Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh làm việc tại huyện Đầm Hà và Hải Hà


Tiếp tục thực hiện kế hoạch giám sát, ngày 3-10, Đoàn giám sát do đồng chí Trần Xuân Cương, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Đầm Hà và UBND huyện Hải Hà về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri với kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XII.

Đồng chí Trần Xuân Cương, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Đầm Hà.
Đồng chí Trần Xuân Cương, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Đầm Hà.

Theo báo cáo của huyện Đầm Hà, trong 8 tháng đầu năm, UBND huyện đã tiếp nhận 73 đơn thư, kiến nghị trong đó đã giải quyết xong 65 đơn đạt trên 89% và đang xem xét giải quyết 08 đơn còn lại. Việc tiếp nhận, phân loại và thụ lý đơn thư, khiếu nại của công dân được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư, khiếu nại của cấp huyện đặc biệt là các cơ quan tham mưu giúp việc cho Chủ tịch UBND huyện đã thực hiện nghiêm túc ngay từ khi tiếp nhận, phân loại, thụ lý giải quyết kịp thời, hạn chế nhiều việc công dân kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vượt cấp và không có điểm nóng gây mất trật tự xã hội.

Công tác tiếp công dân của huyện được Huyện ủy, HĐND và UBND huyện quan tâm sâu sát. Lịch bố trí tiếp công dân đảm bảo thực hiện đúng 02 ngày/tháng do các đồng chí lãnh đạo UBND huyện và các phòng ban liên quan trực tiếp tiếp công dân. Bên cạnh đó, UBND huyện phối hợp với các sở, ngành của tỉnh xem xét giải quyết công tác giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XII.

Đồng chí Trần Xuân Cương, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Đầm Hà.
Đồng chí Trần Xuân Cương, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Hải Hà.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi một số nội dung liên quan đến nguyên nhân một số vụ khiếu nại còn kéo dài (đất bãi triều xã Tân Bình…); vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng; tình hình quy hoạch, quản lý và nắm bắt nhu cầu thực tế của các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại đất bãi triều; sự phối hợp của các cơ quan chức năng liên quan trong công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri; vướng mắc trong đấu thầu đất nông nghiệp; các dự án chậm tiến độ thực hiện…

Tại huyện Hải Hà, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri đã được các cấp, ngành quan tâm giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng quy định. Tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện là 08 đơn trong đó các vụ việc đã có quyết định giải quyết 04, số vụ việc đang giải quyết 03, số vụ việc đang xin ý kiến của cấp trên là 01. Đối với các vụ việc khiếu nại đông người, vượt cấp đã được UBND huyện giải quyết thông qua tuyên truyền, vận động và đối thoại trực tiếp.

Các thành viên trong đoàn giám sát và các đồng chí lãnh đạo huyện đã thảo luận, trao đổi, làm rõ một số vấn đề liên quan về tình hình, biện pháp giải quyết một số vụ việc khiếu nại đông người vượt cấp; chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; sự chủ động phối hợp của huyện với các sở ngành liên quan trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri; khó khăn vướng mắc trong việc cấp đất cho một số hộ dân trên địa bàn; tiến độ thực hiện các công trình chuyển tiếp từ năm 2011; công tác rà soát các dự án đề nghị tỉnh thu hồi trên địa bàn huyện; công tác quy hoạch và quản lý chợ Hải Hà; tiến độ thực hiện tuyến đường 340…

Kết luận tại buổi làm việc với UBND huyện Đầm Hà và UBND huyện Hải Hà, đồng chí Trần Xuân Cương, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những cố gắng của các địa phương trong công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri. Đồng chí đề nghị các địa phương cần thông báo, tuyên truyền rộng rãi kết quả những vụ việc đã được giải quyết dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật, tránh hiện tượng khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Đối với các vụ việc liên quan đến đất bãi triều, đồng chí yêu cầu các địa phương cần sớm có quy hoạch hợp lý trong đó cần thống kê được số lượng các hộ có nhu cầu nuôi thủy sản trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị các địa phương cần chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để giải quyết các kiến nghị mà cử tri quan tâm.

Lam Hương (VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét