Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

“Sân chơi” ngày càng hấp dẫn, ý nghĩa


Mùa thu dường như đã trở thành một cái hẹn cho những người làm phát thanh, truyền hình Quảng Ninh gặp gỡ giao lưu và cùng so tài ở sân chơi chung của Liên hoan PTTH Quảng Ninh hàng năm. Năm nay cũng vậy, dịp cuối thu này, họ lại hội tụ cùng nhau nhưng không phải ở thủ phủ Hạ Long mà là ở Quảng Yên – mảnh đất giàu truyền thống văn hoá bên dòng Bạch Đằng giang lịch sử.

Thu hẹp khoảng cách

Liên hoan PTTH Quảng Ninh lần thứ 14-2012 đã đánh dấu sự vươn lên của các đài cơ sở, các đơn vị có chuyên mục, chuyên đề trên sóng QTV. Qua thống kê số giải thưởng cho thấy, rõ ràng các phòng, ban của Đài tỉnh đã không còn "áp đảo" toàn tập. Nếu như ở phát thanh, cả 6 giải vàng và 6 giải bạc đều có tới một nửa giải thuộc về các đài địa phương và các đơn vị khác; thì ở truyền hình, con số này lên tới 2/3 số giải vàng và 9/13 giải bạc. Tiêu biểu có thể kể ra như: Nhọc nhằn nghề muối (Thế Cường, Đài Cô Tô), Ông Triệu Sinh Báo làm theo lời Bác (Hồng Phương, Đài Tiên Yên), Đông Triều với di tích nhà Trần (Thu Trang, Đài Đông Triều), Hoa của biển (Truyền hình Quốc phòng Quảng Ninh), Nước sạch vẫn là niềm mong của người dân Tiền Phong (Đài  Quảng Yên) v.v..

Sự vượt lên của các đài cơ sở còn đáng mừng hơn khi nằm trong tổng thể chất lượng các tác phẩm tham gia Liên hoan năm nay khá đồng đều, có nhiều tác phẩm đã phát hiện được những đề tài giá trị, phản ánh nhiều vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm như đề tài về xây dựng nông thôn mới, xoá đói giảm nghèo, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vấn đề môi trường, giải phóng mặt bằng… Tuy vậy, cũng vẫn còn một số đơn vị chưa chú trọng trong việc chọn đề tài, cách thể hiện tác phẩm, khai thác chi tiết v.v.., vì vậy dẫn đến các tác phẩm chưa có sức thuyết phục cao, còn lỗi về kỹ thuật, chưa thể hiện được tính sáng tạo của tác giả…

Ban tổ chức trao giải Vàng cho các tác phẩm phát thanh tham gia Liên hoan.
Ban tổ chức trao giải Vàng cho các tác phẩm phát thanh tham gia Liên hoan.

Theo thống kê của Ban tổ chức, thể loại phát thanh được lựa chọn tham gia nhiều nhất năm nay là gương người tốt việc tốt và phóng sự. Với thể loại phát thanh trực tiếp, thực hiện tương đối phức tạp nên ít đơn vị tham gia. Tuy nhiên, các tác phẩm dự liên hoan đều khai thác được các yếu tố trực tiếp, cách thể hiện có nhiều đổi mới sáng tạo, đề tài hấp dẫn, như đi tìm sản phẩm du lịch mang đặc trưng của Hạ Long hay việc cải thiện môi trường du lịch Hạ Long như thế nào… Ở thể loại phỏng vấn, nhiều đơn vị tham gia, đề tài phong phú, phản ánh nhiều đề tài "nóng" hiện nay. Nhưng nghiêm khắc đi sâu vào các tác phẩm, Hội đồng giám khảo đã "nhặt" ra khá nhiều lỗi cho các tác giả rút kinh nghiệm sâu sắc. Cụ thể như: Cách sử dụng tiếng động hiện trường, cách thể hiện vẫn theo lối mòn, đọc trong phòng thu là chính; một số tác phẩm chưa thể hiện được tính sáng tạo độc lập của tác giả. Nhiều phóng sự và gương người tốt việc tốt chưa đi sâu khai thác được những chi tiết đắt giá mà chủ yếu sa vào kể lể. Tiếng động và âm nhạc trong các tác phẩm câu chuyện truyền thanh và phát thanh tổng hợp đều chưa được khai thác tối đa. Kịch truyền thanh có chất lượng kịch bản chưa cao, cách thể hiện còn đơn điệu. Thể loại phỏng vấn chủ yếu mới dừng ở mức hỏi và trả lời, chưa có sự tranh luận, phản biện sắc sảo của phóng viên để tìm ra cái "lõi" của vấn đề…

Các tác phẩm truyền hình, thể loại được nhiều tác giả lựa chọn là phóng sự ngắn, gương người tốt việc tốt và phóng sự dài thì đa số đã phản ánh khá toàn diện các mặt đời sống xã hội, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân như: Điện, nước sạch, phát triển các mô hình kinh tế, an toàn giao thông… Phóng sự dài có nhiều tác phẩm tốt, phản ánh về đề tài xây dựng nông thôn mới, đặt ra các vấn đề trong quá trình thực tiễn thực hiện chương trình lớn của quốc gia và của tỉnh; một số tác phẩm được thực hiện kỳ công. Tuy nhiên, ở phóng sự ngắn, nhiều tác giả đã quá ôm đồm vấn đề làm  tác phẩm bị dàn trải, chưa đi sát chủ đề chính. Còn với phóng sự dài, việc phản ánh chung chung, phân tích chưa sâu, thiếu điểm nhấn, chưa gây được ấn tượng mạnh cho người xem là một thực tế đáng buồn v.v..

Đâu chỉ có chuyên môn!

Các giải thưởng được trao xứng đáng đã thể hiện cái nhìn công tâm, sự đánh giá khách quan của Hội đồng giám khảo về cả một quá trình phấn đấu của các tác giả làm phát thanh, truyền hình toàn tỉnh. Nhưng Liên hoan kết thúc, dư âm đọng lại bên cạnh hoạt động chuyên môn còn là những hoạt động bên lề ý nghĩa, thú vị mà không kém phần bổ ích với người làm báo. Trong đó, ngay tại lễ khai mạc, Ban tổ chức đã tiến hành trao 2 suất quà với trị giá 5 triệu đồng/suất cho 2 gia đình có công với cách mạng tiêu biểu của TX Quảng Yên là bà Trần Thị Mùi (phường Quảng Yên) là mẹ của 2 liệt sĩ và ông Lưu Đức Thanh (phường Tân An) là thương binh hạng 1/4. Cũng tại đây, các doanh nghiệp, địa phương và Đài PTTH tỉnh đã ủng hộ 140 triệu đồng để hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho 2 gia đình khó khăn khác của TX Quảng Yên với trị giá 70 triệu đồng/nhà.

Bên cạnh đó, một trong những hoạt động được những người làm báo nói, báo hình của tỉnh chờ đón nhất lần này chính là hội thảo chuyên đề về "Kinh nghiệm sản xuất các tác phẩm chất lượng cao dự giải báo chí". Việc được trao đổi và học hỏi kinh nghiệm thực tiễn từ những nhà báo có tên tuổi từ cách chọn chủ đề, phương thức thể hiện, cách đặt tít v.v.. đã giúp cho đội ngũ phóng viên có thêm kiến thức để nâng cao trình độ và kinh nghiệm làm báo, từ đó thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thông tin tuyên truyền. Còn sôi nổi, vui tươi nhất là chương trình giao lưu "Những người làm phát thanh truyền hình Quảng Ninh với cán bộ, chiến sĩ Đoàn Hải quân M47".

Từ đây, những người làm báo hình, báo nói của tỉnh có cơ hội hiểu hơn về cuộc sống và nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn; cùng với đó, việc ký chương trình thoả thuận hợp tác kết nghĩa, tặng quà và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên đơn vị cũng sẽ góp phần tăng cường mối đoàn kết giữa hai đơn vị trong thời gian tới…

Ngọc Mai



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét