Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Khi nông dân sử dụng internet


Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, internet đã có mặt tại các vùng nông thôn Việt Nam. Xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên cũng không ngoại lệ khi internet đang là một trong những tiện tích giúp người nông dân trong xã nắm bắt chủ trương của Đảng, Nhà nước, học tập và phát triến kinh tế, xây dựng quê hương đổi mới.

Cách đây chừng 5 năm, Internet tại xã Tiên Lãng còn là một cái gì đó rất xa lạ. Chỉ có một số hộ gia đình có kinh tế khá giả ở trung tâm thị trấn mới có điều kiện sắm được máy vi tính. Nhưng đến nay, hầu hết các thôn ở xã Tiên Lãng đều đã có máy vi tính và dịch vụ internet. Nhiều nông dân trong xã còn mạnh dạn đăng kí đi học lớp tập huấn về sử dụng internet do hội nông dân huyện Tiên Yên tổ chức. Dù ít được tiếp cận với máy vi tính nhưng với sự chịu khó học hỏi và được hỗ trợ, giúp đỡ của các chuyên viên máy tính, nay nhiều nông dân đã có thể sử dụng máy tính và truy cập internet một cách thành thạo

Cô Nguyễn Thị Hòa (Thôn Thác Bưởi, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) thành thạo trong việc sử dụng máy tính, internet.
Cô Nguyễn Thị Hòa (Thôn Thác Bưởi, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) thành thạo trong việc sử dụng máy tính, internet.

Cũng nhờ có máy tính và dịch vụ internet, người nông dân có thể dễ dàng tìm kiếm những kiến thức về khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất; học tập việc xây dựng các mô hình kinh tế cụ thể như: mô hình trồng hoa màu, mô hình chăn nuôi… góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, những chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước người nông dân đều nắm bắt được.

Cô Nguyễn Thị Hòa, thôn Thác Bưởi, xã Tiên Lãng tâm sự: “Tôi năm nay đã ngoài 40 tuổi, trước đâu có biết gì về máy tính. Mọi thông tin đều được nghe qua loa phát thanh của xã, hoặc theo dõi trên ti vi nên chẳng bao giờ biết đến cái máy tính. Khi hội nông dân huyện tổ chức lớp học sử dụng máy tính, internet tôi được xã cử đi học. Học xong thấy phấn khởi lắm. Giờ tôi có thể tự vào google để tìm kiếm thông tin. Nhờ có internet mà nay tôi đã biết cách xây dựng mô hình trồng dưa leo xanh sạch, biết áp dụng khoa học kĩ thuật để dưa luôn phát triển xanh tốt, hạn chế được sâu bệnh, năng suất lại cao, thu nhập ổn định, trung bình khoảng 3 triệu đồng/tháng…”

Hay chị Phạm Thị Quyên cùng thôn với cô Hoà cũng thành công với mô hình nuôi dế và nuôi tắc kè nhờ tham khảo và học hỏi kĩ thuật nuôi trên mạng internet. Ngoài ra, chị còn biết cách gửi email, trao đổi, trò chuyện với các đối tác của mình.

Có thể nói việc sử dụng máy tính, mạng internet bước đầu đã góp phần phục vụ đắc lực cho phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, trình độ nhận thức của người nông dân xã Tiên Lãng.  Ông Vũ Văn Nhâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lãng chia sẻ: “Nhờ tiếp xúc với internet, nông dân ở xã có thể nắm bắt được chủ trương của Đảng, nhà nước, nắm bắt, hiểu rõ được các mô hình phát triển kinh tế chuồng trại. Mô hình trồng cây gì, nên nuôi con gì, người nông dân đều nắm bắt được”.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của internet, thời gian tới, xã Tiên Lãng chủ trương thực hiện phổ cập tin học cho toàn bộ nông dân trong xã, góp phần thúc đấy phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của nông dân.

Lưu Linh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét