Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Chuyện về người khai sinh nghề sản xuất tinh dầu quế



"Chỉ mình ấm no thôi chưa đủ mà phải làm thế nào để giúp người dân trồng quế cũng có được cuộc sống sung túc mới thực sự là điều có ý nghĩa". Đó là suy nghĩ của anh Nguyễn Bá Thể, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất – xuất nhập khẩu Đạt Thành, chủ đầu tư Nhà máy chế biết tinh dầu quế ở huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái – Người được nhiều người dân ở đây thân mật đặt cho cái tên "Người khai sinh nghề sản xuất tinh dầu quế Yên Bái ".

Gặp anh tại trụ sở khang trang của Công ty, chúng tôi đã có cảm tình ngay với một Giám đốc tuổi đời ngoài 40 tuổi. Đạo mạo, năng động, tự tin, quyết đoán là những ấn tượng ban đầu của chúng tôi về anh. Câu chuyện giữa chúng tôi trở nên tự nhiên và gần gũi. Anh sinh năm 1963 ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, "máu" kinh doanh sớm có trong chàng trai trẻ. Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh, anh khởi nghiệp bằng việc buôn bán nhỏ các mặt hàng nông sản. Nhờ siêng năng, chịu khó và nhạy bén, biết nắm bắt thời cơ nên công việc luôn "thuận buồm xuôi gió" cùng với lợi thế về sức trẻ đã được anh phát huy hiệu quả trong công việc. Luôn năng động, sáng tạo, linh hoạt và coi trọng chữ " Tín" trong kinh doanh, anh được khách hàng tin tưởng, lựa chọn và nhận được những đơn đặt hàng lớn. Tháng 7 năm 2007, Công ty TNHH Thương mại sản xuất – xuất nhập khẩu Đại Thành được thành lập do anh làm Giám đốc, đặt trụ sở tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh của Nguyễn Bá Thể .

 

Công ty được thành lập, quy mô và lĩnh vực kinh doanh cũng mở rộng với nhiều ngành nghề khác nhau như: Chế biến các sản phẩm từ gỗ rừng trồng, mua bán và xuất nhập khẩu chè, khai thác, tuyển làm giàu quặng sắt. Đặc biệt, Công ty do anh phụ trách đang thực hiện đầu tư một Nhà máy chế biến tinh dầu quế, một trong những dự án tiêu biểu, toàn diện nhất của tỉnh Yên Bái và khu vực Tây Bắc. Chia sẻ với chúng tôi về ý tưởng đưa lá quế quy hoạch thành hàng hoá chuyên canh, anh cho biết, vì công việc anh có dịp đi đến nhiều tỉnh trong nước và các nước bạn. Mấy năm trước, khi sang Trung Quốc thấy người ta phát triển rất mạnh về tinh dầu, anh đã tìm hiểu và thấy việc thu mua lá quế và chiết suất dầu quế không những thu gom lá quế bỏ đi của người dân, thị trường tiêu thụ dầu quế cũng đang rộng mở. Hơn cả, nếu thực hiện dự án này thành công sẽ giúp rất nhiều hộ gia đình ở quê hương thoát nghèo. Nghĩ là làm, được sự đồng ý của chính quyền tỉnh Yên Bái, dự án đầu tư Nhà máy chế biến tinh dầu quế nhanh chóng được thực hiện tại huyện Văn Yên. Việc triển khai xây dựng nhà máy được người dân vô cùng ủng hộ. 

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét