Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Quảng Ninh cứu được 41 người bị cuốn ra biển


Tối 17/8, bão số 5 đổ bộ vào khu vực giáp ranh huyện ven biển Hải Hà và thành phố Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh với sức gió giật cấp 11, cấp 12.

Vào 21h, tại Móng Cái, gió bão cuốn trôi 23 bè nuôi thủy sản của người dân. Lực lượng chức năng cũng đã cứu được 41 người trên các bè nuôi thủy sản bị gió bão cuốn ra khu vực cảng Vạn Gia (Móng Cái).

Điện lực Quảng Ninh đã chủ động cắt điện tại các huyện Đầm Hà, Hải Hà, thành phố Móng Cái và thành phố Hạ Long để đề phòng sự cố, do tại các nơi này đều có mưa và gió rất to. Tuy nhiên, thông tin liên lạc vẫn đảm bảo thông suốt.


Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại Quảng Ninh (Ảnh:baoquangninh)

Mặc dù bão đã đổ bộ vào đất liền, Ủy ban nhân dân tỉnh vẫn kiên quyết yêu cầu các địa phương, các ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, chuẩn bị các phương án xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra do hoàn lưu bão gây ra.

Với các tuyến đê sông, đê biển xung yếu, tỉnh đã chuẩn bị các phương án di dân khi xảy ra ngập úng, sạt lở đất, mưa lớn và nước biển dâng cao. Các huyện Hải Hà, Đầm Hà, thị xã Quảng Yên gia cố kịp thời hệ thống đê và có phương án sửa chữa khi có sự cố xảy ra, đặc biệt tuyến đê Thạch Lam – Hải Xuân của thành phố Móng Cái đang trong quá trình thi công.

Hiện hoạt động bốc xếp hàng hóa tại các cảng biển đã tạm ngừng để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Toàn tỉnh Quảng Ninh có gần 600 chiếc tàu du lịch, tất cả các tàu cá đã được đưa đi tránh bão. Các tour du lịch thăm quan Vịnh Hạ Long đều được hủy bỏ thay thế bằng các chương trình khác nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Ông Đặng Minh Tú, Cảng phó Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy cho biết: Riêng với cảng Bãi Cháy có 370 tàu du lịch đăng ký hoạt động, thực tế 320 tàu hoạt động thường xuyên. Việc dừng cấp giấy phép rời cảng đã được thực hiện từ sáng ngày 17/8, toàn bộ các tàu du lịch đã trú bão an toàn.

Ông Đặng Minh Tú cho biết thêm, "để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, các chủ phương tiện đã giải thích cho khách du lịch và khách cũng vui vẻ chấp nhận vì nguyên nhân do thiên tai, bất khả kháng"

Theo báo cáo nhanh của Bộ chỉ huy bộ độ Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị tuyến biên giới đã phối hợp với chính quyền các huyện biên giới như: Bình Liêu, Hải Hà, thành phố Móng Cái xác định những điểm có nguy cơ sạt lở cao và sẵng sàng lực lượng, phương tiện để xử lý.

Tuy nhiên theo báo cáo của lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục ngay đó là cần nâng cao ý thức tự phòng chống bão của người dân, như tại khu vực làng chài phường Hùng Thắng (thành phố Hạ Long) một số khu vực thuộc cảng Vân Đồn còn neo đậu tàu thuyền sát nhau nếu bão vào khu vực này dễ va đập làm vỡ tàu. Vẫn còn tình trạng có người trên lồng, bè cá ở làng chài Hùng Thắng (thành phố Hạ Long).

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh cũng xác nhận có người dân tại các bè cá thuộc làng chài Hùng Thắng, nhưng không phải ở khu vực nuôi cá trên biển mà ở các vũng sâu ven bờ là nơi các bè cá được kéo vào tránh trú bão và người dân trên bè trông coi tài sản./.


Đình Hiếu- Hoài Lam/VOV- Trung tâm tin



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét