Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Viện Kinh tế và Chính trị thế giới


Sáng nay 15-10, đoàn công tác của Viện Kinh tế và Chính trị thế giới (Viện Khoa học xã hội Việt Nam) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc đánh giá những tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu đến kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong những năm qua, điều kiện tự nhiên của tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều biến đổi. Đặc biệt khoảng 3 đến 5 năm trở lại đây, các yếu tố như nhiệt độ, mưa, bão và các điều kiện thời tiết thất thường có biểu hiện rõ nét hơn, xảy ra thường xuyên hơn gây tác động đến các lĩnh vực: du lịch, giáo dục, giao thông, xóa đói giảm nghèo, bảo tồn đa dạng sinh học, y tế và sức khỏe cộng đồng. Trước những tác động đó, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng tỉnh Quảng Ninh; xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2013-2015… Ngoài ra, trong các kế hoạch, quy hoạch phát triển của từng ngành, địa phương đều cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, lồng ghép các hoạt động của ngành vào mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Tại buổi làm việc các đại biểu tham gia nhiều ý kiến làm rõ hơn về những giải pháp khắc phục về những tác động của biến đổi khí hậu trong thời gian tới. Đồng thời đề xuất những kiến nghị với bộ, ngành trung ương nhằm tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tích UBND tỉnh khẳng định thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều động thái tích cực trong công tác phòng chống thiên tai, bão lũ. Bên cạnh đó, tỉnh rất quan tâm đến công tác di dân khi có bão lũ xảy ra; đầu tư các công trình thủy lợi; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đến việc phòng chống thiên tai. Đặc biệt, tỉnh cũng đã chú trọng đến việc trồng rừng ngập mặn; lập quy hoạch khu xử  l‎ý nước thải sinh hoạt…

Về những giải pháp thời gian tới, tỉnh sẽ quan tâm đến những dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ sạch thân thiện với môi trường; xem xét điều chỉnh lại quy hoạch hệ thống xây dựng các nhà máy nhiệt điện, giao thông, hạ tầng cơ sở; quan tâm đến công tác giáo dục đặc biệt giáo dục từ hệ phổ thông đối với công tác bảo vệ môi trường; tăng cường đầu tư các hệ thống quan trắc về môi trường nước, không khí. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất với Trung ương hỗ trợ tỉnh huy động nguồn lực đầu tư về khoa học công nghệ, nhất là các công trình dự báo khí tượng thủy văn với quy mô và công nghệ hiện đại cũng như chế tài xử lý đối với những trường hợp gây ô nhiễm môi trường.

Trang Thu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét