Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Hạ Long mất điểm


Quyết định tăng giá các dịch vụ của UBND tỉnh Quảng Ninh như để khẳng định giá trị của kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, quyết định này đang khiến doanh nghiệp (DN) du lịch bất ngờ và phản ứng.


Các công ty du lịch, hãng lữ hành đang lo lắng việc tăng giá tàu đưa khách tham quan và lưu trú qua đêm trên
vịnh Hạ Long khiến khách du lịch chuyển sang các nước khác ở Đông Nam Á

Tăng giá đột ngột

Tăng giá, vịnh Hạ Long "mất điểm" – đó là nhận xét của hầu hết các công ty du lịch, hãng lữ hành. Các DN lo ngại mức giá phổ biến mới sẽ gây khó khăn rất lớn đối với những hãng tàu quy mô vừa và nhỏ, kinh doanh đứng đắn. Chưa kể, giá dịch vụ tại Hạ Long liên tục tăng cao dễ tác động xấu tới uy tín và sức cạnh tranh.

Tương tự, ông Trịnh Việt Dũng, Giám đốc Asiana Travel, bức xúc: Đối tác của công ty là hãng tàu ở Hạ Long vừa báo tăng thêm 50.000-150.000 đồng/giờ (lên thành 350.000-500.000 đồng/giờ) nhưng không giải thích rõ lý do. Song, lữ hành không thể tăng giá tour giữa chừng do đã báo xong giá của cả năm 2012 và 2013 cho đối tác nước ngoài. Nếu tăng giá hợp lý, lữ hành vẫn chấp nhận song phải báo trước ít nhất 1 năm.

Giá tăng, chất lượng dịch vụ kém

Vấn đề của vịnh Hạ Long là phải đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, nâng cấp chất lượng dịch vụ để xứng đáng với danh hiệu được trao tặng, sau đó mới đến giai đoạn tăng giá dịch vụ tương xứng với chất lượng. Nếu không, việc tăng giá khi chất lượng dịch vụ còn kém cỏi sẽ phản tác dụng, dẫn đến "mất điểm" trong mắt du khách.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ngay trước cửa hang Sửng Sốt (vịnh Hạ Long) vào ngày 3-10 vừa qua cũng là minh chứng. Khi đó, bến neo đậu tàu vào khu vực hang Sửng Sốt quá đông các phương tiện thủy, không được phân luồng. Bên cạnh đó, các thành viên trên tàu trung chuyển đều không mặc áo phao, dù đây là quy định bắt buộc về an toàn du lịch tàu thủy.

Trước đó, sự quá tải và lộn xộn của các bến neo đậu tại mỗi tuyến điểm tham quan trên vịnh Hạ Long đã được các chủ tàu nhiều lần kiến nghị sau vụ chìm tàu Trường Hải làm 12 người chết vào ngày 17-2-2011, tại khu vực đảo Titov. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến an toàn du lịch như khu vực neo đậu, phân luồng giao thông đường thủy, lực lượng cứu hộ, áo phao an toàn… vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp đúng mức.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét