Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Công tác giáo dục quốc phòng là then chốt


Trong những năm qua, huyện Bình Liêu luôn quan tâm đến việc thực hiện nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, đặc biệt là nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng (GDQP) cho mọi đối tượng. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, Bình Liêu đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ đảng viên và nhân dân tạo bước chuyển biến mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu trước mọi tình huống.

Một buổi huấn luyện của dân quân tự vệ Bình Liêu.
Một buổi huấn luyện của dân quân tự vệ Bình Liêu.

Trong lĩnh vực GDQP, huyện Bình Liêu không chỉ nâng cao kiến thức quốc phòng, cung cấp kỹ năng quân sự mà còn chủ động nâng cao tính chủ động sẵn sàng đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Để làm tốt điều đó, Bình Liêu xác định làm tốt công tác GDQP cho nhân dân các dân tộc trong huyện sẽ củng cố thế trận quốc phòng, an ninh, đồng thời giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Để thực hiện tốt công tác này, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bình Liêu đã có nhiều biện pháp thiết thực trong việc truyền đạt kiến thức quốc phòng cho từng đối tượng. Từ đó làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, quan điểm, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc và xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Là huyện miền núi có trên 80 thôn, bản, trình độ dân trí của bà con còn thấp, giao thông đi lại khó khăn nên Bình Liêu xác định không có gì tốt hơn là phát huy thế mạnh của lực lượng tại chỗ mà các già làng, trưởng bản đóng một vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy huyện Bình Liêu đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo nâng cao ý thức GDQP cho họ để mỗi người trở thành một "kênh" tuyên truyền tích cực đến người dân. Nhờ cách làm đó nên các già làng, trưởng bản đã chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn vận động nhân dân nâng cao cảnh giác kịp thời phát hiện các biểu hiện vi phạm để xử lý. Cùng với đó các già làng, trưởng bản còn chủ động, tích cực vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ các công trình quốc phòng, động viên thanh niên hăng hái tòng quân lên đường làm nghĩa vụ quân sự… Để nâng cao hiệu quả GDQP, trong giai đoạn vừa qua huyện Bình Liêu cũng đã chú trọng đến việc thực hiện các chương trình giáo dục theo các quy định ban hành trong đó có Nghị định số 15/2001/NĐ-CP ngày 1-5-2001 của Chính phủ về tăng cường công tác GDQP. Thông qua các buổi học tập, học viên đã nhận thức rõ về phân định chức năng vai trò và tính hiệu quả của chương trình GDQP. Đối với đối tượng là học sinh THPT trên địa bàn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bình Liêu đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đưa bộ môn GDQP trở thành môn học chính khoá. Từ thực tế giáo viên đứng lớp đã liên tục đổi mới phương pháp truyền đạt, kết hợp với việc giới thiệu qua bài giảng, hội thảo, thảo luận dựa trên các kiến thức quốc phòng phù hợp với đối tượng, đồng thời liên hệ với thực tế qua việc tổ chức tham gia trực tiếp vào việc giữ gìn các di tích lịch sử, giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng…

Để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức GDQP một cách hiệu quả nhất, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng phải tìm ra cách riêng nhằm mang lại hiệu quả cao. Chính nhờ cách làm học mà chơi, chơi mà học được áp dụng triệt để đã giúp các em hình thành ý thức về quốc phòng đem lại những hiệu quả thiết thực. Hàng năm số học sinh THPT được trang bị kiến thức quốc phòng ngày càng nhiều và các em đã hứng thú hơn với những bài học khô khan, cứng nhắc…

Một trong những "kênh" tuyên truyền chương trình GDQP tới người dân được huyện Bình Liêu sử dụng rất có hiệu quả đó là các buổi tuyên truyền thông qua hình thức sinh hoạt văn hoá, lễ hội, nhóm ca khúc cách mạng… từ đây những kiến thức về giữ gìn biên cương, phát huy thế mạnh chiến tranh nhân dân đã được chuyển tải trực tiếp đến mọi đối tượng.

Công tác GDQP của huyện Bình Liêu trong những năm qua đã phát huy tốt hiệu quả của mình, tạo nên khối đại đoàn kết bền vững trong việc xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh. Đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đánh bại mọi âm mưu thủ đoạn gây mất đoàn kết của các thế lực thù địch. Từ đó tạo cơ sở thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị và an ninh trật tự xã hội trên địa bàn huyện Bình Liêu, trở thành điểm sáng trong việc GDQP cho người dân.

Duy Linh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét