Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Phát huy truyền thống vẻ vang, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới


PGS, TS Phạm Minh Chính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Quân sự tỉnh

Trải qua chặng đường 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành cùng với những biến động của cách mạng và yêu cầu xây dựng và phát triển, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Quảng Ninh luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, mà trực tiếp là của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 3; của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh, các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn, các tỉnh thành bạn, các đơn vị LLVT Quân khu và sự thương yêu đùm bọc nuôi dưỡng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Ngay từ buổi đầu thành lập, với vũ khí, trang bị thô sơ, LLVT tỉnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đoàn kết sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, phối hợp cùng các lực lượng lập nên nhiều chiến công vang dội góp phần tô thắm truyền thống "Quyết chiến, quyết thắng" của QĐND Việt Nam Anh hùng.

Là một bộ phận của LLVT nhân dân Việt Nam, phát huy truyền thống "Quyết chiến, quyết thắng" của QĐND Việt Nam, truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm" của giai cấp công nhân Vùng mỏ, truyền thống "Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân", nhân dân và LLVT tỉnh Quảng Ninh đã cùng với quân và dân cả nước lập nhiều chiến công to lớn trong các cuộc kháng chiến đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc XHCN, thực hiện công cuộc đổi mới và tiến trình CNH-HĐH, hội nhập quốc tế. Trải qua các thời kỳ, dù trong khó khăn, gian khổ, hy sinh, CBCS LLVT tỉnh luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; coi đó là lý tưởng, mục tiêu phấn đấu cao nhất của mình. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, LLVT tỉnh vẫn luôn tỏ rõ là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền QPTD, thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, thực sự là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Quân sự tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh giai đoạn 2009-2012.
Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Quân sự tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh giai đoạn 2009-2012.

Dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm; trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong thời kỳ đổi mới, từ ngày tái lập Bộ CHQS tỉnh đến nay, phát huy truyền thống vẻ vang và thành tích đã đạt được, LLVT tỉnh đã lập được những thành tích xuất sắc. Tiêu biểu là làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác QS, QP địa phương; xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. LLVT tỉnh luôn duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), phối hợp với các lực lượng khác bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH; tổ chức lực lượng rà phá bom, mìn, vật liệu nổ trên tuyến biên giới và các chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội. LLVT tỉnh còn là lực lượng đi đầu trong thực hiện công tác dân vận, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh; thực hiện tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội; có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. LLVT tỉnh luôn hoàn thành tốt chức năng của "Đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất", phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh; xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; tham gia xoá đói, giảm nghèo; cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về QP-AN. Trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, hình ảnh người chiến sĩ QĐND nói chung, CBCS trong LLVT tỉnh nói riêng luôn toả sáng, là hình ảnh cao đẹp về mối quan hệ gắn bó keo sơn với nhân dân, thể hiện sinh động phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", góp phần tô thắm và xây đắp tình đoàn kết quân dân.

Chặng đường 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT Quảng Ninh đã liên tục phấn đấu, viết nên truyền thống "Đoàn kết, sáng tạo, bất khuất, kiên trung, chiến thắng". Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân và LLVT Quảng Ninh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý "Anh hùng LLVT nhân dân" và Huân chương Hồ Chí Minh; 77 tập thể được tặng danh hiệu "Anh hùng LLVT nhân dân", 125 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng"; 16 đồng chí được phong tặng và truy tặng danh hiệu "Anh hùng LLVT nhân dân" và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Với những chiến công và thành tích vẻ vang, LLVT tỉnh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Lao Động (hạng Nhì và Ba) về thành tích thực hiện chính sách hậu phương quân đội; 1 Huân chương Chiến Công hạng Nhất, 3 Huân chương Chiến Công hạng Ba; 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc (hạng Nhì và Ba); Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua xuất sắc; nhiều lượt tập thể được tặng cờ thi đua xuất sắc của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và tỉnh Quảng Ninh… Ngày 5-10-2012 vừa qua, Chủ tịch nước đã ký quyết định số 1539/QĐ-CTN tặng thưởng Huân chương Quân Công hạng Nhì cho Bộ CHQS tỉnh về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quảng Ninh là một tỉnh có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng và đối ngoại; có tiềm năng nổi trội và lợi thế cạnh tranh. Chúng ta đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội song cũng còn gặp những khó khăn, thách thức. An ninh biên giới biển đảo ẩn chứa những diễn biến phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược "Diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ; các đối tượng cơ hội chính trị, bất mãn chính trị lợi dụng tình hình để xuyên tạc, chống phá, gây mất ổn định chính trị. Trong bối cảnh giai đoạn phát triển của đất nước hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, một trong những nguy cơ đe doạ sự tồn vong của chế độ là nguy cơ tụt hậu về kinh tế. Hơn thế nữa, tại địa bàn biên giới như Quảng Ninh, chúng ta cần phải xử lý thật tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững với đảm bảo vững chắc QP-AN; đồng thời góp phần xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác. Yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay đặt ra cho công tác đảm bảo AN-QP cần chú ý những điểm sau:  

Thứ nhất, quan điểm phát triển là hội nhập sâu rộng, nhưng phải giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Đây là quan điểm xuyên suốt.

Thứ hai, mục tiêu xây dựng Quảng Ninh là trở thành khu vực phòng thủ vững chắc về QP-AN và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế.

Thứ ba, nguyên tắc phát triển của tỉnh là lấy phát triển kinh tế nhanh, bền vững để góp phần giữ vững AN-QP và ngược lại phải đảm bảo vững chắc QP-AN để phục vụ phát triển kinh tế làm trọng yếu, thường xuyên.

Thứ tư, để đảm bảo vững chắc QP-AN cần chú ý 5 trọng tâm: Xây dựng cơ chế huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội góp phần giữ vững QP-AN. Đẩy mạnh xây dựng thế trận QPTD, thế trận an ninh nhân dân, gắn với xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững mạnh; quản lý chặt chẽ đường biên, mốc giới, cửa khẩu trên bộ, các phương tiện hoạt động trên biển. Tăng cường đầu tư Nhà nước cho phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ khu vực biên giới, công tác di dân và quy hoạch bố trí dân cư ra khu vực biên giới, biển đảo sinh sống ổn định. Bố trí thế trận và tăng cường tiềm lực QP-AN; ngăn chặn có hiệu quả các mối đe doạ an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới hiện đang đặt ra những yêu cầu cao và hết sức nặng nề, đòi hỏi LLVT tỉnh phải tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng; Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011); Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; các Nghị quyết, Kết luận của các Hội nghị T.Ư khoá XI, nhất là Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Đảng bộ Quân sự tỉnh phải là một trong những đảng bộ tiêu biểu của Đảng bộ tỉnh trong triển khai và thực hiện thắng lợi Nghị quyết quan trọng này của Đảng. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh; tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 8 (khoá IX) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới", cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ngăn ngừa và làm thất bại âm mưu "Diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; góp phần cùng với quân và dân cả nước bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, phát triển đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác với nước CHND Trung Hoa; giữ vững ANCT, TTAT xã hội, bảo vệ nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN, bảo vệ sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia, dân tộc.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, tăng cường tiềm lực, đảm bảo hậu cần kỹ thuật, SSCĐ và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống, LLVT tỉnh phải góp phần cùng hệ thống chính trị tích cực làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, tham gia phát triển kinh tế – xã hội, xoá đói giảm nghèo; thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập tỉnh; phong trào "LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới"; thực hiện chính sách hậu phương quân đội và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá.

Đảng uỷ – Bộ CHQS tỉnh cần tiếp tục tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT, đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng chính trị, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu; không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ; nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về thực hiện nhiệm vụ QS, QP địa phương, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hoá – xã hội, QP-AN mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra.

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét