Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

Hải Phòng - Quảng Ninh sơ tán dân trên các vịnh - Đài Tiếng Nói Việt Nam


Chính quyền địa phương các huyện ven biển nhanh chóng triển khai các biện pháp đối phó cơn bão, tập trung di dời khẩn cấp nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn, tổ chức rà soát các nơi neo đậu tàu thuyền không để ngư dân ở lại.

Đến chiều nay, thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các địa phương cùng các cơ quan, ngành chức năng sơ tán hơn 380 nhân khẩu tại quận Đồ Sơn, huyện đảo Bạch Long Vỹ và Cát Hải ra khỏi vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của bão số 8. Tại âu thuyền huyện đảo Bạch Long Vỹ đã có 373 phương tiện vào trú tránh.

Tuy nhiên, tối nay (28/10), trao đổi với phóng viên VOV, ông Đào Trọng Tuệ, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ cho biết, do sóng lớn, gió giật mạnh nên chưa thể tiếp cận với 1.000 người vẫn còn ở thuyền nhỏ neo đậu tại âu thuyền.

Ông Đào Trọng Tuệ cho biết: “Chúng tôi đã cưỡng chế và kêu gọi 181 thuyền nan với hơn 200 người vào bờ. Tuy vậy vẫn còn 373 tàu, với hơn 1.000 người vẫn còn ở thuyền nhỏ neo đậu tại âu thuyền. Hiện chúng tôi tìm mọi cách để đưa người vào bờ an toàn”.

Hôm nay, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố Hải Phòng đã kịp thời hỗ trợ cứu nạn 1 thuyền nan và 5 bè cá với 29 ngư dân bị gặp nạn do ảnh hưởng của bão số 8. Ông Nguyễn Văn Nam, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng thành phố Hải Phòng cho biết: "Trước tình hình này, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu tàu SAR 273 của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đang trên đường đi tìm kiếm những người dân còn lại. Hiện thành phố đang theo dõi hoạt động của tàu SAR và yêu cầu đồn Cát Bà đi tìm số người dân bị trôi dạt. Chúng tôi cũng tiếp tục theo dõi ở khu vực cảng Hải Phòng, vì khu vực Hòn Dáu là nơi đang neo đậu tàu của nước ngoài. Khoảng 8h30' trên VISCO bị rơi 6 container xuống biển, trong đó có 5 container không có hàng và 1 container có hàng”.

Quảng Ninh đã ban hành lệnh cấm biển tất cả phương tiện tàu thuyền hoạt động trên vịnh, đồng thời thực hiện nghiêm không để người dân các làng chài ở lại trên lồng bè. Chiều nay, tàu Hải quân đã tổ chức sơ tán 30 người dân ở làng chài ở Vịnh Bái Tử Long, cách đất liền 24km, trong đó có một số cháu bé từ 5-10 tuổi, đồng thời kên phương án khác đưa người dân sơ tán vào các hang động.

Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã thông báo, kêu gọi hơn 1.680 phương tiện tàu, thuyền về nơi tránh trú bão; sẵn sàng các phương án di dời đối với hơn 4.000 nhà bè, lồng bè nuôi trồng thủy sản trên địa bàn. Tối nay, huyện Cô Tô đã kêu gọi hơn 350 tàu, di dời các bè, mảng mắc cạn, tàu thuyền về nơi trú bão an toàn, đồng thời kiểm tra hệ thống các hồ đập thủy lợi; gia cố những khu vực trọng yếu của hệ thống đê, kè, gia cố một số nhà dân có nguy cơ sập.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cô Tô cho biết: “Tất cả tàu bè, nhà cửa đã được chằng néo, giờ gió đang to lên, mưa rất to. Ở Cô Tô, việc di dời dân không cần thiết vì vùng này không có nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt. Nhưng ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện vẫn trực 24/24 và ứng cứu kịp thời tình huống có thể xảy ra…”.


Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm túc phương án khi bão đổ bộ vào địa bàn; kiểm tra các kè chắn, chân bãi thải; nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước, nhất là các bãi thải lớn tại những khu dân cư./.

    Source Article from http://vov.vn/Xa-hoi/Hai-Phong-Quang-Ninh-so-tan-dan-tren-cac-vinh/231999.vov



    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét