Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Ba Chẽ: Thêm nhiều thôn có nước sạch


Sau gần 6 tháng thi công, 7 dự án công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy tại các thôn Nà Bắp, Khe Mười (Đồn Đạc), Khe Dít (Thanh Lâm), Khe Xa (Đạp Thanh), Đồng Cầu (Lương Mông), Quạt Mỷ Lồng ( Nam Sơn) của huyện Ba Chẽ đã cơ bản hoàn thành. Trong đó một số công trình đã được đưa vào sử dụng. Người dân tại các thôn, bản vui mừng được dùng nước sạch đảm bảo vệ sinh.

Nhằm thực hiện mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới, đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân tại các thôn xóm, trường học, trạm y tế, huyện Ba Chẽ quyết định dành 14,8 tỷ đồng hỗ trợ đầu tư cho triển khai xây dựng các công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh ở khu vực nông thôn. Theo đó, từ tháng 4- 2012, huyện đã khởi công xây dựng 7 công trình nước sinh hoạt tự chảy tại các thôn Nà Bắp (Đồn Đạc), Khe Mười (Đồn Đạc), Khe Dít (Thanh Lâm), Khe Xa (Đạp Thanh), Đồng Cầu (Lương Mông) và Quạt Mỷ Lồng (Nam Sơn).

Các công trình này sử dụng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới của huyện Ba Chẽ, do UBND huyện làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, các công trình sẽ được hoàn thành trong tháng 10 này. Trong đó công trình nước sinh hoạt tại thôn Đồng Cầu (Đạp Thanh), Nà Bắp (Đồn Đạc) đã được hoàn thành trước đó và đã được đưa vào sử dụng.

Cán bộ Ban quản lý dự án công trình Ba Chẽ kiểm tra công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy tại thôn Nà Bắp, xã Đồn Đạc.
Cán bộ Ban quản lý dự án công trình huyện Ba Chẽ kiểm tra công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy tại thôn Nà Bắp, xã Đồn Đạc.
Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đường ống dẫn nước côn g trình nước sinh hoạt tự chảy  Quạt Mỷ Lồng (
Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đường ống dẫn nước công trình nước sinh hoạt tự chảy Quạt Mỷ Lồng, xã Nam Sơn.

Thôn Nà Bắp, xã Đồn Đạc nằm cách trung tâm thị trấn hơn 15km, người dân ở đây chủ yếu là dân tộc Dao. Đời sống người sống gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập chính từ rừng và một phần làm nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 70%. Cuối tháng 9 vừa qua, người dân trong thôn vui mừng vì được sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh từ công trình nước sinh hoạt tự chảy do huyện đầu tư.

Ông Chíu Sinh Thành, Trưởng thôn Nà Bắp chia sẻ: Thời gian trước để có được nước sinh hoạt người dân trong thôn phải leo lên núi, ra suối, lấy nước mưa rất vả vả, nhiều khi bị gánh nước nặng bị ngã. Ngoài ra nguồn nước không đều, lại không đảm bảo vệ sinh. Nay được tỉnh quan tâm xây dựng công trình nước sạch cho dân, bà con vui lắm. Ngày khánh thành công trình cả thôn đều tập trung đến chia vui. Từ nay chúng tôi không còn lo thiếu nước vào mùa khô nữa.

Ông Chíu Văn Viên, thôn Nà Bắp vừa mở vòi nước vừa hồ hởi chia sẻ: Từ khi có nước sạch do huyện đầu tư chúng tôi rất vui mừng, không còn cảnh lội suối gánh nước như trước đây nữa. Chúng tôi sẽ cố gắng bảo quản, giữ gìn tốt công trình để sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.

a
Người dân thôn Nà Bắp xã Đồn Đạc được dùng nước sạch đảm bảo vệ sinh từ dự án.

Được biết, để tạo điều kiện tốt nhất cho bà con được tiếp cận với nước sạch, huyện Ba Chẽ hỗ trợ chính sách hỗ trợ kinh phí lắp đặt đồng hồ nước, đường ống đến tận nhà dân và  hỗ trợ giá nước sinh hoạt thấp hơn so với các khu vực khác.

Việc đưa nước sạch đến sẽ nâng cao đời sống, sức khỏe, bà con đã từng bước xóa bỏ tập quán sử dụng nước sông, nước suối, góp phần hạn chế được nhiều chứng bệnh về đường ruột, đường hô hấp.

Bên cạnh đó, vấn đề đặt ra đối với các công trình nước sinh hoạt tự chảy đó là đảm bảo chất lượng và công tác quản lý. Các công trình được đầu tư đầu tư với nguồn vốn thấp nên chất lượng nước chưa cao, cần phải thường xuyên theo dõi để đảm bảo nguồn nước hợp vệ sinh. Ngoài ra tại các thôn, bản cần phải có cán bộ trực tiếp quản lý, theo dõi để có thể kịp thời xử lý sự cố thông thường đối với hệ thống cấp nước tự chảy. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Nghĩa Hiếu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét