Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Chuyên nghiệp hơn trong công tác đấu thầu


Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, công tác đấu thầu tại Quảng Ninh ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp hơn. Trong tổng số trên 1.500 gói thầu được thực hiện qua công tác đấu thầu thời gian qua của tỉnh, các nhà thầu được lựa chọn đều có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu đảm bảo yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ thi công các công trình, dự án.  

Không còn tình trạng phá giá thầu, bỏ thầu thấp

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2011, toàn tỉnh tổ chức thực hiện trên 1.500 gói thầu thông qua hình thức đấu thầu, việc tổ chức đấu thầu các gói thầu do tỉnh quản lý, nhìn chung không còn tình trạng phá giá thầu, bỏ giá thấp, không đủ điều kiện thực hiện dẫn đến công trình chất lượng xấu, thi công kéo dài. Trong tổng số trên 1.200 gói thầu được thực hiện, chỉ định thầu chủ yếu là những gói thầu có quy mô nhỏ, có giá trị trong hạn mức được chỉ định thầu theo quy định. Đây là kết quả của việc tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn. Vì vậy hầu hết các mẫu hồ sơ mời thầu, các gói thầu được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh đều được đấu thầu rộng rãi theo quy định, đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Do vậy, đã khuyến khích được các nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực tham gia dự thầu. Điều này đã đóng góp một phần không nhỏ vào hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước, chống thất thoát, lãng phí.

Cán bộ Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình văn hoá, thể thao kiểm tra đối chiếu giữa bản vẽ thiết kế và quá trình thi công tại hiện trường Dự án đầu tư xây dựng bảo tàng, thư viện tỉnh.
Cán bộ Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình văn hoá, thể thao kiểm tra đối chiếu giữa bản vẽ thiết kế và quá trình thi công tại hiện trường Dự án đầu tư xây dựng bảo tàng, thư viện tỉnh.

Đặc biệt, khi nguyên tắc phân cấp trong công tác đấu thầu được thể hiện rõ bằng việc nâng cao quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư thì công tác phổ biến, quán triệt nội dung của Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn của Chính phủ được các cơ quan chuyên môn của tỉnh tăng cường hướng dẫn các chủ đầu tư thông qua nhiều hình thức như: Phối hợp với các Trung tâm Đào tạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức các lớp tập huấn về đấu thầu cho các đơn vị, chủ đầu tư, cơ quan tư vấn. Đến nay, hầu hết các cán bộ tham gia trong lĩnh vực đấu thầu đều được cấp chứng chỉ tham gia các khoá đào tạo đấu thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã có văn bản hướng dẫn hoặc hướng dẫn trực tiếp các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khi lập hồ sơ mời thầu và đánh giá kết quả đấu thầu theo mẫu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đăng các thông tin đấu thầu trên trang web Đấu thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư cũng đã chủ động cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về đấu thầu để nâng cao năng lực trong đấu thầu.

Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh

Đồng chí Đào Văn Hoà, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Luật và các văn bản hướng dẫn về quy trình đấu thầu đã thể hiện một cách rõ ràng, thống nhất và chuẩn hoá về thủ tục, thời gian trong hoạt động đấu thầu, quy định chi tiết về lập, thẩm định phê duyệt kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu. Đặc biệt, nguyên tắc phân cấp được thể hiện rõ bằng việc nâng cao quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư, từ đó tạo điều kiện tiết kiệm thời gian trong đấu thầu, đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án đầu tư. Việc tăng cường phân cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, rút ngắn thời gian trình duyệt nhằm tăng hiệu quả đầu tư. Theo đó, vai trò của chủ đầu tư đã được thay đổi căn bản trong quá trình quản lý, điều hành và quyết định các nội dung trong quá trình triển khai dự án. Quy định về đảm bảo cạnh tranh với nội dung và lộ trình cụ thể  tạo cơ sở pháp lý chống khép kín trong đấu thầu, tạo sự công bằng và cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động đấu thầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhận thấy năng lực của chủ đầu tư tại các địa phương, nhất là cấp huyện, xã còn yếu, chưa đáp ứng kịp tình hình phân cấp mạnh của Luật Đấu thầu, dẫn đến lúng túng trong việc tổ chức đấu thầu, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tăng cường công tác thanh tra qua đó chỉ ra những hạn chế, kiến nghị biện pháp khắc phục đối với từng chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây lắp và giám sát thi công công trình.

Ngoài biện pháp trên, với vai trò là cơ quan chuyên môn hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác đấu thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về đấu thầu nhằm đưa hoạt động đấu thầu vào nền nếp. Thúc đẩy triển khai dự án đấu thầu qua mạng điện tử nhằm sớm tạo ra được một công nghệ đấu thầu tiên tiến thay cho công nghệ giấy tờ như hiện nay, qua đó góp phần rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và minh bạch hoá hoạt động đấu thầu. Cùng với đó tập trung đào tạo, bồi dưỡng phổ biến các quy định của pháp luật về đấu thầu, đặc biệt là cho chủ đầu tư dự án, người được giao rất nhiều nhiệm vụ trong công tác đấu thầu nhằm thực hiện đúng các quy định pháp luật đấu thầu mới được ban hành, đồng thời tăng cường năng lực cho cán bộ làm công tác đấu thầu.

Ngọc Lan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét