Song hành với sự phát triển của các loại hình biên mậu tại khu vực cửa khẩu Móng Cái là sự phát triển "nóng" của các phương tiện đò sắt vận tải hàng hoá trên sông biên giới. Thế nhưng phần nhiều các phương tiện này lại không đủ các giấy tờ theo quy định, trong khi đó, có tới 8 đơn vị liên quan, tham gia cộng quản…
Quản lý theo kiểu "năm cha, ba mẹ"…
Theo con số thống kê của Sở GTVT, hiện trên địa bàn TP Móng Cái có 1.890 đò sắt hoạt động vận tải trên sông Ka Long và sông Bắc Luân. Hệ thống phương tiện thuỷ nội địa này trong những năm qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển các loại hình biên mậu khu vực cửa khẩu Móng Cái và giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động. Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả của tổ công tác liên ngành UBND TP Móng Cái ngày 15-8-2012 cho thấy, công tác quản lý đối với loại hình phương tiện này tồn tại quá nhiều bất cập. Một trong những bất cập nhất chính là cơ chế quản lý theo kiểu "năm cha, ba mẹ"… Theo quy định, một phương tiện đò thuyền khi tham gia vận tải hàng hoá XNK trên sông Ka Long và Bắc Luân chịu sự quản lý của tới 8 cơ quan chức năng. Đó là cơ quan đăng kiểm phương tiện; cơ quan đăng ký phương tiện; CSGT đường thuỷ; cơ quan Hải quan; Bộ đội Biên phòng; cơ quan đăng ký kinh doanh (Phòng Tài chính – Kế hoạch); Phòng Quản lý đô thị; BQL bến phương tiện trên sông biên giới.

Hoạt động thuyền, đò trên sông Ka Long (TP Móng Cái).
Để thống nhất trong công tác quản lý và phối hợp điều hành, ngày 7-11-2011, TP Móng Cái đã có Quyết định 3720 ban hành quy chế phối hợp quản lý Nhà nước đối với hoạt động của các phương tiện thuỷ nội địa trên sông biên giới, sông Ka Long. Đây được coi là cơ sở để các đơn vị chức năng liên quan phối hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, hiệu quả phối hợp của các cơ quan này không cao, có sự chồng chéo trong công tác quản lý, điều hành. Điển hình như việc kiểm soát các phương tiện tại khu vực cửa khẩu Ka Long. Mặc dù thẩm quyền thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái nhưng BQL bến phương tiện trên sông biên giới cũng là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp, lại không có quyền và không nhận được sự phối hợp. Ông Đỗ Văn Hùng, Trưởng BQL bến phương tiện trên sông biên giới, khẳng định, chính sự thiếu phối hợp thống nhất đã dẫn đến những tồn tại: Phương tiện hết hạn giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng vẫn lưu hành; nhiều trường hợp phương tiện có đăng ký không chính chủ gây khó khăn cho việc quản lý và thu thuế; đò trọng tải thực tế không đúng với giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường, không đúng mẫu thiết kế ghi trong đăng ký…
Ông Hùng khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của TP Móng Cái vẫn phải "bó tay", chưa có cách xử lý phù hợp. Theo ông Hùng, nếu không có sự chỉ đạo kịp thời giải quyết tình trạng này, sẽ dẫn tới những phức tạp về an ninh trật tự và ảnh hưởng lớn đến công tác thu thuế, phí cho ngân sách Nhà nước…
Giải pháp nào?
Hiện tại TP Móng Cái đã xác định một số giải pháp tình thế; đó là: Tích cực chỉ đạo và tiến hành cải thiện công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước, đồng thời thực hiện kiểm tra, rà soát các phương tiện để có đánh giá tổng thể. Bên cạnh đó, tiến hành kế hoạch lắp biển phụ MC giai đoạn đầu cho 1.000 phương tiện để loại bớt số lượng đò không đủ điều kiện, giảm ách tắc giao thông. Tuy nhiên đây vẫn chỉ là để giải quyết tình trạng khó khăn trước mắt, còn về lâu dài, TP Móng Cái sẽ phải xây dựng đề án "Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với phương tiện thuỷ nội địa vận chuyển hàng hoá trên sông Ka Long và sông biên giới". Trên cơ sở đó sẽ tiến hành lập trạm điều tiết giao thông trên sông Ka Long theo Thông tư 40 của Bộ GTVT và xây dựng phần mềm quản lý phương tiện đò thuyền trên máy tính phục vụ cung cấp, cập nhật thông tin cho các cơ quan, đơn vị liên quan và công tác quản lý Nhà nước nói chung theo 2 cấp độ: Cấp độ I là thực hiện cập nhật, theo dõi, quản lý thông suốt, thống nhất trên hệ thống máy tính, đảm bảo truy cập dễ dàng, thuận tiện và trên cơ sở các yếu tố của cấp độ I, các phương tiện sẽ được gắn mã vạch chíp điện tử để thực hiện quản lý.
"- Việc thực hiện tốt công tác quản lý hệ thống đò thuyền trên sông Ka Long và sông biên giới Bắc Luân sẽ là điều kiện tốt để ổn định tình hình an ninh trật tự và tận thu triệt để các loại phí, thuế của các phương tiện. Vì vậy chúng tôi coi đây cũng chính là một nhiệm vụ chính trị quan tâm hàng đầu" – Một cán bộ lãnh đạo TP Móng Cái khẳng định.
Bá Khang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét