Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Điện lưới quốc gia đã về xóm Mới


Nằm cách trung tâm phường Minh Thành (TX Quảng Yên) chưa đầy 4km nhưng hơn chục năm nay, gần 100 hộ dân khu kinh tế mới Đồng Chồi (còn gọi là xóm Mới) thuộc khu Quỳnh Phú, vẫn không có điện. Sau nhiều năm chờ đợi, với sự cố gắng của chính quyền địa phương, dự án đưa điện về khu kinh tế mới đã được triển khai và sắp hoàn thành. Đây là tin vui lớn với bà con xóm Mới.

Đơn vị thi công đang hoàn thành các hạng mục công trình còn lại để dân sớm có điện dùng.
Đơn vị thi công đang hoàn thành các hạng mục công trình còn lại để dân sớm có điện dùng.

Xóm nghèo "khát" điện

Men theo con đường đất đỏ gập ghềnh nhiều ổ gà khó đi, chúng tôi vào xóm Mới (Quỳnh Phú, Minh Thành, Quảng Yên). Xóm khá vắng vẻ; trong đó, nhiều ngôi nhà và ruộng đồng bị bỏ hoang. Chị Đinh Thị Khuyến, một hộ dân trong xóm tâm sự: "Gia đình tôi chuyển vào đây được hơn chục năm rồi. Cũng ngần ấy năm, cả xóm này không có điện nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Việc học hành của các cháu cũng bị hạn chế. Chúng tôi chỉ mong sớm có điện để cuộc sống bớt đi phần vất vả".

Năm 1999, theo chủ trương di dãn dân đi xây dựng vùng kinh tế mới của huyện Yên Hưng (nay là TX Quảng Yên), 84 hộ dân từ các xã lân cận đã chuyển về khu kinh tế mới Đồng Chồi để sinh cơ lập nghiệp. Ngoài 400m2 đất ở, mỗi nhân khẩu còn được cấp thêm gần 3 sào ruộng để cấy lúa và trồng trọt. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm cuộc sống của các hộ dân nơi đây vẫn gặp không ít khó khăn vì thiếu điện, thiếu nước sinh hoạt. Bà con lại không có việc làm vì đất canh tác bị nhiễm mặn, đồng ruộng phải bỏ hoang. Phần lớn bà con ở đây đều thu nhập bấp bênh, ai thuê gì làm nấy. Cũng vì lẽ ấy mà nhiều hộ đã không trụ nổi phải đóng cửa bỏ quê đi nơi khác mưu sinh. Theo thống kê khu xóm Mới hiện nay chỉ còn gần 20 hộ bám trụ lại. "Để có điện dùng, gia đình tôi cứ phải vào làng mua điện sạc vào bình ắc quy. Mỗi lần như vậy mất từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng. Tiết kiệm lắm cũng chỉ được 3 ngày là hết điện. Khổ nhất vào những đêm hết điện các cháu phải thắp đèn dầu để học bài. Mùa này còn đỡ chứ vào mùa hè nóng không chịu nổi. Nghe nói sắp tới xóm được mắc điện nên mọi người ai cũng mừng lắm!"- Anh Nguyễn Văn Chuẩn, một cư dân của xóm tâm sự.

Hy vọng được đổi đời…

Về xóm Mới những ngày này, chúng tôi cảm nhận đâu đâu cũng ngập tràn niềm vui, phấn khởi. Niềm vui ấy lan toả từ công trường thi công lưới điện đến từng hộ dân. Ai cũng hỷ hả với ý nghĩ sắp "thoả" được cơn "khát" điện từ nhiều năm nay. Nhiều hộ còn sẵn sàng chuẩn bị dây điện, cột điện để chờ thợ về lắp… Đồng chí Nguyễn Đình Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Thành cho biết: "Dự án đưa điện về vùng nông thôn giai đoạn 2 tại xóm Mới đã cơ bản hoàn thành được 90% các hạng mục. UBND phường và nhà thầu thi công đang cố gắng đẩy nhanh thi công các hạng mục còn lại để bà con trong xóm sớm có điện dùng".

Dự án đưa điện về khu kinh tế mới Đồng Chồi (xóm Mới) có tổng mức đầu tư gần 2,6 tỷ đồng. Trong đó, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc góp trên 1,6 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ninh góp gần 1 tỷ đồng vốn ngân sách tập trung của tỉnh. Đến nay, các hạng mục công trình cơ bản hoàn thành chỉ chờ lắp thiết bị điện và kéo dây. Dự kiến, từ giờ đến trước Tết Dương lịch bà con xóm Mới sẽ có điện dùng. Không giấu được niềm vui, chị Vũ Thị Hường, một người dân trong xóm cho biết: "Tôi rất vui mừng và sung sướng khi điện sắp về đến xóm. Mọi người đang hồi hộp chờ đợi. Đây sẽ là niềm vui lớn của người dân khu xóm Mới. Có điện, các cháu sẽ học hành tốt hơn, tương lai cũng sáng sủa hơn. Tuy còn khó khăn nhưng gia đình tôi sẽ cố gắng mua ti vi để theo dõi tin tức, thời sự…".

Chia tay những người dân nơi xóm nghèo Đồng Chồi, chúng tôi thấy lòng đầy phấn khởi, tràn trề hy vọng. Rồi mai đây, xóm nghèo sẽ không còn chịu cảnh "tù mù" đèn dầu. Sau dự án điện sẽ còn nhiều công trình khác được triển khai đầu tư… Cứ thế, sẽ đến một ngày, Đồng Chồi được đổi mới, bà con sẽ có thêm công ăn việc làm, cuộc sống chắc chắn sẽ thay đổi và ngày càng phát triển.

Phạm Tăng (CTV)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét