Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Chuyển đổi giống chè ở Hải Hà: Hướng đi mới cho phát triển bền vững


Được mệnh danh là "vựa chè" của tỉnh, cây chè ở Hải Hà từ lâu đã gắn bó máu thịt, mật thiết với bà con nông dân nơi đây. Sản phẩm chè Hải Hà từ nhiều năm qua không những chiếm lĩnh được thị trường trong và ngoài tỉnh mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước lân cận như: Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông…

Mấy năm trở lại đây, diện tích trồng chè trên địa bàn huyện đang có xu hướng tăng nhanh. Nếu như năm 2004 diện tích trồng chè của cả huyện đạt 549,118ha, thì đến năm 2012 đã tăng lên 982,349ha. Sở dĩ, việc trồng chè có sự phát triển như trên là bởi cây chè ngày càng đem lại nguồn lợi cho các hộ gia đình, doanh nghiệp trồng, sản xuất, chế biến chè trên địa bàn. Theo thống kê của Phòng NNPTNT Hải Hà, toàn huyện hiện có trên 2.000 hộ nông dân tham gia trồng chè và có thu nhập ổn định với sản lượng chè búp tươi trung bình hàng năm đạt khoảng 6.000 tấn, tương đương 39 tỷ đồng.  

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị kinh tế và bảo vệ thương hiệu của sản phẩm chè, huyện Hải Hà đang tích cực chuyển đổi, đưa những giống chè mới cho năng suất và chất lượng cao vào trồng và sản xuất. Sự thay đổi này đang có những bước tiến tích cực giúp cải thiện đời sống kinh tế cho người trồng chè, đồng thời tạo sự thống nhất về chất lượng thương hiệu chè Hải Hà trong việc quảng bá hình ảnh ở trong và ngoài tỉnh cũng như xuất khẩu.

Nhiều diện tích chè trên địa bàn xã Quảng Long (Hải Hà) đã được chuyển đổi sang giống chè mới có năng suất chất lượng cao.
Nhiều diện tích chè trên địa bàn xã Quảng Long (Hải Hà) đã được chuyển đổi sang giống chè mới có năng suất chất lượng cao.

Quảng Long là một trong những xã có diện tích trồng chè lớn nhất huyện Hải Hà với hơn 1.000 hộ gia đình tham gia trên tổng diện tích 443ha. Trong những năm qua dưới sự hướng dẫn hỗ trợ của Phòng NNPTNT của huyện, xã Quảng Long đã tích cực chuyển đổi, đưa những giống chè mới như: Phúc Vân Tiên, Ngọc Thuý, PH10 và một số giống chè khác cho hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Đến nay diện tích giống chè mới trên toàn xã đạt trên 100ha, chiếm gần 30% diện tích chè toàn xã. Hiện xã Quảng Long tiếp tục được huyện Hải Hà cho phép thực hiện thí điểm Dự án trồng chè xen canh giữa chè Trung du lá nhỏ và giống chè PH10 với diện tích là 5ha tại thôn 8. Dự án do Viện Nghiên cứu và Phát triển chè Phú Hộ – Phú Thọ làm chủ đầu tư. Người dân tham gia dự án được hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón và được chuyển giao KHKT trồng và chế biến chè. Đây là giống chè, dự kiến sau 3-4 năm tuổi sẽ cho thu hoạch từ 18-20 tấn/ha/năm, tăng gấp 3 lần so với giống chè trung du lá nhỏ.

Một doanh nghiệp sản xuất và chế biến chè hàng đầu ở Hải Hà đó là Công ty TNHH Thuấn Quỳnh cũng được huyện Hải Hà lựa chọn làm chủ đầu tư Dự án trồng 30ha giống chè PH10 trong năm 2012 này. Theo đó, Công ty TNHH Thuấn Quỳnh được hỗ trợ đầu tư một dây chuyền công nghệ chế biến chè hiện đại theo xu hướng sản xuất chè sạch và an toàn. Ông Nguyễn Duy Thuấn, Giám đốc Công ty TNHH Chè Thuấn Quỳnh cho biết, Doanh nghiệp ông đang trồng trên 7ha chè Ngọc Thuý, Kim Tuyên với giá trị thương phẩm tương đối cao. Tuy nhiên dự kiến, giống chè PH10 còn đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các giống chè nói trên. Do đó, ông Thuấn kỳ vọng: chè PH10 sau khi trồng thử nghiệm thành công sẽ được nhân rộng mô hình ra toàn huyện, tạo một vùng nguyên liệu dồi dào cho ngành công nghiệp sản xuất, chế biến chè.

Ông Đặng Tuấn Hiệp, Phó Phòng NNPTNT cho biết: Chè là một trong những cây trồng chủ lực trong ngành sản xuất nông nghiệp huyện Hải Hà và là mô hình chủ đạo trong lộ trình phát triển kinh tế nông thôn theo chương trình xây dựng NTM của huyện. Để phát triển thương hiệu chè Hải Hà và biến cây chè thành một cây trồng chủ lực trong lộ trình xây dựng NTM, huyện đang tích cực chuyển đổi và kêu gọi nhà đầu tư, hỗ trợ đưa các giống chè mới có năng suất cao vào sản xuất, thay thế dần các giống chè trung du lá nhỏ. Mặt khác, tiếp tục thực hiện đề án cơ giới hoá trong việc trồng, thu hoạch và sản xuất chè nhằm giảm bớt sức lao động cho người nông dân và tạo tính ổn định về năng suất, chất lượng, góp phần khẳng định thương hiệu chè Hải Hà trên thị trường.

Bá Khang – Khánh Chung (CTV)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét