Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Nuôi trồng thủy sản Nỗi lo chồng chất-Nuoi trong thuy san |Thi


Thu quá cao”

Trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thị Dịu – chủ trang trại nuôi tôm, khu 7, phường Hải Hoà, TP.Móng Cái, Quảng Ninh chia sẻ: “Tôi nhất trí với việc Nhà nước thu phí môi trường nước vì nhiều nước cũng làm. Nhưng tôi thấy dự thảo chính sách thu phí môi trường nước đưa ra mức đóng chưa hợp lý ở một số mức.

Chẳng hạn, với phương án thu phí theo lợi nhuận ròng/ha/năm thì mức đóng cao nhất là 0,45%, tức là 1.089.000 đồng/ha/năm. Đầm tôm của gia đình tôi có diện tích hơn 32ha vị chi tôi phải đóng tới hơn 35 triệu đồng/ha/năm. Nếu căn cứ theo diện tích nuôi thì đầm tôi của gia đình tôi phải đóng tới hơn 22 triệu đồng/năm là quá cao”.

Nuôi trồng thủy sản: Nỗi lo chồng chất, Thị trường - Tiêu dùng, Nuoi trong thuy san, thuy san, chinh sach, dich vu moi truong rung, moi truong rung, chu trang trai, doanh nghiep, nuoi tom, san xuat nong nghiep, Tong cuc Thuy san, xuat khau, nganh nong nghiep

Người nuôi trồng thủy sản tới đây sẽ phải đóng thêm phí.

Cùng suy nghĩ với bà Dịu, ông Nguyễn Văn Quắn ở xã Mỹ Long Nam (huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) thắc mắc: "Nếu đóng thêm tiền mua nước, có bớt được rủi ro?" Ông Quắn phân tích: “Nếu thuế hay phí môi trường nước dự kiến tính ở mức 700.000 đồng/ha, hay 0,15% tổng doanh thu là mức thu khá lớn đối với nghề nuôi tôm. Sản xuất nông nghiệp mà đóng phí môi trường nước là không hợp lý. Bởi vì, nông dân phải chịu rất nhiều rủi ro từ giá cả bấp bênh, dịch bệnh tràn lan. Hiện người dân phải gánh nhiều loại phí, nếu gánh thêm thuế, phí môi trường nước nữa thì sẽ càng gặp khó khăn hơn”.

Tâm tư của bà Dịu, ông Quắn cũng là suy nghĩ của nhiều chủ trang trại nuôi trồng thủy sản khác trong cả nước.

Lo giảm sức cạnh tranh

Khi được hỏi về việc Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) đang dự kiến xây dựng cơ chế thu – chi dịch vụ bảo vệ môi trường rừng đối với doanh nghiệp sử dụng mặt nước để sản xuất, kinh doanh, ông Trần Văn Lĩnh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản và thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng) cho rằng: Khi xây dựng cơ chế thu thuế, hay phí, hay bất kỳ khoản thu dịch vụ nào đó, cơ quan chức năng phải tùy từng thời điểm, đặc trưng của từng ngành sản xuất, kinh doanh mà có những mức thu phù hợp.

Đối với sản xuất nông nghiệp hiện nay, là hoạt động mang lại thu nhập chính cho phần lớn nông dân, ngành nghề xuất khẩu chính của đất nước nhưng cũng đang trong tình trạng khó khăn trăm bề. Do đó, việc thêm một khoản thu nữa có thể sẽ khiến ngành nông nghiệp tụt thêm một vài bậc cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Ông Nguyễn Văn Đạo – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng cũng đồng ý với ý kiến này và phân tích thêm: “Ngay thời điểm này, sản phẩm cá tra phi lê xuất khẩu có giá 2,5 – 2,7USD/kg, chỉ vừa huề vốn cho doanh nghiệp chế biến, nhưng các nước vẫn nhập khẩu rất hạn chế. Nếu chi phí đầu vào, sẽ tăng giá bán lên nữa, chắc chắn cá tra Việt Nam sẽ càng khó cạnh tranh”. Doanh nghiệp gặp khó, đồng nghĩa với nông dân nuôi trồng thủy sản gặp khó. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét