Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Tọa đàm về chính sách pháp luật phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS


Ngày 16-10, tại Khách sạn Sài Gòn – Hạ Long (TP Hạ Long), Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống ma tuý, mại dâm đã tổ chức tọa đàm về "Chính sách pháp luật phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS".

Quang cảnh buổi toạ đàm.
Quang cảnh buổi toạ đàm.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Thứ Trưởng Bộ LĐTBXH; Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; bà Deborah Chatsis, Đại sứ Canada tại Việt Nam; ông Bruce Campell, Trưởng Đại diện Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA); ông Tony E Lisle, Giám đốc Quốc gia cơ quan phòng chống AIDS Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNAIDS); cùng 150 đại biểu đại diện các bộ, ngành thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Đại diện tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy đã đến dự và phát biểu chào mừng.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều khẳng định mại dâm là vấn đề xã hội cần được giải quyết bằng nhiều biện pháp. Trong đó có tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức; xây dựng và đề cao các giá trị chuẩn mực xã hội; giải quyết vấn đề việc làm, thu nhập cho thanh niên; hỗ trợ giảm hại cho người mại dâm; đấu tranh, triệt phá xử lý các loại tội phạm liên quan đến mại dâm….

Hiện nay, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính mới được Quốc hội thông qua sẽ không áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm. Quan điểm trên được đánh giá tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các chương trình can thiệp, hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng, tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan.

Với nội dung này, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ những mặt được và chưa được trong chính sách pháp luật về phòng chống tệ nạn mại dâm hiện nay. Nhiều đại biểu nêu ra những con số cụ thể về tình trạng lây nhiễm HIV đang gia tăng cùng những đề xuất giải quyết cho tình trạng này. Đặc biệt các đại biểu rất quan tâm thảo luận và đề xuất những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung trong hệ thống pháp luật hiện hành. Trong đó ưu tiên xây dựng các mô hình quản lý trợ giúp người bán dâm; xác định rõ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan thi hành pháp luật cũng như cơ quan cung cấp dịch vụ xã hội…

Tại Hội nghị, đại diện các tổ chức quốc tế cũng cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp tục tăng cường ứng phó với tệ nạn mại dâm và HIV/AIDS.

Việt Hoa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét