Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

“3 mục tiêu, 3 khâu đột phá” công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi


Đồng chí Hoàng Bá Nam, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Theo tinh thần chỉ đạo của BTV Tỉnh uỷ về công tác xây dựng chiến lược, Tỉnh Đoàn đã chủ động lập đề cương chi tiết Đề án chiến lược phát triển công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi (TTN) đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030. BTV Tỉnh Đoàn đã thành lập BCĐ thực hiện đề án, thành lập Tổ soạn thảo đề án. Đến nay, Tổ soạn thảo đã xây dựng xong đề cương chi tiết Đề án. BTV Tỉnh Đoàn đã thực hiện tổng điều tra khảo sát hệ thống tổ chức đoàn và tình hình thanh niên; tổ chức 3 cuộc họp để thông qua đề cương chi tiết. Đồng thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng chương trình phát triển thanh niên đến năm 2020…

Đề cương chi tiết đã xác định rõ cơ sở lý luận, thực tiễn và yêu cầu để xây dựng Đề án chiến lược. Trên cơ sở khái quát tình hình kinh tế – xã hội đối với công tác đoàn và phong trào TTN trong thời gian tới, Tổ soạn thảo đã xác định rõ mục tiêu, quan điểm, định hướng phát triển công tác đoàn và phong trào TTN của tỉnh. Theo đó, công tác thanh niên cần bám vào 3 quan điểm: Đẩy mạnh công tác đoàn và phong trào TTN, tham gia các chương trình đề án, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, dịch vụ theo hướng hiện đại vào năm 2015, tích cực tham gia thực hiện chương trình xây dựng Quảng Ninh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường; xây dựng củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động đoàn trên địa bàn dân cư và xây dựng tổ chức đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, đảm bảo sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, sự tích cực vào cuộc của thanh niên và toàn xã hội để đẩy mạnh công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; quan tâm đầu tư cho công tác đoàn và phong trào TTN, xã hội hoá các nguồn lực để phát huy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo và đáp ứng ngày càng cao xu thế phát triển và các trào lưu mới trong TTN.

Đề cương chi tiết cũng xác định rõ mục tiêu để xây dựng chiến lược phát triển là mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo, tích cực tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương; xây dựng và phát triển tổ chức đoàn vững mạnh, phát huy hiệu quả vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và xu thế phát triển của thanh niên.

Nhằm thực hiện các mục tiêu đó, Tổ soạn thảo đã xây dựng 3 khâu đột phá chiến lược: Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ đoàn, tổ chức đoàn cơ sở trên địa bàn dân cư và trong doanh nghiệp ngoài nhà nước; giáo dục môi trường, giáo dục di sản cho TTN, trọng tâm là học sinh; đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên, trong đó chú trọng thanh niên nông thôn và thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Tổ soạn thảo đã xây dựng 7 giải pháp, 2 chương trình và 4 tiểu đề án thực hiện chiến lược. Trong đó, chương trình "Tuổi trẻ Quảng Ninh chung tay xây dựng nông thôn mới" đang được triển khai, với kết quả từ đầu năm đến nay đã làm mới 13,8km, sửa chữa 92,2km đường liên thôn, liên xóm; tổ chức 82 đội tuyên truyền bảo vệ môi trường; xây dựng 38 bể chứa rác thải, thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng; giúp 468 hộ gia đình vùng dân tộc, khó khăn di chuyển chuồng trại và xây nhà tiêu hợp vệ sinh theo tiêu chí NTM; ủng hộ ngày công xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 23 hộ nghèo, tổng trị giá trên 200 triệu đồng; tổ chức 11 lớp tập huấn chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng mô hình kinh tế cho hơn 500 thanh niên nông thôn…

Đồng chí Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết thêm: Trong thời gian tới, việc thực hiện chiến lược phát triển công tác đoàn và phong trào TTN đến năm 2020, tầm nhìn 2030 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn. Các cấp bộ đoàn từ tỉnh tới cơ sở cần tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Tổ soạn thảo đã xây dựng lộ trình thực hiện giai đoạn 1 gắn với nhiệm kỳ Đại hội Đoàn (2012-2017); giai đoạn 2 từ 2017-2020. Sau đó, xác định lại nội dung cho chiến lược đến năm 2030… Tháng 9 tới đây sẽ tổ chức các cuộc hội thảo để tiếp thu ý kiến bổ sung cho Đề án, đến tháng 10, tiếp tục chỉnh sửa, lấy ý kiến và báo cáo BTV Tỉnh uỷ phê duyệt Đề án.

Tường Vi



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét