Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Triển khai cơ chế một cửa liên thông hiện đại cấp huyện


Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết, nhân rộng và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại (MC, MCLT) tại UBND cấp huyện vừa diễn ra, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực. Việc nhân rộng thực hiện các cơ chế này sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức giao dịch với cơ quan hành chính.

Bộ phận
Bộ phận "một cửa" của phường Quang Trung (TP Uông Bí). Ảnh: Quang Minh

Hiện cả nước có 700 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó có 686 đơn vị triển khai thực hiện cơ chế MC, MCLT. Cơ chế này được triển khai từ năm 2006 tại một số quận, huyện của TP Hải Phòng. Đến nay, 42/63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đã triển khai cơ chế MC, MCLT hiện đại tại UBND cấp huyện. Trong tổng số 203 bộ phận tiếp nhận (TN) và trả kết quả (TKQ) cấp huyện, số bộ phận có giao dịch mỗi năm từ 5.000 trở lên, chiếm 62%; từ 10.000 trở lên chiếm 41% và từ 20.000 trở lên chiếm 15%. Những TTHC thuộc thẩm quyền của cấp huyện tập trung hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận MC chủ yếu ở các lĩnh vực: Đất đai, cấp phép đăng ký kinh doanh, chứng thực, hộ tịch, ngân sách… Công tác liên thông giữa các cấp hành chính trong giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Các địa phương cũng chú trọng và thực hiện tốt công tác cải cách, đơn giản hoá TTHC gắn với triển khai cơ chế MC, MCLT hiện đại, nhất là việc triển khai Đề án 30; tập trung ứng dụng CNTT vào hoạt động tại bộ phận TN, TKQ; lựa chọn, bố trí CBCC có đủ năng lực, phẩm chất làm việc tại bộ phận TN, TKQ… 

Tuy đã đạt nhiều kết quả quan trọng, nhưng hiện chỉ có 203/700 đơn vị cấp huyện thực hiện triển khai cơ chế MC, MCLT hiện đại; phần mềm điện tử sử dụng tại bộ phận TN, TKQ do các địa phương tự xây dựng có nhiều khác biệt trong hoạt động của bộ máy trong cả nước; CBCC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện có nơi bố trí còn ít… Có thể thấy, nguyên nhân của việc chậm triển khai cơ chế MC, MCLT hiện đại tại một số địa phương là do: Phần lớn các tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách thì chưa triển khai hoặc chỉ mới triển khai cơ chế MC, MCLT hiện đại tại một số đơn vị cấp huyện; hiện chưa có hướng dẫn về mô hình chuẩn cơ chế này và phần mềm điện tử dùng chung, thống nhất cho tất cả các bộ phận TN và TKQ cấp huyện.

Tỉnh đang triển khai cơ chế MC ở 3 cấp chính quyền gồm 19 sở, ban, ngành, 14 huyện, thị xã, thành phố và 186 xã, phường, thị trấn. Thời gian qua, dựa trên các quyết định của T.Ư và của tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cơ chế MC, MCLT tại cơ quan hành chính nhà nước. Hầu hết các địa phương bố trí và quản lý bộ phận TN và TKQ đảm bảo theo đúng quy định. Hiện tỉnh có 229 TTHC thuộc 12 lĩnh vực. UBND tỉnh đã có quyết định công bố danh mục TTHC của tỉnh, đồng thời thường xuyên rà soát, sửa đổi các TTHC cho phù hợp và đảm bảo đúng theo quy định.

Để hướng tới mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính, năm 2007 TP Hạ Long là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện mô hình MC, MCLT theo hướng hiện đại. Bộ phận MC của thành phố được bố trí thuận lợi, diện tích rộng; tất cả các lĩnh vực, TTHC được áp dụng và thông qua hệ thống mạng internet; các quy trình thực hiện được công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết công việc.

Đến nay có 4 địa phương trong tỉnh (Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái) đã đề xuất triển khai thực hiện cơ chế MC, MCLT theo hướng hiện đại giai đoạn 2012-2015 và thực hiện theo Đề án "Hỗ trợ và nhân rộng triển khai cơ chế một cửa và một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại UBND cấp huyện giai đoạn 2011-2015". Hiện tỉnh đang tập trung cho Đề án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, giai đoạn 2012-2014; trong đó chú trọng xây dựng chính quyền điện tử gắn với xây dựng Trung tâm dịch vụ hành chính công và CCHC. Việc nhân rộng mô hình MC, MCLT hiện đại và triển khai hiệu quả việc Sở Nội vụ đề xuất với T.Ư, tăng cường chính sách hỗ trợ kinh phí đầu tư về vật chất cho bộ phận MC, phần mềm phục vụ công tác quản lý để nâng cao chất lượng công tác CCHC; xây dựng mô hình MC và MCLT theo hướng hiện đại thống nhất trong toàn tỉnh để áp dụng; xây dựng chế tài cụ thể, hoàn thiện cơ chế giám sát của cá nhân, tổ chức đối với hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế MC, MCLT theo hướng hiện đại.

Nguyễn Huế



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét