Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng


Kiểm tra, giám sát là chức năng lãnh đạo của Đảng; lãnh đạo mà không kiểm tra, giám sát thì coi như không có lãnh đạo. Quán triệt quan điểm này của Đảng, thời gian qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ, Uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp uỷ trong tỉnh đã tham mưu, thực hiện tốt các quy định về công tác kiểm tra, giám sát được quy định trong Điều lệ Đảng.

Cụ thể, trong công tác tham mưu cho cấp uỷ, UBKT Tỉnh uỷ đã ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được quy định trong Điều lệ Đảng và Quy định về những điều đảng viên không được làm (được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI sửa đổi, bổ sung). Năm 2012, UBKT các cấp uỷ trong tỉnh căn cứ vào các nhiệm vụ trọng tâm và tình hình thực tế của địa phương để tham mưu cho cấp uỷ và thường vụ cấp uỷ tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. UBKT Tỉnh uỷ tham mưu chương trình kiểm tra của Tỉnh uỷ, BTV Tỉnh uỷ với 6 cuộc kiểm tra, 2 cuộc giám sát. Đến nay đã hoàn thành 5 cuộc kiểm tra đối với 41 tổ chức đảng (36 BTV cấp uỷ cấp huyện; 5 sở, ngành cấp tỉnh). Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ trong quản lý và bảo vệ môi trường; trong thực hiện phân cấp và quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản; trong thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị ở tỉnh; trong xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn; trong quản lý và kinh doanh than. UBKT Tỉnh uỷ đang phối hợp triển khai một cuộc giám sát đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh và một cuộc kiểm tra về xây dựng nông thôn mới.

Đoàn kiểm tra của Tỉnh uỷ làm việc với Thành uỷ Cẩm Phả về triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (tháng 10-2012).
Đoàn kiểm tra của Tỉnh uỷ làm việc với Thành uỷ Cẩm Phả về triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (tháng 10-2012).

Cùng với các cuộc kiểm tra, giám sát nêu trên, thực hiện nhiệm vụ do cấp uỷ giao, UBKT Tỉnh uỷ và các cấp uỷ trong tỉnh đã và đang tiến hành nhiều công việc như: Giúp BTV và cấp uỷ thực hiện 3 cuộc kiểm tra theo chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị và Ban Bí thư; theo dõi việc thực hiện chỉ đạo của BTV Tỉnh uỷ về các biện pháp giải quyết tình trạng khai thác than trái phép trên địa bàn; giải quyết các vi phạm về đất đai và xây dựng ở phường Cửa Ông (TP Cẩm Phả) và huyện Vân Đồn; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với một đảng viên ở Cô Tô…

Bên cạnh việc tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ do cấp uỷ giao, UBKT các cấp uỷ trong tỉnh thời gian qua đã chủ động, tích cực thực hiện Điều 32 Điều lệ Đảng. Cụ thể, từ đầu năm 2012 đến nay, UBKT các cấp uỷ trong tỉnh đã kiểm tra 60 đảng viên, kết luận 38 trường hợp vi phạm; trong đó phải thi hành kỷ luật là 20 đồng chí; kiểm tra 10 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. 9 tháng đầu năm 2012, UBKT các cấp đã giải quyết xong 49/51 trường hợp đảng viên bị tố cáo. Qua giải quyết đã kết luận đơn tố cáo đúng và đúng một phần là 16 trường hợp, 27 trường hợp tố cáo sai, 5 trường hợp chưa có cơ sở kết luận; phải thi hành kỷ luật 9 trường hợp… Các cấp uỷ và UBKT Tỉnh uỷ đã thi hành kỷ luật 178 đảng viên, trong đó khiển trách 103 trường hợp, cảnh cáo 44 trường hợp, cách chức 8 trường hợp, khai trừ 23 trường hợp. Trong đó, có 52 cấp uỷ viên các cấp bị thi hành kỷ luật; 34 đảng viên bị xử lý hành chính; 10 đảng viên bị xử lý pháp luật, trong đó bị phạt tù 10 trường hợp; đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 11 trường hợp do vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, tài chính… UBKT Tỉnh uỷ giúp BTV Tỉnh uỷ thực hiện quy trình thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí Uỷ viên BTV Thành uỷ, Giám đốc BQL Dự án TP Móng Cái vì thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc cán bộ, đảng viên được phân công giám sát thi công công trình nâng cấp đê Hải Long, dẫn đến các nhà thầu thi công không đúng thiết kế, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức và cá nhân… Cùng với đó, UBKT các cấp cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng, kiểm tài chính Đảng, giám sát tổ chức đảng và đảng viên theo quy định của Điều 32 Điều lệ Đảng. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nhất là việc triển khai Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", UBKT các cấp tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy UBKT đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Về nhiệm vụ thời gian tới, UBKT các cấp uỷ trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giúp cấp uỷ thực hiện Điều 30 Điều lệ Đảng, trong đó tiến hành giám sát chuyên đề đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng KHCN; tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết của Tỉnh uỷ về xây dựng nông thôn mới và cuộc giám sát đối với lãnh đạo TAND tỉnh trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; phối hợp tham mưu cho BTV Tỉnh uỷ thực hiện các cuộc kiểm tra theo chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2012; xây dựng chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của tỉnh giai đoạn 2012-2020, tầm nhìn đến năm 2030; thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng. Đặc biệt, UBKT các cấp sẽ tập trung phối hợp tham mưu cho BTV các cấp uỷ thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Ngọc Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét