Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Dấu hiệu chị em thiếu hụt vitamin D


Một khi cơ thể bị thiếu vitamin D, chị em sẽ nhanh chóng cảm thấy huyết áp tăng, dễ bị trầm cảm, kéo theo các bệnh về tim, mỏng xương, mệt mỏi và hen suyễn…
 
Vitamin D là một loại vitamin giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho tốt hơn. Đây là những khoáng chất rất quan trọng vì nó cũng khuyến khích sự hấp thụ và trao đổi chất trong cơ thể.
 
Những người có nhiều thời gian tiếp xúc với ánh mặt trời thường không cần phải bổ sung vitamin D vì ánh mặt trời có tác dụng tạo điều kiện tổng hợp đủ vitamin D cho cơ thể.


 

Tuy nhiên, cũng có những chị em bị thiếu hụt vitamin D trầm trọng. Đây có thể là kết quả của việc ăn uống không đủ dưỡng chất và thiếu sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ở mức cần thiết. Rối loạn chức năng thận và gan cũng có thể dẫn đến thiếu vitamin D trong cơ thể.
 
Một khi cơ thể bị thiếu vitamin D, chị em sẽ nhanh chóng cảm thấy huyết áp tăng, dễ bị trầm cảm, kéo theo đó là các bệnh về tim, mỏng xương, mệt mỏi và hen suyễn…
 
Sau đây là một số triệu chứng thiếu hụt vitamin D ở phụ nữ mà chị em cần hết sức chú ý.
 
1. Chóng mặt
 
Phụ nữ bị thiếu vitamin D sẽ rất dễ dẫn đến thay đổi tâm trạng và tính khí hay nói cách khác thì chị em dễ chuyển sang tính khí thất thường giống như trong thời gian kinh nguyệt.
 
Vì vậy, nếu trải qua những thay đổi tâm trạng mà không có bất kỳ lời giải thích hợp lý thì bạn có thể nghĩ đến trường hợp bạn đang bị thiếu hụt vitamin D.
 
2. Ung thư
 
Một tác hại nghiêm trọng của việc thiếu hụt vitamin D là dẫn đến ung thư, nhất là các loại ung thư phổ biến như ung thư buồng trứng, bàng quang, vú, hoặc ung thư ruột kết.
 
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong số các nguyên nhân gây ung thư buồng trứng và ung thư vú thì thiếu hụt vitamin D đứng trong hàng đầu tiên.
 
Vì vậy, để ngăn ngừa những bệnh ung thư này cũng như ung thư ở các bộ phận khác, tốt nhất bạn nên chú ý đến lượng vitamin D mình bổ sung hàng ngày, tuyệt đối tránh tình trạng thiếu hụt vitamin D.
 
3. Các bệnh về xương
 
Cơ thể thiếu vitamin D sẽ dẫn đến các vấn đề về xương, đặc trưng là sự mất xương, xương trở nên yếu hơn và dễ bị mỏng đi.
 
Mật độ khoáng trong xương cũng bị giảm và xương trở nên rất yếu, ảnh hưởng đến cấu trúc xương và loãng xương. Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về xương hơn do cơ thể của họ gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin D dễ dẫn đến chứng loãng xương.
 
Vì vậy, nếu bị bệnh loãng xương, chắc chắn chị em bị thiếu hụt vitamin D. Những người này nên bổ sung nhiều vitamin D và tiếp xúc với ánh mặt trời nhiều hơn. Tuy nhiên, nên tránh “phơi mình” ngoài ánh nắng mặt trời trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều vì trong quãng thời gian này, ánh mặt trời rất có hại cho da.
 
4. Tăng cân
 
Tăng cân đột ngột là một trong các triệu chứng thiếu hụt vitamin D ở phụ nữ vì nó làm rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nó cũng khiến bạn mất nhiều cảm giác khi ăn uống, nhất là cảm giác no.
 
5. Gặp khó khăn trong sản xuất insulin
 
Khi các bác sĩ thấy một phụ nữ gặp khó khăn trong sản xuất insulin, họ thường nghĩ ngay tới khả năng người bệnh bị thiếu hụt vitamin D.
 
Nếu không thể sản xuất insulin hoặc khả năng sản xuất insulin bị hạn chế, chị em sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Vì vậy, tốt nhất nên bổ sung vitamin D đầy đủ mỗi ngày.

Theo TTVN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét