Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

“Một cửa” ở Tiên Yên


Thực hiện CCHC một cửa, thời gian huyện Tiên Yên gặp nhiều khó khăn: Sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của một số CBCC  còn chậm; tính tự giác, chủ động của một số cơ quan, đơn vị và CBCC trong phối hợp tham mưu còn hạn chế; việc kiểm tra, bổ sung các quy chế liên quan của một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời; việc công khai những vấn đề CBCCVC biết, tham gia ở một số cơ quan chưa thực hiện nghiêm túc, có nơi còn biểu hiện vi phạm quy chế dân chủ. Cơ sở vật chất của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa" phần lớn chưa đáp ứng được yêu cầu. Hoạt động của bộ phận "một cửa" chưa thực sự đáp ứng yêu cầu và mục đích của CCHC.

Người dân đến giải quyết các TTHC tại bộ phận
Người dân đến giải quyết các TTHC tại bộ phận "một cửa" của thị trấn Tiên Yên.

Khắc phục những hạn chế này, huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác này. Thực hiện Quyết định số 93/2007 về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa (CCMC), một cửa liên thông (MCLT) tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, đến  nay điểm tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện và 12/12 xã, thị trấn đã thực hiện ổn định và đi vào nền nếp việc niêm yết công khai các danh mục TTHC, giảm bớt phiền hà cho nhân dân. Bộ phận "một cửa" các đơn vị, địa phương được trang bị đầy đủ thiết bị điện thoại, máy tính, máy phô tô, máy fax…, đã tiếp nhận hồ sơ, gửi tới các cán bộ chuyên môn liên quan, trình lãnh đạo xem xét giải quyết kịp thời. Chủ tịch UBND xã, thị trấn bố trí 1 ngày/tuần trực tiếp có mặt cùng bộ phận hành chính để tiếp dân, giải quyết TTHC; nhờ đó các TTHC thuộc thẩm quyền cơ bản được xã thực hiện đúng thời hạn quy định.

Bộ phận "một cửa" lập sổ theo dõi việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cán bộ quản lý bộ phận này thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hoạt động giải quyết TTHC của công chức đối với người dân, doanh nghiệp. Các đơn vị, địa phương đều có đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý, niêm yết bộ TTHC của UBND tỉnh về thời gian thực hiện, thẩm quyền giải quyết, mức thu phí, lệ phí, giúp mọi người nắm rõ những quy định, biết được hồ sơ nào cần những thủ tục gì để chuẩn bị.

Tại bộ phận "một cửa" của thị trấn Tiên Yên, anh Phạm Văn Thắng, phố Long Tiên đang làm hồ sơ nhập học cho con, cho biết: "Từ khi thực hiện cơ chế "một cửa" người dân chúng tôi đều thấy hài lòng vì mọi việc được giải quyết nhanh gọn hơn, không phải đi nhiều cửa, nhiều lượt như trước đây. Cán bộ niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn cho nhân dân…".

Theo đồng chí Nguyễn Thế Nam, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Yên: Để có được niềm tin với dân như vậy, lãnh đạo thị trấn đã nghiêm túc triển khai cải cách TTHC; các bộ phận tiếp nhận – trả hồ sơ, gắn niêm yết giá công khai, hướng dẫn để người dân nắm bắt các bước đăng ký hồ sơ. Với nguyên tắc đúng, đủ, chính xác, cùng với đội ngũ cán bộ được chọn lọc, đào tạo, từ khi thực hiện "một cửa" đã giải quyết nhanh, chính xác các hồ sơ thủ tục, giảm bớt thời gian đi lại, chi phí cho người dân".

Cùng với việc trang bị cơ sở, trang thiết bị, thì công tác tổ chức bộ máy; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho bộ phận "một cửa" rất được huyện chú trọng. UBND huyện và Ban Chỉ đạo CCHC huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn xây dựng quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan, quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở… Đồng thời, rà soát bộ TTHC cấp huyện, ban hành quy định các lĩnh vực được thực hiện giải quyết theo cơ chế "một cửa", sửa đổi quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; bố trí cán bộ làm việc chuyên trách. Đến nay 80% số CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo CCMC cấp xã có chuyên môn phù hợp với chức danh đảm nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng công việc. Ở cấp huyện, 2 cán bộ chuyên trách có trình độ đại học; cấp xã có 36 công chức chuyên trách, trong đó 8 người đại học, và 28 người học trung cấp. Số lượng giao dịch TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện trong năm 2012 là 1.456, trong đó đúng hẹn là 1.452, không có trường hợp không đúng hẹn.

Thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp với BTC Huyện uỷ thực hiện tốt quy chế phân cấp quản lý CBCCVC của huyện; phân định cụ thể quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan, các xã, thị trấn; phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện tổ chức sơ kết đánh giá triển khai thực hiện công tác CCHC thực hiện CCMC tại UBND huyện và các xã, thị trấn; tiếp tục thực hiện Đề án phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực huyện giai đoạn 2012-2015, nhằm xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và tận tuỵ phục vụ nhân dân.

Thanh Hằng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét