Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp này đang thực sự là những cánh chim đầu đàn trong cộng đồng các doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh.

Cảng tàu du lịch Tuần Châu được đầu tư hiện đại phục vụ du khách tham quan Vịnh Hạ Long.
Nét đẹp văn hoá doanh nghiệp ở Than Hòn Gai
Vài năm trở lại đây khi nhắc đến Công ty TNHH MTV Than Hòn Gai nhiều người đều biết đến đây là một trong những đơn vị không chỉ đi đầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các phong trào văn hoá, thể thao mà việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, cũng đã đưa than Hòn Gai trở thành một điển hình của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.
Với việc thay đổi toàn diện về tổ chức, quản lý, chiến lược đầu tư đã đưa Than Hòn Gai từ doanh nghiệp trung bình trở thành doanh nghiệp dẫn đầu Vinacomin về quản lý; năng suất, sản lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Nếu như năm 2009, sản lượng than khai thác toàn Công ty đạt trên 1,9 triệu tấn, năng suất lao động 33,8 tấn/người/ tháng; đến năm 2011 sản lượng khai thác đạt 3,1 triệu tấn; năng suất lao động đạt 43,5 tấn/người/tháng. Đến thời điểm hiện tại, năng lực sản xuất trung bình của thợ lò đã đạt trên 50 tấn/người/tháng. Điều này cho thấy Than Hòn Gai đang thực sự trở thành một doanh nghiệp có thương hiệu. Tuy nhiên, mục tiêu mà 5.800 thợ mỏ ở đây đang hướng tới không chỉ là hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh mà là phải trở thành một doanh nghiệp với đời sống văn hoá thực sự lành mạnh và tốt đẹp. Trong triết lý kinh doanh ngắn gọn như một phương châm hành động: "Vui vẻ hơn – chuyên nghiệp hơn – hiệu quả hơn" – Than Hòn Gai đang làm tất cả để mọi người ở đây đều có được niềm vui giản dị nhất. Đó là việc đầu tư cơ giới hoá toàn bộ hầm lò, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đơn vị. Cùng với đó, hoạt động văn hoá – thể thao đã trở thành phong trào thường nhật và rộng khắp. Trung bình mỗi năm, Công ty dành khoản phúc lợi 20 tỷ đồng tổ chức cho 30% thợ mỏ tham quan, du lịch trong nước và nước ngoài. Năm 2011, Than Hòn Gai bắt đầu hoàn thành chung cư cao tầng đầu tiên cho 16 gia đình CBCNV và đang tiếp tục xúc tiến xây dựng 2 khu chung cư cao cấp mới giải quyết chỗ ở cho 1.249 thợ mỏ. Đặc biệt đến Công ty than Hòn Gai điều dễ nhận thấy là các khu vực công trường nhà cửa đều được xây dựng kiên cố, phong quang, sạch sẽ. Ở khu vực công trường khai thác Xí nghiệp than Thành Công, Công ty đã liên doanh đầu tư tại đây một siêu thị với đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng phục vụ cho cuộc sống của gần 1.000 thợ lò.
Việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp ở Than Hòn Gai được xây dựng từ năm 2010 đến nay đang thực hiện bài bản, khoa học và mang lại những kết quả thiết thực, là động lực quan trọng giúp Công ty duy trì tốc độ tăng trưởng cao, ổn định, luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng năm.
Tập đoàn Tuần Châu – Doanh nghiệp góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Hạ Long
Năm 1997, được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh giới thiệu và kêu gọi đầu tư xây dựng khu vui chơi, nghỉ dưỡng, giải trí tại đảo Tuần Châu (TP Hạ Long), trong đó có dự án xây dựng một con đường nối từ đất liền ra đảo Tuần Châu. Với quyết tâm khắc phục khó khăn, vượt lên thách thức biến đảo nghèo thành đảo ngọc, ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Âu Lạc (Tập đoàn Tuần Châu) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng thành công con đường xuyên biển, nối liền xã đảo Tuần Châu với TP Hạ Long. Từ đây đã mở ra hướng phát triển Tuần Châu thành khu vui chơi giải trí tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Để tạo ra sự kết nối thông thương giữa hai tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng góp phần vào sự phát triển kinh tế của hai địa phương, Công ty đã đầu tư xây dựng tuyến phà, tàu du lịch Tuần Châu đi Cát Bà (Hải Phòng). Cùng với đó đầu tư hệ thống nhà ga, cảng tàu hiện đại với 10 du thuyền nổi, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn 5 sao phục vụ du khách nước ngoài và trong nước đến tham quan Vịnh Hạ Long nhằm góp phần nâng cao vị thế ngành du lịch Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Hiện nay Công ty đang tiếp tục đầu tư mới các hạng mục vui chơi giải trí như: Siêu thị, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim 4D; bến du thuyền thứ 2 với quy mô gấp 11 lần bến hiện tại; bệnh viện, trường học; hệ thống cảng biển neo đậu tàu thuyền kết nối thông thương với các cảng tàu của các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực: Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Trung Quốc… và nhiều dự án khác. Trong đó, trọng tâm là xây dựng Bến du thuyền Vịnh Hạ Long ở phía Tây Nam của đảo. Hiện nay, toàn bộ phần đất nền quai biển đã hoàn thiện. Trong tương lai gần sẽ có khoảng 600 đến 800 du thuyền quốc tế sang trọng cập bến tại đây, tạo nên một thương cảng sầm uất. Lượng du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Tuần Châu mỗi ngày một tăng, năm sau cao hơn năm trước. Doanh thu hàng năm tăng bình quân 28%, thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 4 triệu đồng người/tháng.
15 năm qua, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (Tập đoàn Tuần Châu) luôn được đánh giá là một trong những doanh nghiệp du lịch có chất lượng dịch vụ tốt, tích cực đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Công ty được nhận nhiều giải thưởng như: Giải khu du lịch đa năng nhất Việt Nam (2002); giải thưởng The guide award (2004); Khu thương mại dịch vụ tốt nhất (2007)… là những minh chứng khẳng định uy tín, chất lượng, vị trí của Công ty trong việc xây dựng, phát triển quảng bá du lịch Việt Nam.
VOSA Quảng Ninh – Trung tâm dịch vụ hậu cần cảng biển mang tầm quốc tế
Là đơn vị thành viên thuộc Công ty cổ phần Đại lý Hàng hải Việt Nam, được thành lập từ năm 1957, VOSA Quảng Ninh là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh kinh doanh chuyên ngành về dịch vụ đại lý tàu biển. Đến nay VOSA Quảng Ninh đã dần khẳng định và trở thành một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành.
Hiện nay VOSA Quảng Ninh đã và đang cung cấp dịch vụ đại lý và cung ứng tàu biển cho hầu hết các hãng tàu biển lớn trên thế giới, trở thành một thương hiệu hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh đại lý tàu biển và cung ứng dịch vụ hàng hải. Các hãng tàu lớn trên thế giới hiện là đối tác của VOSA Quảng Ninh như: NYK, KLINE, Daichi First Ship, MSC…. Trong lĩnh vực thương vụ – xuất nhập khẩu, VOSA Quảng Ninh là một trong các doanh nghiệp có kim ngạch xuất nhập khẩu đứng đầu cả nước, đạt trên 500 triệu USD/năm. Thị trường xuất nhập khẩu hàng hoá của VOSA Quảng Ninh trải rộng trên thế giới như thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Kao, Singapore, Lào, Campuchia, Ấn Độ, Mỹ… Bên cạnh đó, VOSA Quảng Ninh đã tham gia thực hiện các gói thầu vận tải quốc tế và nội địa toàn bộ vật tư, thiết bị đến chân công trình để thực hiện các dự án lớn, trọng điểm quốc gia như: dự án cầu Bãi Cháy, sân vận động quốc gia Mỹ Đình, cảng biển Cái Lân, nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ – Vũng Tàu…
Bên cạnh, các ngành nghề truyền thống đã gây dựng được thương hiệu, VOSA Quảng Ninh đang thực hiện chiến lược kinh doanh đẩy mạnh phát triển cung cấp chuỗi các dịch vụ hậu cần cảng biển Logistics cho các đối tác trong và ngoài nước. Để thực hiện thành công chiến lược đó, VOSA Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại như hệ thống kho bãi chứa hàng, phương tiện vận tải, phương tiện bốc xếp hàng hoá…. Đến nay, VOSA Quảng Ninh đã đầu tư 50.000m2 bãi chứa hàng hoá tổng hợp, 20.000m2 kho chứa hàng hoá chuyên dụng, có vị trí liền kề với cảng biển Cái Lân và đã được Tổng Cục Hải quan cấp phép trở thành địa điểm thông quan tập trung trong nội địa duy nhất tại khu vực cảng Cái Lân. Đặc biệt, đầu năm nay VOSA Quảng Ninh đã thành lập Trung tâm Logistics Cái Lân. Đây là những bước đi mạnh mẽ để VOSA Quảng Ninh thực hiện thành công quá trình phát triển dự án kho bãi Cái Lân của đơn vị trở thành một Trung tâm Logistics mang tầm cỡ quốc tế tại khu vực cảng biển Cái Lân, góp phần vào thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế biển của Quảng Ninh.
Tập đoàn Hoàng Hà – Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm
Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà (Đông Triều) là tập đoàn kinh tế tư nhân chuyên nhận thầu thi công xây lắp, sản xuất kết cấu thép, bê tông thương phẩm, gốm xây dựng, gạch lát nền, ngói màu tráng men và kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá. Thành lập từ năm 2002, trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển. Cùng với sự phát triển của xã hội, sự bùng nổ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng quyết liệt và gay gắt. Tập đoàn Hoàng Hà đã và đang không ngừng nỗ lực phấn đấu tạo cho mình một chỗ đứng vững chắc trong thị trường và đã khẳng định mình bằng những con số đáng tự hào, vượt xa các đối thủ cạnh tranh.
Với phương châm không ngừng hoàn thiện chính mình bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã và đảm bảo việc vận chuyển giao hàng. Từ tháng 8-2011, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã chính thức đưa ra nhãn hiệu mới cho dòng sản phẩm gạch ceramic: Nhãn hiệu Lankozi Ceramics. Bao gồm: gạch ceramics 400×400, 500×500, chân tường và gạch sân vườn cao cấp, đạt độ bền và độ cứng cao. Với những ưu thế về nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như về mặt công nghệ, Tập đoàn Hoàng Hà đã đưa vào sản xuất dòng gốm màu Hoàng Hà, với sản lượng bình quân 25.000 hộp sản phẩm/ngày. Một trong những dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất phải kể đến sản phẩm mang nhãn hiệu Lexxa Ceramic cho các sản phẩm gạch ceramics 400×400 và gốm Hoàng Hà cho dòng sản phẩm gạch Cotto tráng men và ngói đất sét nung. Các dòng sản phẩm này ngày càng được phân phối rộng rãi trên toàn quốc và xuất khẩu hơn 10 quốc gia trên thế giới. Doanh nghiệp không chỉ tạo ra việc làm và thu nhập ổn định cho gần 2.000 cán bộ, công nhân, người lao động, mà còn tham gia tích cực các hoạt động từ thiện xã hội. Tính đến hết năm 2011, toàn Tập đoàn đã đạt 909,8 tỷ đồng, tăng 41,8 tỷ đồng so với kế hoạch. Năm 2012 là năm trọng điểm mà toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn nỗ lực thực hiện, vượt qua khó khăn để đặt nền móng cho giai đoạn 10 năm tiếp theo. Theo đó, trong năm 2012, Tập đoàn đang nỗ lực vượt khó để vươn cao, vươn xa xứng đáng là doanh nghiệp đứng đầu toàn tỉnh Quảng Ninh và sánh vai cùng với các Tập đoàn kinh tế lớn khác. Trên cơ sở đó, Tập đoàn đã xác định mục tiêu và giao nhiệm vụ cho các đơn vị thành viên trong năm mới, năm 2012 đạt tổng doanh thu là 1.168 tỷ đồng.
Hiểu Trân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét