Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Xứng đáng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác


Nhận thức sâu sắc về vị trí chiến lược của địa phương, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền nhân dân và các LLVT đứng chân trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp, xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc vùng Đông Bắc của Tổ quốc. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách về công tác QS-QP địa phương, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả để xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh, toàn diện, xứng đáng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khó có tình huống xảy ra.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tặng bức trướng của Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - UB MTTQ tỉnh cho Bộ CHQS tỉnh nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống LLVT Quảng Ninh 18-10 (1947-2012).
Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tặng bức trướng của Tỉnh uỷ – HĐND – UBND – UB MTTQ tỉnh cho Bộ CHQS tỉnh nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống LLVT Quảng Ninh 18-10 (1947-2012).

Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều nghị quyết chuyên đề lãnh đạo các đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xây dựng LLVT địa phương phù hợp với từng địa bàn, khu vực. Căn cứ vào đó, các đơn vị trực thuộc chú trọng xây dựng toàn diện lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) gắn với nâng cao chất lượng tổng hợp, trước hết là chất lượng chính trị. Việc tuyển chọn, phát triển lực lượng DQTV được sàng lọc kỹ càng, thận trọng. Hiện lực lượng DQTV của tỉnh đạt tỷ lệ về quân số, được biên chế đúng, đủ thành phần theo quy định. Các địa phương, đơn vị đã tập trung biên chế gọn, tiện quản lý, sinh hoạt và sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ. Hoạt động của các lực lượng DQTV, nhất là dân quân chiến đấu tại chỗ ở thôn, bản, khu phố trên cả 3 tuyến (biên giới, biển và nội địa) ngày càng hiệu quả. Lực lượng này thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên trách, nhất là trên các tuyến biên giới, tổ chức mỗi năm hàng trăm lượt tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động buôn lậu, gian lậu thương mại, phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Ở nội địa, lực lượng dân quân cũng làm tốt công tác phối hợp tuần tra tại thôn, bản, khu phố, tham gia giải quyết, xử lý nhiều vụ trộm cắp, ma tuý, mại dâm, vi phạm trật tự công cộng, các mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân.

Lực lượng dự bị động viên (DBĐV) cũng được xây dựng vững mạnh cả về tổ chức và chất lượng. Các đơn vị DBĐV từ cấp tỉnh đến cơ sở được đầu tư, đăng ký, quản lý chặt chẽ, biên chế theo phương châm gần, gọn, mỗi xã thành 1 đại đội, 2-3 xã thành 1 tiểu đoàn; hàng năm, qua kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, tỷ lệ đạt yêu cầu trên 98% . Tỉnh đã đầu tư kinh phí để mua sắm các phương tiện phục vụ công tác huấn luyện dã ngoại, như nhà bạt, quân trang, doanh cụ, đảm bảo ở cấp tỉnh 1 tiểu đoàn, cấp huyện 1 đại đội. Lực lượng thường trực được tập trung xây dựng theo hướng "Cách mạng, chính quy và từng bước hiện đại", xây dựng cơ quan quân sự các cấp vững mạnh để thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền về xây dựng khu vực phòng thủ và nhiệm vụ quân sự địa phương.

Thiếu tướng Trần Thành, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho các đồng chí nguyên là lãnh đạo chỉ huy trong quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh, ngày 18-12-2012. Ảnh: Đỗ Đạt (CTV)
Thiếu tướng Trần Thành, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho các đồng chí nguyên là lãnh đạo chỉ huy trong quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh, ngày 18-12-2012. Ảnh: Đỗ Đạt (CTV)

Xác định chất lượng chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) là yếu tố then chốt, quyết định, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đầu tư cho công tác huấn luyện chiến đấu (HLCĐ), đảm bảo cho LLVT tỉnh luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. Để nâng cao chất lượng công tác SSCĐ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt các bước, từ quán triệt đầy đủ, sâu sắc chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên, đến xây dựng kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất cho huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ. Bước vào năm huấn luyện, các đơn vị thống nhất tổ chức ra quân huấn luyện tập trung theo từng cụm, bao gồm cả bộ đội thường trực và DQTV. Trong quá trình huấn luyện, thường xuyên duy trì chặt chẽ và thực hiện đúng kế hoạch được phê duyệt, chú trọng vào các nội dung trọng tâm, trọng điểm để phân công giáo viên có trình độ, kinh nghiệm thực hiện. Nhờ có các biện pháp đồng bộ, phù hợp, lực lượng bộ đội thường trực, DQTV, DBĐV của tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ HLCĐ theo nội dung, chương trình, kế hoạch đã phê duyệt, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và trang thiết bị vũ khí, khí tài. Qua công tác huấn luyện hàng năm, các đơn vị đều đạt 100% yêu cầu, trong đó khá và giỏi đạt trên 75%, qua đó trình độ tác chiến, năng lực tổ chức chỉ huy, khả năng sẵn sàng chiến đấu của CBCS các đơn vị được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thời gian gần đây, LLVT tỉnh đã và đang trở thành lực lượng có vai trò quan trọng trong việc tham gia giải quyết vấn đề ở địa phương, như tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy rừng, phòng ngừa, giảm nhẹ thảm hoạ thiên tai… Đặc biệt từ năm 2011 đến nay, tham gia xây dựng NTM, các đơn vị đã chủ động, sáng tạo, tham gia một cách tích cực, hiệu quả; đã đóng góp hàng vạn ngày công, hàng trăm triệu đồng để làm đường dân sinh, xây dựng công trình phúc lợi; hỗ trợ vốn, giống, giúp cho hàng trăm gia đình khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống…

Với những thành tích đó, LLVT tỉnh đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội, các bộ, ngành T.Ư, tỉnh tặng nhiều phần thưởng xứng đáng; nhiều năm liền Đảng bộ Quân sự tỉnh được công nhận TSVM, đơn vị VMTD.

Quang Minh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét