Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Chi hơn 700 triệu đồng thực hiện xử lý thực bì


Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 2491/QĐ-UBND ngày 2-10-2012 về việc "Phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư xây dựng Dự án xử lý thực bì giảm vật liệu cháy, bảo vệ diện tích rừng thông đã hết giai đoạn đầu tư cơ bản thuộc các dự án rừng đặc dụng, rừng phòng hộ do nhà nước đầu tư trên địa bàn tỉnh".

1
Tại các diện tích rừng đầu tư bằng kinh phí nhà nước đã hết thời gian đầu tư, thực bì mọc cao là một trong những tác nhân dễ gây cháy rừng.

Theo Chi cục Kiêm lâm tỉnh, hiện Quảng Ninh có hơn 40.000 ha rừng trồng thông, trong đó có 16.870,8 ha thuộc dự án trồng thông được đầu tư bằng kinh phí nhà nước trong 3 năm đầu. Sang năm thứ 4 các diện tích thông này không còn kinh phí để xử lý thực bì giảm vật liệu cháy, không xây dựng, tu sửa hệ thống đường băng cản lửa chống cháy lan… đã khiến một phần diện tích rừng trên có nguy cơ cháy cao.

Chính vì vậy, Quyết định số 2491/QĐ-UBND ngày 2-10-2012 sẽ cho phép chi 748 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp lâm nghiệp để giao cho Chi cục kiểm lâm thực hiện xử lý, bảo vệ số diện tích rừng nói trên. Trong đó rừng đặc dụng có 612 ha, còn lại là rừng phòng hộ. Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ tiến hành thu thập bản đồ rừng và đất rừng của các dự án rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; thu thập hồ sơ thiết kế trồng rừng của các chủ đầu tư; khoanh vẽ diện tích rừng hết giai đoạn đầu tư cơ bản để tiến hành xử lý.

Đây là một trong những hướng tích cực nhằm bảo vệ diệc tích rừng thông hiện có, góp phần nâng cao độ che phủ cửa rừng, hạn chế xói mòn, tăng cường khả năng phòng hộ, bảo vệ cảnh quan môi trường đồng thời cũng có ý nghĩa giảm chi phí khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra và góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng.

Đỗ Phương



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét