Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Khi trường học có giáo viên “ngoại”


Để nâng cao chất lượng giảng dạy môn ngoại ngữ, một số trường phổ thông trong tỉnh đã liên kết với các tổ chức đào tạo trong nước và nước ngoài để mời giáo viên nước ngoài về tham gia giảng dạy. Điều này đã tạo nên không khí mới cho công tác GD-ĐT trong tỉnh.

Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long hiện là 1 trong 4 trường học trên địa bàn tỉnh mời giáo viên người nước ngoài giảng dạy. Theo cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc, Tổ trưởng bộ môn Tiếng Anh, học sinh ở cả 3 cấp học là tiểu học, THCS, THPT (từ lớp 1 đến lớp 10) trong trường đều được học bộ môn ngoại ngữ có giáo viên người nước ngoài. Không chỉ đóng góp vào quá trình giảng dạy bộ môn ngoại ngữ của trường, những giáo viên người nước ngoài còn thường xuyên tham gia những buổi ngoại khoá, sinh hoạt chuyên đề, lễ hội của nhà trường. Nhờ đó, học sinh trong trường không chỉ được củng cố kiến thức mà còn trang bị thêm vốn sống, học hỏi, giao lưu và tích luỹ cho bản thân những giá trị văn hoá phương Tây. Còn với đội ngũ giáo viên, điều này cũng góp phần tạo môi trường thuận lợi để họ, đặc biệt là giáo viên bộ môn tiếng Anh được học hỏi kinh nghiệm, trao đổi kiến thức, góp phần nâng cao kỹ năng dạy học. Em Nguyễn Đức Huy, lớp 6A1, Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long nói: "Mỗi tuần chúng em có 1 tiết học tiếng Anh do giáo viên người nước ngoài dạy. Vì thế, chúng em được nâng cao kỹ năng nghe nói, giúp chúng em tự tin hơn khi nói tiếng Anh".

Một giờ giảng dạy của giáo viên người nước ngoài tại Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long. Ảnh: CTV
Một giờ giảng dạy của giáo viên người nước ngoài tại Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long. Ảnh: CTV

Tìm hiểu thêm một số bậc phụ huynh, rất nhiều người bày tỏ mong muốn con em ngay từ cấp học tiểu học, thậm chí là cấp học mầm non (với một số gia đình có điều kiện). Vì thế, nhiều gia đình đã tìm đến những Trung tâm dạy ngoại ngữ uy tín, những nơi có giáo viên người nước ngoài giảng dạy. Tuy nhiên, để con em theo học tại những lớp này, phụ huynh thường phải trả khoản phí khá cao, tuỳ theo từng cấp độ học và từng trung tâm mà giá quy định khác nhau, có thể từ vài trăm đến 2 hoặc 3 triệu đồng/khoá. Chị Phạm Thu Hương, 33 tuổi, phường Yết Kiêu, có con đang học lớp 1A2 Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long cho biết: "Tôi rất yên tâm khi ngôi trường mà con tôi đang học có giáo viên người nước ngoài vào dạy môn ngoại ngữ. Giáo viên trong nước tuy cũng đáp ứng rất tốt nhưng rõ ràng là nếu có giáo viên nước ngoài cùng bổ trợ giảng dạy, việc học ngoại ngữ sẽ gần gũi và thân thiện với con tôi hơn rất nhiều".

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Linh, Phó phòng giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh mới có 4 trường phổ thông có giáo viên người nước ngoài và tình nguyện viên hỗ trợ giảng dạy môn ngoại ngữ cho học sinh. Đó là Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long; Tiểu học, THCS, THPT Văn Lang; Mầm non Quốc tế Hạ Long (TP Hạ Long) và Tiểu học Lễ Văn (TP Cẩm Phả). Thực tế cho thấy, việc đưa giáo viên người nước ngoài vào giảng dạy môn ngoại ngữ đã góp phần cải thiện, nâng cao kỹ năng nghe nói, giao tiếp của giáo viên và học sinh trong trường. Những giáo viên "ngoại" này đều cơ bản đảm bảo về trình độ nghiệp vụ, có thể là tốt nghiệp các trường đại học sư phạm ngoại ngữ ở nước ngoài hoặc tốt nghiệp thạc sĩ và có chứng chỉ dạy ngoại ngữ cho người nước ngoài. "Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT tiếp tục đề nghị, xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh tăng cường đưa giáo viên người nước ngoài vào giảng dạy cùng giáo viên người Việt Nam trong trường học, góp phần tạo môi trường thân thiện cho giáo viên và học sinh đối với bộ môn ngoại ngữ" – Đồng chí Linh cho biết thêm.

Trong xu thế hội nhập, đổi mới toàn diện dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông, việc đưa giáo viên người nước ngoài vào giảng dạy là điều tất yếu và cần thiết để nâng cao chất lượng học ngoại ngữ. Hy vọng tỉnh sẽ có thêm nhiều cơ chế để nhiều trường phổ thông trên địa bàn được hỗ trợ, liên kết với các trung tâm, cơ sở đào tạo nước ngoài để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy bộ môn ngoại ngữ.

Lan Anh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét