Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Đầu tư các chương trình mục tiêu: Xác định rõ nhu cầu và phương án thực hiện khả thi


Theo các Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh trong giai đoạn 2011- 2015 sẽ dành nguồn lực đầu tư cho các chương trình mục tiêu lớn, đó là chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM); hoàn thiện cơ sở vật chất trường mầm non và 11 danh mục công trình quan trọng. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đang còn rất khó khăn như hiện nay thấy rằng cần có sự rà soát, đánh giá lại để có phương án đầu tư khả thi nhất.

Đầu tư cho phát triển sản xuất trong chương trình xây dựng NTM chưa được nhiều. Trong ảnh: Trồng rau an toàn tại phường Cộng Hoà, TX Quảng Yên. Ảnh: Khánh Giang
Đầu tư cho phát triển sản xuất trong chương trình xây dựng NTM chưa được nhiều. Trong ảnh: Trồng rau an toàn tại phường Cộng Hoà, TX Quảng Yên. Ảnh: Khánh Giang

Nghị quyết số 39/2010 đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 22 (khoá XI) xác định mục tiêu chung của chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 là: Phấn đấu có 60% số xã cơ bản đạt tiêu chuẩn NTM; 10/13 địa phương (trừ TP Hạ Long) đạt chuẩn và tỉnh Quảng Ninh cơ bản đạt các tiêu chí tỉnh NTM. Theo đó, tổng nhu cầu giai đoạn này cần 10.346.571 triệu đồng, trong đó ngân sách 7.823.693 triệu đồng, trung bình 1 năm cần 1.564.739 triệu đồng thì mới hoàn thành mục tiêu trên.

Qua thống kê của Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh thì vốn cấp cho chương trình đến hết năm 2012 được trên 2.000 tỷ đồng, trong đó năm 2011 gần 1.500 tỷ đồng; năm 2012 là 530 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn vốn chủ yếu tập trung đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội để hoàn thành các mục tiêu đề ra, tập trung đầu tư cho phát triển sản xuất còn rất hạn chế. Còn với mục tiêu phấn đấu 100% trường mầm non đạt chuẩn về cơ sở vật chất vào năm 2012 theo NQ 01 của Tỉnh uỷ về xây dựng xã hội học tập và mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi vào năm 2013 cũng theo báo cáo của các ngành chức năng thì sẽ khó hoàn thành do việc chậm triển khai đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Đến nay mới có 8/14 địa phương của tỉnh hoàn thành việc phổ cập giáo dục mầm non, còn 125 trường mầm non bao gồm cả 96 trường mầm non khu vực nông thôn mới không hoàn thành việc đầu tư trong năm 2012. Cùng với nguyên nhân do một số địa phương chưa chủ động triển khai nghị quyết vào đầu năm kế hoạch 2012, dẫn đến không có các dự án đủ thủ tục đầu tư được bố trí vốn theo Chỉ thị số 1792, mặt khác, trên thực tế đến nay các địa phương cũng không xác định được tổng nguồn lực để triển khai hoàn thành chỉ tiêu này, trong khi đó do thiếu quy hoạch mạng lưới phát triển giáo dục, dẫn đến việc xây dựng cơ sở vật chất còn mang tính tự phát ở một số địa phương, đã xảy ra tình trạng không nâng cấp cơ sở hiện có mà lại làm trường mới. Trong khi đó, xây trường mới nhưng không có đủ học sinh. Và cũng theo khái toán của cơ quan chuyên môn để có thể hoàn thành được mục tiêu đầu tư về cơ sở vật chất cho 125 trường mầm non còn thiếu 970 tỷ đồng. Kinh phí đầu tư cho 80 trường mới để đạt tỷ lệ 70% trường chuẩn quốc gia năm 2015 là 800 tỷ đồng. Như vậy tổng nhu cầu dự kiến giai đoạn 2013-2015 là 1.800 tỷ đồng (bình quân mỗi năm 600 tỷ đồng).

Cũng theo các mục tiêu của Nghị quyết Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh thì trong giai đoạn 2010-2015, sẽ có 11 công trình quan trọng được ưu tiên tập trung đầu tư, trong đó công trình chuyển tiếp là: Xây dựng tuyến đường bao biển Lán Bè – Cột Đồng Hồ đấu nối với tuyến đường bao biển núi Bài Thơ (giai đoạn I) và mặt bằng công viên văn hoá Hạ Long, TP Hạ Long; tuyến đường ô tô bao núi Bài Thơ phía biển; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 340 (Hải Hà); Bệnh viện Sản nhi; Khu văn hoá Thể thao Cột 3; Trung tâm văn hoá núi Bài Thơ; Đầu tư khắc phục ô nhiễm môi trường 8 xã đảo Hà Nam (TX Quảng Yên); Nhà tang lễ TP Hạ Long. Công trình mới là đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô; công trình chưa đầu tư là hệ thống trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh. Do chưa xác định được khả năng cân đối nguồn vốn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng các trung tâm y tế đảm bảo hoàn thành trong thời gian theo quy định, nên trước mắt UBND tỉnh chưa xem xét, phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng trung tâm y tế nằm trong kế hoạch đầu tư xây dựng các trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2011-2015.

Trong bối cảnh thu ngân sách trên địa bàn tỉnh còn đang gặp nhiều khó khăn, sự mất cân đối giữa nhu cầu và khả năng đáp ứng nguồn vốn rất lớn. Chính vì vậy để đảm bảo tính khả thi cao nhất trong đầu tư thực hiện các chương trình mục tiêu theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư các sở, ban, ngành cần tập trung rà soát từng chỉ tiêu liên quan đến đầu tư từ nguồn lực của tỉnh (bao gồm các chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Nghị quyết HĐND, Chương trình của UBND tỉnh…) trên cơ sở đó xác định rõ các chỉ tiêu cần nhu cầu đầu tư của tỉnh là bao nhiêu và đề xuất các phương án cụ thể để có thể hoàn thành hoặc phấn đấu hoàn thành, có thể tạm dừng đầu tư, kéo dài thời gian nếu cần thiết… Cụ thể đối với chương trình xây dựng nông thôn mới cần có đánh giá tổng thể về thực hiện theo hướng bám sát theo các chỉ đạo của Trung ương, đồng thời xác định lại cụ thể nguồn lực đầu tư để tập trung đầu tư cho phát triển sản xuất, xác định thời gian hoàn thành các mục tiêu. Việc đầu tư các công trình quan trọng đã được xác định rõ, vì vậy cần tiếp tục bố trí vốn để đầu tư hoàn thành. Riêng đối với đầu tư xây dựng trung tâm y tế tuyến huyện, nhu cầu vốn từ ngân sách tỉnh cho các dự án hoàn thành và chuyển tiếp cho các công trình trọng điểm nói chung và lĩnh vực y tế nói riêng trong kế hoạch năm 2013 là rất lớn, khoảng gần 500 tỷ đồng. Vì vậy, tập trung bố trí kinh phí cho các dự án chuyển tiếp có khả năng hoàn thành trong năm 2013 và tập trung tốt công tác chuẩn bị đầu tư và mặt bằng xây dựng cho 10 trung tâm y tế. Việc cân đối vốn đầu tư có thể xem xét trong kế hoạch đầu tư các năm tiếp theo.

Ngọc Lan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét