Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Điểm sáng về phát triển KT-XH gắn với củng cố QP-AN


TP Hạ Long là địa bàn vừa có đất liền, vừa có biển, đảo. Vùng biển của thành phố có nhiều hang động, cảng nước sâu và nhiều luồng lạch giao thông nối liền với các nước trong khu vực và thế giới. Đây là điều kiện thuận lợi để thành phố vừa phát triển KT-XH, vừa củng cố tiềm lực QP-AN, thiết thực xây dựng khu vực phòng thủ địa phương ngày càng vững chắc.

Chính vì vậy, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, nhiều năm nay, nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân và xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện đã được thành phố quan tâm đầu tư một cách toàn diện. Đảng uỷ, Ban CHQS thành phố đã chủ động tham mưu cho Thành uỷ, UBND thành phố tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

LLVT TP Hạ Long diễn tập tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long.
LLVT TP Hạ Long diễn tập tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long.

Cùng với việc bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng, Ban CHQS thành phố còn mở nhiều lớp tập huấn cán bộ theo các nội dung khác nhau, trong đó đáng chú ý là việc tập huấn chính trị viên, tập huấn chỉ huy trưởng cho Ban CHQS cấp xã, phường; tổ chức thi chính trị viên khéo, bí thư chi bộ giỏi… Ngoài ra hàng năm, đơn vị còn tích cực tham mưu cho địa phương kiện toàn Ban CHQS các phường và phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên để từ đó góp phần tăng cường công tác chỉ đạo của Đảng với nhiệm vụ quốc phòng. Đặc biệt là hiện nay đã có nhiều đồng chí đảng viên trong các lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên được tín nhiệm bầu vào đảng uỷ, chính quyền một số phường của thành phố. Bên cạnh đó, đơn vị cũng duy trì hiệu quả hoạt động của trên 200 tiểu đội dân quân chiến đấu trị an tại các tổ dân, khu phố theo phương châm "Dân bàn, dân cử dân chăm lo".

Cùng với việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ngày càng rộng khắp, Ban CHQS thành phố còn chú trọng đến việc phát triển lực lượng dự bị động viên bằng cách rà soát, điều chỉnh, bổ sung lực lượng, trang thiết bị, vũ khí phục vụ công tác huấn luyện cho các đơn vị này theo nguyên tắc "gần, gọn địa bàn, quân đâu, cán đó". Hoạt động phát triển kinh tế gắn với QP-AN không ngừng được tăng cường, các mặt công tác như: kế hoạch tác chiến, xây dựng khu vực phòng thủ, cụm địa bàn an toàn, đơn vị an toàn, công tác cứu hộ, cứu nạn cũng được Ban CHQS thành phố quan tâm củng cố hoàn thiện và được luyện tập nghiêm túc, thường xuyên…

Một trong những nhiệm vụ quan trọng thời gian qua được Ban CHQS thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện thành công đó là xây dựng cụm địa bàn an toàn, đơn vị an toàn. Đây là một trong những nhiệm vụ có tính chiến lược, được TP Hạ Long đặc biệt quan tâm và giao cho đơn vị chủ trì phối hợp với các cơ quan khác có kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện với mục đích phát huy sức mạnh tổng hợp hệ thống chính trị, kết hợp sức mạnh của LLVT địa phương với các lực lượng khác tạo thành thế trận quốc phòng toàn dân rộng khắp giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH. Trên cơ sở đó, Ban CHQS thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuần tra, canh gác, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vụ việc liên quan đến các loại tội phạm; phối hợp làm tốt công tác dân vận, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự. Đồng thời, các đơn vị vũ trang còn tích cực tham gia công tác xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, thiết thực tham gia giúp nhân dân địa phương giảm nghèo, phát triển kinh tế… Với cách làm đó, từ khi tham gia xây dựng cụm địa bàn an toàn đến nay, với phương châm "Lấy xây trong để hỗ trợ bên ngoài, lấy xây ngoài để củng cố bên trong", Ban CHQS thành phố đã cử hàng trăm lượt CBCS phối hợp với công an các địa phương tổ chức nhiều buổi tuần tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn một số vụ việc liên quan đến ANTT, đồng thời, góp phần giải quyết tốt nhiều vụ việc phát sinh trong nhân dân. Thông qua đó, đã củng cố thêm được trận địa tư tưởng trong nhân dân, từng bước xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh.

Ánh Dương



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét