Thời gian gần đây, người tiêu dùng trên cả nước đã quen với việc các chủ cây xăng đóng cửa chờ tăng giá, với lý do đưa ra đơn giản: "Hết hàng". Tồi tệ hơn, người dân cũng nhiều lần phẫn nộ với những thủ đoạn tinh vi mà các ông chủ cây xăng tiến hành. Đó chính là hành vi bán xăng "dỏm", đo lường điêu. Hiện tượng này đã xảy ra tại Quảng Ninh, và có khả năng còn tiếp tục nếu lực lượng chức năng không làm hết nhiệm vụ của mình.
Trung tuần tháng 9-2012, hiện tượng một số cây xăng khu vực miền Đông đột ngột đóng cửa, treo biển "hết xăng" khiến người tiêu dùng bị động và tốn kém khi phải đi xa mua nhiên liệu, ngoài ra còn tạo tâm lý lo lắng sắp có đợt xăng dầu tăng giá mới nên các cây xăng mới "găm hàng". Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: "Ngay sau khi tiếp nhận thông tin sự việc, Sở Công Thương đã lập đoàn kiểm tra làm rõ. Theo đó, việc đóng cửa bất thường của một số cây xăng do hỏng hóc kĩ thuật và do vấn đề tài chính nên phía đại lý ngừng bán xăng". Ông Thuỷ cho biết thêm, trước mỗi đợt giá xăng dầu chuẩn bị tăng, Sở Công Thương đều giao cho các đơn vị quản lý thị trường địa phương đi kiểm tra các doanh nghiệp xăng dầu. Ngay đợt tăng giá xăng dầu gần đây nhất, tại Quảng Ninh không có trường hợp cây xăng dầu nào đóng cửa "găm hàng" bị phát hiện.
Mới đây nhất, cơ quan chức năng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã phát hiện ra hai trường hợp gian lận. Tối ngày 26-9, hàng trăm người dân đi lại trên tuyến quốc lộ 13 đã dắt xe máy "bủa vây" trạm xăng dầu Lan Anh (220 quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh). Họ "bắt đền" chủ cây xăng vì nghi ngờ bị đổ xăng "dỏm" khiến xe máy không nổ được. Lúc đầu, nhiều người không hiểu được lý do tại sao xe mình bỗng dưng "tắt lịm". Nhưng lạ ở chỗ, hàng trăm người cùng rơi vào cảnh ngộ tương tự. Và họ đều có điểm chung là vừa đổ xăng tại trạm xăng Lan Anh. Cũng trong ngày 26-9, trên địa bàn Hà Nội, Đoàn kiểm tra liên ngành 127 TP Hà Nội đã bắt quả tang cây xăng Việt Hồng (địa chỉ Biên Giang, Thanh Oai, Hà Nội) có hành vi ăn cắp xăng dầu. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã giám định và phát hiện một cột bơm dầu diesel 0,05S gian lận 0,9%.
Tại Quảng Ninh, thời điểm đầu năm 2012, Thanh tra Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng qua đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, phát hiện Cửa hàng xăng dầu Loong Toòng, TP Hạ Long (Công ty TNHH Phúc Hải) có dấu hiệu vi phạm chất lượng xăng. Theo phản ánh của người dân, nhiều người đến mua xăng ở đây về sử dụng có nhiều dấu hiệu bất thường như hao hụt xăng, xe khó nổ máy, quá trình vận hành máy hay bị giật… Sau khi có kết quả thử nghiệm thì Cửa hàng xăng dầu Loong Toòng – Công ty TNHH Phúc Hải bị kết luận kinh doanh xăng không đạt yêu cầu về trị số Octan (RON), cụ thể trị số Octan chỉ đạt 90,2. UBND tỉnh đã ra quyết định phạt hành chính Công ty TNHH Phúc Hải 15 triệu đồng về hành vi đưa xăng có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia vào lưu thông. Đồng thời, UBND tỉnh cũng áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với Công ty TNHH Phúc Hải, với thời hạn 3 tháng kể từ ngày ký Quyết định.
Tình trạng xăng "bẩn", đong sai, bán thiếu đã diễn ra khá lâu và trên diện rộng. Có nhiều địa bàn "nóng" bị khách hàng phản ánh nhiều, thế nhưng kết quả kiểm tra của các cơ quan quản lý chỉ phát hiện một vài nơi vi phạm. Để công tác quản lý chất lượng xăng dầu đạt kết quả cao hơn, người tiêu dùng cho rằng, cơ quan chức năng phải tăng cường giám sát ở thế chủ động chứ không phải chạy theo giải quyết vi phạm. Việc xử phạt phải nghiêm minh hơn theo hướng sai phạm một lần là rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn chứ không chỉ phạt hành chính như hiện tại. Bên cạnh đó, cần phải đưa ra quy chuẩn chặt chẽ về hàm lượng nước, ô xy, áp suất hơi bão hoà… trong xăng dầu; thay thế những trụ bơm xăng cũ cho phép sự tác động của con người vào thiết bị bằng những trụ bơm đời mới; đưa việc có trang bị máy đo octan cầm tay vào điều kiện cấp phép hoạt động của cây xăng…
Hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi bởi họ phải bỏ tiền ra để mua một sản phẩm tốt nhưng lại phải dùng một sản phẩm kém hơn. Ngoài ra, một số thiết bị phải dùng đúng loại xăng mới đảm bảo độ bền động cơ, tốc độ nhưng dùng xăng kém chất lượng thì sẽ kém bền. Đó là chưa kể, xăng dầu kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Trước tình hình nhiều địa phương đã phát hiện hàng loạt các cửa hàng bán xăng kém chất lượng, thiết nghĩ các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh xử phạt để đủ sức răn đe, thực hiện tốt Luật Đo lường mới có hiệu lực từ 1-7-2012.
Nguyễn Quý
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét