm, khi đến với thành phố biên giới này, một trong những khu thương mại không nên bỏ qua là chợ trung tâm Móng Cái, hay còn gọi là chợ I. Đây là khu chợ được xây dựng khá quy mô, hiện đại, hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2004. Chợ được thiết kế 5 tầng với tổng diện tích sàn hơn 20.000m2, có 5 hệ thống thang máy và cầu thang bộ rất thuận tiện cho khách di chuyển. Tầng 1 chủ yếu bán hàng quần áo của nam, tầng 2 bán quần áo, đồ trang sức cho nữ, tầng 3 bán giầy dép, phụ kiện, túi xách v.v. Tầng 4 là trung tâm thời trang cao cấp, riêng tầng hầm chuyên bán linh kiện, phụ kiện máy móc, thiết bị cơ khí. Khu chợ này chủ yếu kinh doanh các mặt hàng quần áo may sẵn (chiếm tới 70%), đồ kim khí, máy móc đồ gia dụng… Hầu hết các mặt hàng đều có xuất xứ từ Trung Quốc do chính các thương gia Trung Quốc bán với chất lượng, mẫu mã khá đa dạng, giá cả hợp lý. Điều đặc biệt, các quầy hàng ở chợ trung tâm Móng Cái I do người Trung Quốc kinh doanh chỉ hoạt động từ khoảng hơn 7 giờ sáng đến 12 giờ trưa là đóng cửa. Hàng hoá ở đây chủ yếu phục vụ bán buôn. Đây là địa điểm được các thương nhân trong nước rất quan tâm, đồng thời cũng là địa điểm tham quan, mua sắm lý tưởng của khách du lịch.

Bên cạnh chợ trung tâm Móng Cái I, thành phố còn có hệ thống các chợ liền kề khác như: chợ II, chợ III, chợ Togi. Mỗi chợ đều có một đặc thù riêng. Nếu chợ III chuyên cung cấp lương thực, thực phẩm cho các nhà hàng, khách sạn và nhân dân khu vực trung tâm thành phố thì chợ II là chợ vừa bán buôn vừa bán lẻ, các mặt hàng chủ yếu là các loại vải, quần áo may sẵn, đồ chơi trẻ em, đồ gia dụng và nhiều mặt hàng khác. Khu vực chợ số 2 này, đặc biệt là khu vực bày bán đồ gia dụng, thường thu hút được sự quan tâm đặc biệt của du khách. Tại đây có khu vực dành riêng cho các hộ kinh doanh ngoại tệ để phục vụ nhu cầu mua bán ngoại tệ của nhân dân và du khách. Trước khi đi du lịch Trung Quốc, nếu cần mua sắm hàng hoá, du khách có thể đổi tiền tại đây. Cũng gần giống như chợ số II, chợ Togi chủ yếu phục vụ bán buôn và bán lẻ, các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là hàng điện tử, đồ gia dụng, quần áo may sẵn, đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên, đặc biệt vào những ngày cuối tuần chợ Togi mở cửa đến 21 giờ đêm để phục vụ khách du lịch tham quan, mua sắm. Nếu du khách có nhu cầu sắm ít, chợ Togi sẽ là sự lựa chọn phù hợp, bởi ở đây hàng hoá bày bán được chọn lựa kỹ càng hơn, nhưng giá cả có phần đắt hơn 1 chút. Du khách cũng nên trả giá các mặt hàng, bởi chợ Togi, chủ các quầy hàng thường nói thách giá bán các mặt hàng khá cao.

Ngoài tham quan, mua sắm tại các chợ hoạt động ban ngày, du khách còn có thể tham quan, mua sắm tại các trung tâm thương mại khác, như chợ đêm trước sân quảng trường trung tâm chợ I chẳng hạn. Chợ đêm chủ yếu bán các mặt hàng tạp hoá, đồ lưu niệm, may mặc sẵn, đồ gia dụng và đặc biệt có thêm khu hàng ăn đêm với các món ăn mang hương vị Trung Quốc phục vụ du khách.

Nói tóm lại, hệ thống chợ khu vực trung tâm Móng Cái không chỉ đáp ứng nhu cầu trao đổi mua bán, giao lưu hàng hoá mà còn phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí, thu hút khách du lịch đến TP Móng Cái đông hơn. Ngoài ra, cũng xin nói thêm, càng về cuối năm chợ vùng biên Móng Cái càng trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn. Bởi đây thường là dịp tiểu thương ở các chợ "xả hàng" cuối năm, thu hồi vốn nên giá các mặt hàng thường "mềm" hơn so với bình thường. Chính vì vậy, đi chợ vùng biên cuối năm đã trở thành thói quen, thú vui của rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ…

Cẩm Thu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét