Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Lúa QR1, QR2 ở Đông Triều


"Gieo thẳng lúa chất lượng QR1, QR2 theo hướng VietGap" là mô hình do Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh chỉ đạo thực hiện tại 2 xã Bình Dương, Nguyễn Huệ (Đông Triều) và Quảng La (Quảng Yên). Theo đó, có 338 hộ nông dân tham gia với tổng diện tích hơn 50ha.

Đây là giống lúa lần đầu tiên được đưa vào sản xuất trên địa bàn tỉnh, kết quả ban đầu cho thấy: Giống lúa QR1, QR2 đẻ nhánh khoẻ, tập trung, thời gian trỗ nhanh, tỷ lệ bông hữu hiệu và tỷ lệ bông chắc cao; chất lượng gạo ngon, hạt thon nhỏ, cơm dẻo và thơm. Năng suất bình quân tại một số mô hình đạt trên 55 tạ/ha. Qua kết quả thử nghiệm các mô hình, bước đầu đánh giá giống lúa mới QR1 có năng suất cao, chất lượng tốt và bước đầu được bà con "bắt".

Từ 250,5ha trong vụ xuân, đến vụ mùa, diện tích lúa QR1, QR2 trong toàn tỉnh đã tăng lên 974ha, chiếm 0,4% tổng diện tích lúa mùa, trong đó huyện Đông Triều có diện tích hai giống lúa này lớn nhất với 569,6ha. Tham quan một số diện tích lúa QR1, QR2 tại cánh đồng của HTX Dịch vụ nông nghiệp Bình Dương – một khu vực không phải là gieo cấy theo mô hình mà là khu vực sản xuất lúa đại trà của xã viên HTX cho thấy ngay bên cạnh những thửa ruộng gieo cấy QR1 vàng óng, cho năng suất cao ước chừng lên tới 76 tạ/ha và đạt hơn 250 kg/sào thì lại có một thửa ruộng liền bờ cũng gieo cấy QR1 nhưng lúa thấp, bạc lá, cây héo, ước chừng chỉ đạt hơn 100kg/ sào. Hỏi ra thì được biết, thửa ruộng này của gia đình một anh chị làm công nhân nhưng vẫn giữ nông nghiệp làm sản xuất phụ. Cùng đi trong buổi tham quan này, Bí thư Huyện uỷ Đông Triều, bà Nguyễn Thị Huân, gặp một xã viên nông dân năm trước gieo cấy QR1, QR2 với diện tích lớn và đạt kết quả tốt nhưng vụ này thì cũng vẫn cấy lúa QR1 nhưng lại cho kết quả xấu. Bí thư Huyện uỷ hỏi nguyên nhân, người nông dân là chủ ruộng lúa cho biết do việc chăm sóc vụ này không tốt cộng với cuối tháng 8, đầu tháng 9 có một lứa sâu cuốn lá nhỏ, HTX đã hướng dẫn các xã viên phun thuốc phòng trừ đợt 1, và phun nhắc lại đợt 2 nhưng gia đình đã không làm theo. Hỏi vụ tới có gieo cấy QR1, QR2 nữa không thì hộ xã viên này nói "Nhất định có. Nhưng sẽ chú trọng chăm sóc và mở rộng hơn nữa".

Hữu Việt



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét