Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa: Đẩy mạnh kênh lưu thông hàng hoá


Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã thực hiện chương trình đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh thông qua 3 phiên chợ vùng cao tại Bình Liêu, Ba Chẽ và Tiên Yên.

Đây là những phiên chợ được Bộ Công Thương và UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ  kinh phí thực hiện, nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Phiên chợ Bình Liêu được tổ chức từ ngày 24 đến 27-08-2012 là phiên chợ đầu tiên trong chuỗi các phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, vùng xa trong năm 2012 của tỉnh, tiếp đến là các phiên chợ được tổ chức tại huyện Ba Chẽ và Tiên Yên. Với trọng tâm Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam – Đưa hàng Việt về miền núi, vùng cao, các phiên chợ này đã nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Công ty Sách thiết bị trường học, HTX CP Đầu tư phát triển xanh, Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Thái Lan, Công ty CP may và in 27-7 Quảng Ninh, Công ty CP May Quảng Ninh, Công ty CP Bia rượu nước giải khát Cẩm Phả… với nhiều loại mặt hàng thiết yếu như các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng, hàng nông sản, đồ dùng trang thiết bị học sinh, giống cây trồng, hàng may mặc, đồ uống, thực phẩm… Hàng hoá tham gia các phiên chợ phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, đáp ứng và hợp thị hiếu người dân miền núi, vùng cao như: Sách vở học sinh, thiết bị trường học phục vụ nhu cầu đón năm học mới. Các mặt hàng như đồ gia dụng, mặt hàng thực phẩm chế biến, hàng may mặc… phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con. Chuỗi sự kiện phiên chợ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" diễn ra trên địa bàn các huyện Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên là hoạt động trực tiếp tham gia vào công tác tuyên truyền quảng bá, gửi đi thông điệp rất cụ thể về nhận thức tới người dân trên địa bàn vùng cao, miền núi, nâng cao hãy cùng chung tay tiêu dùng hàng hoá do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Tuy nhiên, do đây là lần đầu tổ chức nên các phiên chợ cũng còn những hạn chế cần khắc phục như công tác vệ sinh môi trường tại hội chợ, công tác chiêu thương cần được tổ chức chu đáo hơn, mời gọi được nhiều doanh nghiệp sản xuất hoặc các  đại lý cấp I của các nhà sản xuất tham gia hơn… Phiên chợ chưa có sự quan tâm của một số doanh nghiệp, viện nghiên cứu giống cây trồng, vật nuôi, để giới thiệu tới bà con nhân dân miền núi, vùng cao những sản phẩm giống cây, con có chất lượng giúp tăng năng suất lao động và mở mang phát triển sản xuất, nuôi trồng trên địa bàn. Các sản phẩm tham gia Hội chợ còn  nghèo nàn, đơn điệu chưa thực sự hấp dẫn nhiều đối tượng tiêu dùng. Trong Hội chợ vẫn còn nhiều gian hàng chưa phải là hàng Việt Nam chất lượng cao. Địa điểm tổ chức các phiên chợ là những bãi cát, bãi san gạt có tính tạm thời, do vậy thành công của phiên chợ phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết. Để các phiên chợ vùng cao lần sau đạt được mục tiêu đặt ra là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nội địa – đưa hàng Việt về miền núi, vùng cao – tuyên truyền quảng bá người dân nâng cao nhận thức tiêu dùng hàng hoá do các doanh nghiệp trong nước sản xuất thì phải khắc phục được các nhược điểm trên.

Mặc dù vậy, các phiên chợ vùng cao lần này cũng đã thu hút được đông đảo người dân vùng cao đến tham gia. Theo thống kê từ Ban tổ chức, bình quân mỗi phiên chợ có từ 3.500 – 5.000 lượt người dân, bà con tới tham quan, mua sắm. Doanh thu bình quân tại các phiên chợ đạt 120 triệu đồng/ngày. Từ các phiên chợ này sẽ làm nền tảng, cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thiết lập các kênh phân phối, đại lý tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương miền núi, vùng cao. Qua đó, góp phần khơi thông kênh lưu thông hàng hoá giữa miền xuôi và miền ngược tạo đà cho kinh tế – xã hội vùng cao phát triển.

Nguyên Lâm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét